คอลัมนิสต์

เปิดโฉมทัพ ‘โกก้าง’ รบจีนเทา ‘เล้าก์ก่าย’ คนไทยติดบ่วงศึก 2 ตระกูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึก 2 ตระกูล เผิง-หมิง ชิงเมืองเล้าก์ก่าย รู้จักกองทัพโกก้าง ปราบจีนเทา ตั้งเป้ายึดเมืองเล้าก์ก่าย ลุ้นคนไทย 293 ชีวิตติดบ่วงสงคราม

รู้จักกองทัพโกก้าง ตระกูลเผิง เปิดยุทธการปราบจีนเทาตระกูลหมิง ที่เมืองเล้าก์ก่าย คนไทย 293 ชีวิตติดบ่วงสงครามในรัฐฉานเหนือ 


พี่ใหญ่จีน ขอมินอ่องหล่าย ปราบแก๊งจีนเทาตระกูลหมิง ทหารเมียนมาเฉย กองทัพโกก้างจึงฉวยโอกาสบุกเมืองเล้าก์ก่าย


ข่าวสารจากกองทัพบกไทยแจ้งว่า คนไทย 41 คนที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในเมืองเล้าก์ก่าย รัฐฉาน จะเดินทางมาถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยการประสานงานกันระหว่างทหารว้า-เมียนมา-ไทย อย่างเร็ววันที่ 16 พ.ย.2566 หรืออย่างช้าไม่เกิน วันที่ 17 พ.ย.นี้

ส่วนคนไทยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจจีนเทาอีก 293 คน ที่ยังอยู่ในศูนย์พักพิงในเมืองเล้าก์ก่าย ภายในการดูแลของทหารเมียนมา


นับแต่วันที่ 27 ต.ค. 2566 เป็นต้นมา กลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ ประกอบด้วย กองทัพโกก้าง (MNDAA) กองทัพตะอาง(TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA) ได้เปิดปฏิบัติการทางทหารในชื่อ Operation 1027 โจมตีฐานทหารเมียนมา รอบเมืองเล่าก์ก่าย เขตปกครองตนเองโกก้าง หรือเขตปกครองพิเศษที่ 1 แห่งรัฐฉาน


จนถึงขณะนี้ การสู้รบยังไม่ยุติ กองทัพโกก้าง ได้ยึดที่มั่นทหารเมียนมาได้มากกว่า 50 แห่ง พร้อมทำการปิดล้อมทหารเมียนมา และกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF)ที่ 1006 ซึ่งประจำการในตัวเมืองเล้าก์ก่าย

 

รู้จักโกก้าง
โกก้างคือชาวฮั่น หรือชาวจีน อาศัยอยู่ในมณฑลยูนนาน เป็นลูกหลานขุนศึกตระกูลหยาง สมัยอังกฤษยึดเมียนมา ได้ขีดเส้นพรมแดนใหม่ แบ่งเป็นเมียนมา-จีน แผ่นดินชาวโกก้าง ถูกผนวกเข้ากับประเทศเมียนมา


เมื่อจีนแผ่นดินใหญ่กลายเป็นคอมมิวนิสต์ เหมาเจ๋อตง สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์พม่า ทำให้สหายเผิง เจียเซิง ตั้งกองทัพปลดปล่อยประชาชนโกก้าง โดยทหารปลดแอกจีน ร่วมทหารโกก้าง ยึดเมืองโก สร้างเขตปลดปล่อย ในรัฐฉานเหนือ

ปี 2532 กองทัพปลดปล่อยประชาชนโกก้าง ได้ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารเมียนมา พร้อมตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษที่ 1 มีเมืองเล้าก์ก่าย เป็นเมืองหลวง และเปลี่ยนชื่อกองทัพใหม่ว่า กองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า(MNDAA)


เผิง เจียเซิง ได้พัฒนาเขตปกครองตนเองจนเจริญรุ่งเรือง จากสนามรบกลางหุบเขา กลายเป็นเมืองทันสมัย มีตึกสูงเสียดฟ้า


ปี 2552 ไป๋ สั่วเฉิง รองประธานสภาโกก้าง สมคบทหารเมียนมายึดเล้าก์ก่าย เผิง เจียเซิง พาพลพรรคหนีข้ามพรมแดนเข้าเมืองจีน


ปี 2560 เผิง เจียเซิงป่วยหนัก เสียชีวิตที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สหายเผิง ต้าซุน ลูกชายขึ้นเป็นผู้นำกองทัพโกก้าง(MNDAA) ทำการสู้รบกับทหารเมียนมา

 

 

เผิง ต้าซุน ผู้นำกองทัพโกก้าง ที่กำลังรบทหารเมียนมา และทหารโกก้าง BGF

 

ที่มั่นกลุ่มจีนเทา
ระยะหลัง เมืองเล้าก์ก่าย เขตปกครองตนเองโกก้าง ภายใต้การปกครองของกลุ่มโกก้างที่สวามิภักดิ์เมียนมา หรือกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF)ที่ 1006 ได้กลายเป็นเมืองอบายมุข


เมื่อกลุ่มจีนเทาเข้ามาตั้งฐานอาชญากรรมไซเบอร์ อยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย หลอกลวงคนจีนในแผ่นใหญ่ ในรูปแบบต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต 


ทางการจีนได้ส่งข้อมูลมายังรัฐบาลทหาร ของพล.อ.อาวุโสมินอ่องหล่าย ให้ช่วยปราบปรามจับกุมแก๊งจีนเทา 


4 อาชญากรตระกูลหมิง ที่ทางการจีนขึ้นบัญชีดำคือ หมิง เสฺวี่ย ชาง สมาชิกสภาบริหารปกครองตนเองโกก้าง


หมิง กัวผิง หรือหมิง เสี่ยวผิง ผู้นำกองกำลังพิทักษ์ชายแดน(BGF) ,หมิง จื้อหลาน และหมิง เจิ้นเจิ้น 


เหตุที่นายพลมินอ่องหล่าย ไม่สนองนโยบายปราบจีนเทา เพราะวากองทัพเมียนมา และกองกำลังรักษาชายแดน( BGF) มีเอี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กาสิโน และยาเสพติด


ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในเล้าก์ก่าย กลายเป็นหนามยอกอกจีน และจังหวะนี้เอง กองทัพโกก้าง(MNDAA) จึงฉวยโอกาสเปิดยุทธการถล่มทหารเมียนมาและทหาร BGF


ว่ากันว่า ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพโกก้างเที่ยวนี้ คล้ายได้รับไฟเขียวจากจีน ให้ช่วยกวาดล้างกลุ่มจีนเทา


พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย รู้อยู่แก่ใจว่า จีนแอบสนับสนุนกองทัพโกก้าง ทั้งอาวุธยุทธภัณฑ์ รวมถึงให้อาศัยในแผ่นดินจีน


เป้าหมายของกองทัพโกก้างคือ ยึดเมืองเล้าก์ก่ายให้ได้ หากคนไทยเกือบ 300 คน ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากกลางสนามรบ ก็น่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย    


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ