เด่นโซเชียล

ทำคลอดด่วน มะพร้าวทั้งลูก อยู่ในทวารหนุ่มใหญ่ เจ้าตัวปิดสาเหตุเข้ายังไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มใหญ่ปวดกท้องสองวัน ไปหาหมอทำอึ้ง เจอ มะพร้าวทั้งลูก ติดอยู่ในช่องทวาร ดันกระเพาะปัสสาวะบ่วมอย่างกับลูกฟุตบอลใกล้แตก ส่วนสาเหตุ เจ้าตัวไม่ยอมบอก

วันที่ 20 มีนาคม เฟซบุ๊กเพจ World Forum รายงานเรื่องราวของผู้ป่วยชายรายหนึ่งในไต้หวัน ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ต่างประเทศ โดยระบุว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเกาสง รับผู้ป่วยชาย  ชายวัย 56 ปี เข้าห้องฉุกเฉิน อาการปัสสาวะลำบาก ท้องผูกรุนแรง ปวดท้องมา 2 วันแล้ว  ผลตรวจ CT scan พบว่า กระเพาะปัสสาวะบวมเหมือน ลูกฟุตบอล สิ่งที่อุดตัน อยู่ในนั้นคือ มะพร้าวทั้งลูก ขนาดยาว  7.5 ซม. กว้าง 5.7 ซม. ปิดกั้น บีบรัดท่อปัสสาวะ แพทย์พยายามใช้มือเอาออก ไม่สามารถเอาออกมาได้  กระเพาะปัสสาวะขยายตัวเกือบ 2,000 ซี.ซี. เหมือนลูกฟุตบอลเกือบแตกพองออก 

แพทย์วางแผนเอาออกหากล่าช้ากระเพาะปัสสาวะอาจแตก เสี่ยงต่อชีวิต  แพทย์ใช้เครื่องมือทุกวิธี โดยการสวน และเครื่องมือสอดเข้าไป  ไม่สามารถเอาออกได้ เพื่อเอาลูกมะพร้าวออก แพทย์จึงตัดสินใจทำ การผ่าตัด ทำคลอด (เหมือนทำคลอดเด็ก)  แพทย์ประเมินว่าหากเกิดความล่าช้าในการดำเนินการ ไม่เพียงแต่กระเพาะปัสสาวะของผู้ป่วยจะแตก แต่ทวารหนักของเขาอาจกลายเป็นเนื้อตายเนื่องจากการกดทับเป็นเวลานาน แพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดทันที ในการผ่าตัดแพทย์ใช้สายสวนปัสสาวะให้ผู้ป่วย แพทย์นำลูกมะพร้าวออกสำเร็จ ผู้ป่วยพักฟื้น และออกจากโรงพยาบาล แต่ยังไม่ได้บอกเหตุผลในการยัดลูกมะพร้าวเข้าไป  ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล 

เหตุการณ์ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของอังกฤษ BritishMedical Journal เนื่องจากเป็นเคสที่เกิดขึ้นยาก ชาวเน็ตไต้หวัน ต่างประหลาดใจกับเคสนี้ โดยกล่าวว่า  มันโด่งดังไปทั่วโลกจริงๆ และบางคนแสดงความเห็นว่า  ให้โลกได้เห็นได้รู้จักไต้หวัน  บางคนบอกว่ามันน่าอายที่ต้องตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ มะพร้าวอยู่ในช่องทวาร  แต่มันไปบีบทำให้ท่อปัสสาวะอุดตัน(ภาพที่2) กระเพาะปัสสาวะบวม ต้องรีบนำออก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ