คอลัมนิสต์

รู้ลึกไทยเกาะกง ‘เตียบัญ’ หุ้นส่วนอำนาจ ‘ฮุนเซน’ ก่อนปกป้องเกาะกูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนปลุกชาตินิยมปกป้องเกาะกูด รู้จัก เตียบัญ คู่บุญ ฮุนเซน ส่องไทยเกาะกง ใส่ ภูทอง แกนหลักโค่นเขมรแดง และปั้นฮุนเซนเป็นนายกฯ

รู้เขารู้เรา เตียบัญ ไทยเกาะกงคู่บุญ ฮุนเซน กอดคอโค่นเขมรแดง สถาปนาเขมรใหม่ กลายสภาพเป็นระบอบตระกูลฮุน


เบื้องลึกคนสองแผ่นดิน ใส่ ภูทอง ไทยเกาะกง นักปั้นฮุนเซน สละอำนาจในเขมรใหม่ มาจบชีวิตที่บ้านพักใน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด  


ประเด็นร้อนเรื่องเขตแดนไทย-กัมพูชา พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ที่เจรจาไม่จบค้างเติ่งมา 22 ปี ก็เพราะการขีดเส้นพรมแดนไม่ตรงกัน กัมพูชาผ่าครึ่งเกาะกูด แต่ไทยอ้อมเกาะกูด 

ดังนั้น ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะได้มีการพูดคุยทวิภาคีกับ ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เรื่องพื้นที่ทับซ้อนดังกล่าวด้วย


ขณะที่ ม็อบ คปท.ได้จุดไฟชาตินิยมปกป้องเกาะกูด จ.ตราด และมีบางกลุ่มลากโยงไปถึงเกาะกง ในเขตกัมพูชา ซึ่งตามหน้าประวัติศาสตร์เคยเป็นดินแดนของไทย


เมื่อคนไทยกลุ่มหนึ่งลุกขึ้นมาทวงคืนเกาะกง ทำให้นึกถึงเรื่องราว ‘คนไทยเกาะกง’ และนักการเมืองคู่บุญสมเด็จฮุนเซน ที่ชื่อ สมเด็จพิชัยเสนาเตียบัญ


เตียบัญ เป็นนักการเมืองกัมพูชาที่เข้าใจภาษาไทย พูดไทยได้คล่อง เนื่องจากมีรากมาจากไทยเกาะกง ซึ่งผูกพันแนบแน่นกับคนไทยใน อ.คลองใหญ่ และ อ.เกาะกูด จ.ตราด

 

เตียบัญ และเตือนใจ ธรรมเกษร ชาวไทยเกาะกงทั้งคู่

 


ปัจจุบัน สมเด็จพิชัยเสนาเตียบัญ ได้ส่งต่อตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ให้เตียเซ็ยฮา หรือเตียสิงหา บุตรชาย เหมือนกรณีของสมเด็จฮุนเซน ที่ส่งต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ฮุน มาเนต

พลพรรคไทยเกาะกง
คำว่าไทยเกาะกงนั้นมาจากประวัติศาสตร์ยุคล่าอาณานิคม เดิมทีเกาะกงคือ จ.ปัจจันตคิรีเขตร ของราชอาณาจักรสยาม ด้วยแรงบีบของเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส สยามต้องลงนามในพิธีสารปี 2447 ส่งมอบ จ. ปัจจันตคิรีเขตร ให้แก่ฝรั่งเศส


ชาวไทยจำนวนมากที่ไม่อยากอยู่ใต้การปกครองของฝรั่งเศสได้อพยพมาอยู่ที่ อ.เกาะกูด และ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด 


ปัจจุบันในเกาะกง มีชาวไทยอยู่ในเกาะกงเพียงร้อยละ 25 เท่านั้น ซึ่งรวมถึงครอบครัวเตียบัญ พ่อตายตั้งแต่เด็กๆ แม่ทำนาเลี้ยงครอบครัว รายได้น้อยมาก


ในวัยหนุ่ม เตียบัญเข้าร่วมการต่อสู้กู้เอกราชจากนักล่าอาณานิคมฝรั่งเศส ในนาม ‘พลพรรคไทยเกาะกง’ ก่อนจะผันตัวมาเป็นนักปฏิวัติ ร่วมมือกับสหายฮุนเซนโค่นล้มเขมรแดง


ต้นปี 2522 ได้มีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนกัมพูชา เวลานั้น ฮุน เซน เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ และเตียบัญ เป็นรัฐมนตรีกลาโหม


เมื่อปี 2528 จนถึงปี 2566 ฮุนเซน เป็นนายกรัฐมนตรี เตียบัญก็ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมผูกขาดมาโดยตลอดเช่นกัน 

 

ใส่ ภูทอง ไทยเกาะกง ผู้ปั้นฮุนเซนมากับมือ

 

 

นักปั้นฮุนเซน
ว่ากันจริง ผู้มีอิทธิพลทางความคิดต่อเตียบัญ และฮุนเซนมากที่สุดคือลุงใส่ หรือ ใส่ ภูทอง ชาวกัมพูชาเชื้อสายไทยเกาะกง  


ใส่ ภูทอง เกิดที่บ้านนาบัค จ.เกาะกง ได้มีบทบาทในการนำพาชาวไทยเกาะกงเข้าร่วมการต่อต้านฝรั่งเศส จนกัมพูชาได้รับเอกราช


หลังจากนั้น ลุงใส่ได้นำเอาความคิดปฏิวัติมาเผยแพร่ในเกาะกง และเข้าร่วมก่อการจัดตั้งพรรคปฏิวัติ ซึ่งพวกเขาได้รับความช่วยเหลือจากพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และพรรคคอมมิวนิสต์จีน


ลุงใส่กับพลพรรคไทยเกาะกง จะมีความใกล้ชิดกับทางเวียดนาม เมื่อเขมรแดงยึดครองกัมพูชา จึงมีปฏิบัติการไล่ล่าไทยเกาะกง


ช่วงที่หนีการไล่ล่าจากเขมรแดง ทำให้ลุงใส่และเตียบัญ พร้อมพลพรรคไทยเกาะกง ได้รู้จักกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ ที่ได้แอบช่วย เหลือไทยเกาะกงแบบลับๆ


ปี 2522 แนวร่วมสามัคคีประชาชาติกู้ชาติกัมพูชา โดยการสนับสนุนของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนับแสนคน เข้ายึดกรุงพนมเปญ


8 ม.ค. 2522 มีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนกัมพูชา โดยเฮงสำริน ดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ และลุงใส่ เป็นรองประมุขรัฐ ภายใต้ร่มธงพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา 


ปี 2528 ลุงใส่เป็นผู้ที่เสนอชื่อฮุนเซน ซึ่งเวลานั้นเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยมองเห็นแววความเป็นผู้นำ และความสามารถในการบริหารประเทศ


สมเด็จฮุนเซน จึงให้ความเคารพลุงใส่ หากไม่มีลุงใส่ ฮุนเซนก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งฮุนเซนก็ไม่ได้ทิ้งเตียบัญ คนสนิทของลุงใส่


บั้นปลายของชีวิต ลุงใส่ละทิ้งตำแหน่งทางการเมือง ขอกลับมาอยู่ที่กับญาติพี่น้องไทยเกาะกง อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และเสียชีวิตในวันที่ 13 มิ.ย. 2559 ด้วยวัย 96 ปี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ