คอลัมนิสต์

ส้มกินแดง ‘สงคราม’ ฮึดสู้หวัง ‘ทักษิณ’ ปลุกฟื้นพลังแดงปากน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดใจวัดพลังแดง สงคราม-วรชัย นัดรวมพลส่งแรงใจให้ ทักษิณ ในวันที่ก้าวไกลยึดเมืองปากน้ำเบ็ดเสร็จ ฮึดสู้เช็กเรตติ้งก่อนลุยสนามท้องถิ่น

เฮือกสุดท้าย สงคราม-วรชัย นัดรวมพลแดงส่งแรงใจให้ ทักษิณ ในวันที่ก้าวไกลยึดเมืองปากน้ำเบ็ดเสร็จ ในวันที่แดงโรยรา ส้มเรืองรุ่ง 


ผู้ก่อการแดงปากน้ำ สงคราม เตรียมส่งทายาทเล่นการเมืองท้องถิ่น มีข่าวลือเรื่องสีเสื้อ บ้านใหญ่อิมพีเรียล จะเลือกแดงหรือส้ม


ในวันที่ ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านจันทร์ส่องหล้าในรอบ 17 ปี คนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งได้นัดหมายผ่านเฟซบุ๊กและไลน์ ให้ไปรวมตัวด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยให้กำลังใจนายกฯในดวงใจ ปรากฏว่า มีคนไปรวม ตัวไม่ถึง 20 คน
 

อย่างไรก็ตาม วันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2567 สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และวรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกฯ(ภูมิธรรม เวชยชัย) ได้จัดงานรวมพลคนเสื้อแดงอีกครั้งที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จ.สมุทรปราการ เพื่อให้กำลังใจอดีตนายกฯทักษิณ


สมัย นปช.แดงทั้งแผ่นดิน สงครามและวรชัย ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มแดงปากน้ำ โดยใช้ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง เป็นฐานบัญชาการ และเป็นที่ตั้งสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดง


ปัจจุบัน คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้แปรสภาพกลายเป็นคนเสื้อส้ม ยังเหลือผู้ที่มีใจรักและอุดมการณ์ตรงกัน ก็มีอยู่ไม่กี่กลุ่ม อย่างกลุ่มnewคนรักทักษิณ และกลุ่มแดง fcเพื่อไทย


เฉพาะที่ปากน้ำ คนอีสานพลัดถิ่น หรือคนภาคอื่นที่เคยเป็นเสื้อแดง ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็กลายเป็นโหวตเตอร์พรรคสีส้ม


สส.เพื่อไทยยังวาดหวังว่า หากวันใดทักษิณพ้นโทษ ได้เดินสายไปพบปะเอฟซีชินวัตร ก็เชื่อว่าจะสามารถปลุกกระแสเสื้อแดงให้ฟื้นคืนมาคึกคักอีกครั้ง
 

ส้มกินแดง
สองปีก่อน สงคราม-วรชัย พยายามปลุกพลังคนเสื้อแดงปากน้ำ โดยจัดงานครอบครัวเพื่อไทย ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล สำโรง เมื่อ 14 พ.ค. 2565 ซึ่งในวันนั้น อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็มาร่วมงานด้วย     


ผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2567 ปรากฏว่า ผู้สมัคร สส.เพื่อไทยสอบตกหมด และเป็นการพ่ายแพ้แบบหมดรูปติดต่อกัน 2 สมัย โดยปี 2562 เพื่อไทยแพ้พลังประชารัฐ และปี 2566 เพื่อไทยพ่ายก้าวไกล


โชดดีที่ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ จึงได้เป็น สส.อีกสมัย ต่อมา สงครามลาออกจาก สส. และเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ในพรรคได้เป็น สส.แทน


การทิ้งตำแหน่ง สส.มารับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ก็ยังไม่มีคำอธิบายจากสงคราม แต่เขาก็น่าจะเป็นผู้ใหญ่คนเดียวในเพื่อไทยที่ยังเป็นขวัญใจคนเสื้อแดง 


ส่วน วรชัย เหมะ ไม่ได้ลงสมัคร สส.สมัยที่ผ่านมา แต่ให้สัมฤทธิ์ ภรรยาลงสนามแทน แต่ก็พ่ายก้าวไกลชนิดไม่มีลุ้น

 

บ้านใหญ่อิมพีเรียล
สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ วัย 79 ปี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยังคุมบังเหียนศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ทั้งลาดพร้าวและสำโรง 


เมื่อปี 2562 สงคราม ร่วมกับจตุพร พรหมพันธุ์ ก่อตั้งพรรคเพื่อชาติ และได้เป็น สส.บัญชีรายชื่อ แต่ภายหลังลาออกมาสังกัดพรรคเพื่อไทย


สงคราม พยายามปั้นลูกชาย ภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์ อดีตผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อิมพีเรียล พลาซ่า จะให้เป็น สส.สมุทรปราการ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ


ล่าสุด สงครามยังพาลูกชายออกงานสังคมอยู่อย่างสม่ำเสมอ จึงมีข่าวในแวดวงการเมืองปากน้ำว่า ภิญโญ เตรียมจะลงสมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ


มีรายงานข่าวว่า สงครามได้เปิดการเจรจากับแกนนำก้าวไกล เพื่อให้ภิญโญสวมเสื้อส้มลงสนามท้องถิ่น แต่ก็ไม่มีใครยืนยันข่าวนี้ได้


ชั่วโมงนี้ นักการเมืองบ้านใหญ่ ก็ต้องการส่งทายาทลงสนามท้องถิ่นในนามก้าวไกล เพราะได้กระแสไม่เปลืองกระสุน


เหนืออื่นใด เฉพาะคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ จ.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ได้ 447,751 คะแนน  ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ 166,481 คะแนน


ต้องจับตาดูว่า การเปิดห้างอิมพีเรียล สำโรง จัดงานรวมพลคนเสื้อแดงในครั้งนี้ สงครามคงหวังเช็คเรตติ้งเสื้อแดงอีกครั้ง หลังจากนายใหญ่ได้กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ