คอลัมนิสต์

ส่องการเมืองไทบ้าน ‘สิริพงศ์’ ต้นทางสัปเหร่อ ‘อุ๊งอิ๊ง’ แม่ยกซอฟต์พาวเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดจักรวาลการเมืองไทบ้าน โต้ง สิริพงศ์ ต้นฉบับมายาป่าล้อมเมือง ไม่ตกขบวน อุ๊งอิ๊ง ขานรับดันหนังสัปเหร่อ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

มาถูกที่ถูกเวลา โต้ง สิริพงศ์ ต้นทางจักรวาลไทบ้าน ชัยชนะป่าล้อมเมือง อุ๊งอิ๊ง ขานรับดันสัปเหร่อ ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ 


คนรุ่นใหม่จดจำ โต้ง สิริพงศ์ ได้ดี ในฐานะพ่อของทีมไทบ้าน และนักการเมืองรุ่นใหม่ ไม่โหวตเลือกลุงตู่ เป็นนายกฯ 


ในความแรงของหนังเรื่อง ‘สัปเหร่อ’ มีรายงานข่าวว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ และแพทองธาร ชินวัตร รองประธาน จะไปพากันชมสัปเหร่อ ที่สยามพารากอน ในวันพุธที่ 25 ตุลาคม รอบเวลา 19.45 น. 
 

จะว่าไปแล้ว อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร แม่ทัพซอฟต์พาวเวอร์ของพรรคเพื่อไทย คงสนใจความสำเร็จของเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะคนทั้งบ้านทั้งเมืองต่างชื่นชมว่า นี่คือซอฟต์พาวเวอร์ไทย ไม่แพ้หนังเกาหลี


สุดสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มแคร์ ได้เผยแพร่บทความเรื่องดราม่าหนังสัปเหร่อ และเรียกร้องคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ทลายกรอบข้อจำกัดทั้งหลาย เปิดโอกาสให้หนังไทยที่อาจจะมีอีกหลายเรื่องได้พุ่งทะยานไกลได้แบบสัปเหร่อ


ในชั่วโมงนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก โต้ง-สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้อำนวย การผลิต(Executive Producer) หนังตระกูลไทบ้านทุกภาค ซึ่งปัจจุบัน โต้งมีหมวกอีกใบคือ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ


อีกภาพหนึ่งที่ด้อมจักรวาลไทบ้าน ยังจดจำได้คือ ช็อตชีวิตของ สิริพงศ์ สมัยที่เป็น สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย เม้มปากประกาศงดออกเสียงลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อกลางปี 2562

พ่อของไทบ้าน
ดั่งที่ทราบกัน โต้ง สิริพงศ์ มีหมวกหลายใบ ทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง และนักพัฒนาเมืองศรีสะเกษ


ต้นปี 2560 สิริพงศ์ ในฐานะผู้บริหาร หจก.สิริมงคลพร๊อพเพอร์ตี้ สนับสนุน 4 หนุ่มศรีสะเกษ สร้างหนังไทบ้านเดอะซีรีส์ ด้วยทุน 2 ล้านบาท

 

เสี่ยโต้ง ผู้เปรียบเสมือนพ่อของทีมจักรวาลไทบ้าน


ช่วงเวลานั้น โต้ง สิริพงศ์ เป็นหนึ่งในกลุ่มยังบลัดพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคในตอนนั้น ต้องการรีแบรนด์พรรคครั้งใหญ่ 


ปลายปี 2561 พรรคชาติไทยพัฒนา มีการปรับปรุงโครงสร้างพรรคใหม่ ดันคนรุ่นใหญ่เข้ามาประคับประคองพรรค เสี่ยโต้งจึงหลั่งน้ำตาอำลาชาติไทยพัฒนา และย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย 


เลือกตั้งปี 2562 สมรภูมิศรีสะเกษ ชื่อเสี่ยโต้ง ติดลมบนไปแล้ว ในฐานะผู้สร้างหนังไทบ้านเดอะซีรีส์ ที่วางกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จนหนังทำรายได้ทะลุ 40 กว่าล้านบาท


ในที่สุด โต้ง สิริพงศ์ เอาชนะคู่ปรับเก่าเสี่ยนาย-ธเนศ เครือรัตน์ พรรคเพื่อไทยได้สำเร็จ ด้วยแรงสนับสนุนจากหนุ่มสาวศรีสะเกษ และกลุ่มคนเสื้อแดง 

 

การเมืองฉบับไทบ้าน
ในมิติการเมืองท้องถิ่น โต้ง สิริพงศ์ เติบโตมาในตระกูลการเมืองที่มีชื่อเสียงของศรีสะเกษ เนื่องจาก ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ พ่อของเสี่ยโต้ง เป็นนายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ มาตั้งแต่ปี 2527


เลือกตั้งปี 2548 ฉัฐมงคล อังคสกุลเกียรติ จับมือ บรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยสมัยนั้น ส่งลูกชาย โต้ง สิริพงศ์ ลงสมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1 แต่เสี่ยโต้งก็พ่ายกระแสทักษิณ 


กระทั่งการเลือกตั้งปี 2550 เป็นการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่เรียงเบอร์(พวงใหญ่) เสี่ยโต้งจึงได้เป็น สส.ศรีสะเกษ สมัยแรก ในสีเสื้อพรรค ชาติไทย


หลังจากพรรคชาติไทยถูกยุบ เสี่ยโต้งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เพราะเป็นกรรมการบริหารพรรค ต่อมา มารดาเสี่ยโต้ง สกุลทิพย์ อังคสกุลเกียรติ ลงสนามเลือกตั้งซ่อม ก็พ่ายพรรคพลังประชาชน 


ปี 2554 การเลือกตั้งเขตเดียวเบอร์เดียว มานะพันธ์ ลุงของเสี่ยโต้ง ก็พ่ายธเนศ เครือรัตน์ พรรคเพื่อไทยอีกครั้งที่เขต 1 ศรีสะเกษ ก่อนที่เสี่ยโต้งจะกลับมาชนะเสี่ยนายในปี 2562


สำหรับการเลือกตั้ง สส.ศรีสะเกษ ที่เพิ่งจบไปเมื่อกลางปีนี้ เสี่ยนาย-ธเนศ เพื่อไทย ล้างตาสำเร็จเอาชนะเสี่ยโต้ง ภูมิใจไทยไปได้ที่เขตเดิม


ประเมินกันว่า คะแนนเสี่ยโต้งที่เคยเอาชนะเสี่ยนาย ได้คืนกลับไปที่พรรคเพื่อไทย ส่วนหนึ่งเทไปที่พรรคก้าวไกล 


    
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ