คอลัมนิสต์

ไม่ใช่พรรคชินวัตร ‘อุ๊งอิ๊ง’ เดินเครื่อง ‘เพื่อไทย’ ยุคประชาธิปไตยแบบไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่นายกฯหญิง อุ๊งอิ๊ง เดินเครื่องเพื่อไทย ชัดเจนอุดมการณ์ประชาธิปไตยแบบไทย ไม่สุดโต่ง หนุนคนรุ่นใหม่ แต่ไม่ทิ้งการเมืองบ้านใหญ่

ไม่ใช่พรรคชินวัตร อุ๊งอิ๊ง เดินเครื่องเพื่อไทย ชัดเจนอุดมการณ์ประชาธิปไตยแบบไทย ไม่สุดโต่ง เชื่อมต่อคน 2 รุ่น 2 โลก


ยิ่งลักษณ์ไม่ใช่นายกฯหญิงคนสุดท้าย เพื่อไทยตั้งเป้าปั้น อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า และไม่มีเปลี่ยนม้ากลางศึก


จบไปแล้ว การสัมมนาพรรคเพื่อไทยประจำปี 2566 ในยุคของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค วันที่ 6-7 ธ.ค.นี้ ที่โรงแรมกรีนเนอรี่ รีสอร์ท แอนด์ สปา เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 

นัยว่าเป้าหมายการสัมมนาครั้งนี้คือ การกระชับความสัมพันธ์สามฝ่ายคือ สส. , รัฐมนตรี และข้าราชการการการเมือง จึงเน้นไปที่กิจกรรมละลายพฤติกรรม และการระดมสมองในหัวข้อ ‘เราอยากเห็นพรรคเพื่อไทยในอีก 4 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร’


ไฮไลต์วันสุดท้ายน่าจะอยู่ที่ อุ๊งอ๊ง ได้ขึ้นกล่าวปิดการสัมมนา ซึ่งคำพูดหลายๆ ประโยคของลูกสาวทักษิณ คงมีการขีดเส้นใต้ และนำไปถอดรหัสกันพอสมควร


“ครอบครัวของอิ๊งค์ ไม่ใช่เจ้าของพรรคเพื่อไทย แต่เราทุกคนคือเจ้าของพรรคเพื่อไทย”


ที่สำคัญ อุ๊งอิ๊ง เปิดใจกลางโรงแรมดังย่านเขาใหญ่ บอกถึงความชัดเจนเรื่องจุดยืนทางการเมือง เพื่อไทยไม่ใช่พรรคการเมืองปีกซ้ายหรือเสรีนิยมก้าวหน้า 


พรรคเพื่อไทยในยุคอุ๊งอิ๊ง น่าจะเป็นตัวแทนอุดมการณ์ประชาธิปไตยแบบไทย ที่อยู่ตรงข้ามกับพรรคก้าวไกล 


ยุคหนึ่งผู้คนบางกลุ่ม อาจหวาดระแวงทักษิณ และพรรคไทยรักไทย ถึงขั้นปั้นเรื่องปฎิญญาฟินแลนด์ เพื่อหาทางล้มล้างรัฐบาลทักษิณ 


มาถึง พ.ศ.นี้ เพื่อไทยภายใต้การนำของอุ๊งอิ๊ง ได้แสดงให้เห็นว่า ยุคสมัยความระแวงน่าจะผ่านพ้นไปได้แล้ว ขณะที่นักวิชาการบางกลุ่มประเมินว่า เพื่อไทยกำลังจะกลายเป็นพรรคอนุรักษนิยมใหม่

 

หมูไม่หมู ‘ธรรมนัส’ เคลียร์ไม่จบ ‘ไชยา’ กังขาตัวละคร ท.ไทกร

การเมืองโต๊ะจีน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ซื้อใจบ้านใหญ่ ‘ชาญ’ ลุ้นสวมเสื้อเพื่อไทย

 

ดีเอ็นเอทักษิณ
พลันที่ อุ๊งอิ๊ง ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทุกสำนักข่าววิเคราะห์ตรงกันว่า นี่แหละดีเอ็นเอทักษิณ หรือทายาททางการเมือง 


อย่างไรก็ตาม การเป็นลูกสาวทักษิณ มีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ด้วยเหตุนี้เธอจึงมักจะพูดว่า “พรรคเพื่อไทยมีดีเอ็นเอมาจากพรรคไทยรักไทย ดิฉันเองก็เป็นดีเอ็นเอมาจากผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย แต่ดีเอ็นเอที่พูดถึงไม่ได้หมายความถึงสายเลือดหรือตระกูล”


ตอนแรกมีข่าวว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จะมาเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อเปลี่ยนแปลง เพื่อดิสรัปต์เพื่อไทย ทำเอาคนรุ่นเก่าหรือนักการเมืองอาวุโส รู้สึกว่าตัวเองอาจถูกคัดทิ้ง

 

อุ๊งอิ๊ง หวังเชื่อมคน 2 รุ่น ทั้งรุ่นใหม่ และรุ่นเก่า


การจัดสัมมนาพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ หัวหน้าอิ๊งค์ จึงมุ่งเน้นการละลายพฤติกรรม และนำคนทุกรุ่นมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน


“เราจึงต้องอัพเดทความรู้ซึ่งกันและกัน ติดตามเทคโนโลยี เพื่อให้วัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก๋าเอื้อประโยชน์ ซึ่งกันและกัน เกิดประโยชน์ของประชาชน”


อุ๊งอิ๊งย้ำว่า “คนรุ่นเก๋าของพรรคก็เป็นคนรุ่นใหม่มาก่อน” ดังนั้น คน 2 รุ่นของพรรค จะอยู่ร่วมกันได้และพัฒนาพรรคไปด้วยกัน

 

ไม่ทิ้งการเมืองเก่า
เปรียบเทียบระหว่าง เศรษฐา ทวีสินกับแพทองธาร ชินวัตร ในแง่สกิล การเมือง หรือศาสตร์ศิลป์การเมือง ลูกสาวของทักษิณย่อมมีความชำนิชำนาญมากกว่า เนื่องจากโตมากับพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย


ยกตัวอย่างหลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.หนองบัวลำภู หัวหน้าอิ๊งค์ เดินทางไปสมทบกับนายกฯเศรษฐา ลงพื้นที่ชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้านที่ ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง 


หรือหัวหน้าอิ๊งค์ พร้อม ภูมิธรรม เวชยชัย ได้ร่วมยินดีในงานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ลูกชายของ สุริยะ ภิรมย์พร้อม นายก อบต.ลาดหลุมแก้ว ที่มีประชาชนมาร่วมงานกว่าสองหมื่นคน


ทั้งสองภาพนี้ สะท้อนความเป็นนักเลือกตั้งของหัวหน้าอิ๊งค์ และตอกย้ำว่า เพื่อไทยไม่ทิ้งบ้านใหญ่ และการเมืองเชิงท้องถิ่นอุปถัมภ์


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ