สังคมเข้มแข็ง

เปิดแผนสร้าง 'สะพาน' ข้ามคลอง 'เกาะพยาม' ถาวร ฝันใกล้เป็นจริง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันใกล้เป็นจริง? เปิดแผนสร้าง 'สะพาน' ข้ามคลอง 'เกาะพยาม' จ.ระนอง ถาวร ชง ครม. เคาะ เปิดทางใช้ประโยชน์ ป่าชายเลน

KEY

POINTS

 

 

 

 

ฝันใกล้เป็นจริง? เปิดแผนสร้าง 'สะพาน' ข้ามคลอง 'เกาะพยาม' จ.ระนอง ถาวร ชง ครม. เคาะ เปิดทางใช้ประโยชน์ ป่าชายเลน

หลังเป็นประเด็นดราม่าบนโลกออนไลน์ กรณีมีการแชร์ภาพ และเรื่องราว เกี่ยวกับการสร้างสะพานข้ามคลอง ที่เกาะพยาม ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง เนื่องจากมีนักเรียนต้องเดินลุยน้ำไปโรงเรียน เพราะเจ้าของโครงการไม่ได้ขออนุญาต จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จึงต้องหยุดการก่อสร้างไป ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอ ครม. เคาะเปิดทางใช้ประโยชน์ป่าชายเลน เดินหน้าก่อสร้างสะพานถาวร

สะพานข้ามคลองเกาะพยามชั่วคราว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับการขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการก่อสร้าง สะพานข้ามคลองแบบถาวร ภายในเกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง

 

 

ทั้งนี้ ขั้นตอนล่าสุด ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเวียนรับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเหลือการตอบความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบางหน่วยงาน ซึ่งคาดว่า จะตอบกลับเร็วๆ นี้ และ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) สามารถบรรจุเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ต่อไป

 

 

“คาดว่าเร็วๆ นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะตอบความเห็นกลับมายัง สลค. ได้ครบถ้วน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทาง ครม. ให้ความสนใจตั้งแต่เมื่อครั้ง ครม. สัญจร ที่ จ.ระนอง ระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค. ที่ผ่านมา และเห็นร่วมกันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

 

รันทดภาพ 'นักเรียน' บน เกาะพยาม นั่งแพว่ายน้ำทั้งชุดนักเรียนไปโรงเรียน

แจงสาเหตุสะพานข้าม 'เกาะพยาม' สร้างไม่เสร็จ นักเรียนต้องลุยน้ำไปโรงเรียน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การต้องนำเสนอเรื่องนี้สู่ที่ประชุม ครม. สืบเนื่องมาจากได้เกิดข้อเรียกร้อง ให้ทางการเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่อาศัยในเกาะพยาม จ.ระนอง ที่มีความเดือดร้อนจากการเดินทางสัญจรไม่สะดวก เนื่องจากไม่มีสะพานข้ามคลองภายในเกาะ โดยเฉพาะนักเรียนที่ต้องเดินทางไปเรียนหนังสือ ผู้ป่วยที่ต้องเดินทางไปรับบริการสาธารณสุข ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ติดตามดูสภาพปัญหาด้วยตนเอง ในช่วงการประชุม ครม.สัญจร จ.ระนอง

ดันก่อสร้างสะพานข้ามคลองเกาะพยาม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน มีความมั่นใจว่า เมื่อโครงการก่อสร้างสะพานถาวรในเกาะพยาม สามารถกลับมาเดินหน้าก่อสร้างได้ หลังจากเคยก่อสร้างแล้วต้องหยุดไป เนื่องจากมีปัญหาการรุกพื้นที่ป่าชายเลน จะสามารถดูแลความปลอดภัยในการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ได้ในระยะยาว ตลอดจนสนับสนุนการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากสะพานที่สร้างเพื่อข้ามคลองนี้ จะเชื่อมกับโครงข่ายถนนที่มีอยู่เดิม

 

 

โดยปลายสะพานอีกด้านหนึ่ง เชื่อมไปยังหมู่บ้านชาวมอแกน และมีทางแยกเพื่อเชื่อมไปยังชายหาดบ้านอ่าวใหญ่ อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่อยู่อีกด้านของเกาะพยาม ทำให้เกาะพยามซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.ระนอง มีเส้นทางเชื่อมโยงภายในเกาะแบบครบวงรอบ เพิ่มแรงดึงดูดนัดท่องเที่ยวให้เข้ามาในพื้นที่เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งก็หมายถึงรายได้และเศรษฐกิจในพื้นที่ที่จะดีขึ้นตามมา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ