เด่นโซเชียล

ไขสงสัย 'ดื่มน้ำเย็น' ตอน 'อากาศร้อน' ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก จริงหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอสมองไขข้อสงสัย 'ดื่มน้ำเย็น' ตอน 'อากาศร้อน' ทำให้ ความดันสูงขึ้นจน เส้นเลือดในสมองแตก หรือดื่มแล้วสดชื่น

ดื่มน้ำเย็น ตอน อากาศร้อน ทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้จริงหรือไม่ เป็นข้อถกเถียงและมีข้อมูลแชร์ต่อบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ล่าสุด นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ เจ้าของเพจหมอประชาผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม ได้ออกมาทำข้อพิสูจน์ ไขข้อสงสัย

 

นพ.ประชา ทำการวัดความดัน ก่อนดื่มน้ำเย็น กับ หลังดื่มน้ำเย็น ปริมาณ 800 ซีซี. ซึ่งมีอุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ 0-4 องศา พบว่า ก่อนดื่มน้ำเย็น ความดันของคุณหมออยู่ที่ ค่าความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัว 136 มิลลิเมตรปรอท ค่าความดันโลหิตขณะหัวใจคลายตัว อยู่ที่ 81 มิลลิเมตรปรอท และชีพจร 75 ครั้ง/นาที

เมื่อทำการวัดความดัน หลังดื่มน้ำเย็น พบว่า ค่าความดันโลหิตขณะหัวใจบีบตัว 127 มิลลิเมตรปรอท ซึ่งค่าความดันไม่ได้เพิ่มขึ้น คุณหมออธิบายว่า การดื่มน้ำเย็นไม่ได้ทำให้ความดันสูงขึ้นแล้วทำให้ เส้นเลือดในสมองแตก อย่างที่มีการแชร์ข้อมูลบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นความรู้ที่ผิด 

 

เมื่อเทียบกับ การอาบน้ำเย็น ทั่วทั้งตัวเส้นเลือดที่อยู่ทั่วพื้นที่ของผิวหนังมีจำนวนมากและจะหดตัวเมื่อเจอเข้ากับน้ำเย็นส่งผลให้มีเลือดวิ่งกลับไปที่หัวใจมากขึ้น ความดันจะสูงขึ้นเพราะเมื่อหัวใจบีบเลือดออกมาจะสู้กับเส้นเลือดที่หดตัวจากการ อาบน้ำเย็น จึงทำให้ความดันสูงขึ้นตอนอาบน้ำเย็นได้ 

แต่ในกรณีของการ ดื่มน้ำเย็น พื้นที่ผิวของกระเพาะมีไม่เยอะเมื่อเทียบกับพื้นที่ผิวบนร่างกายจะไม่เกิน 5% ฉะนั้น การดื่มน้ำเย็นจึงไม่มีผลกับการเพิ่มความดันโลหินของคนปกติได้ พร้อมกันนี้คุณหมอยังยืนยันว่า การดื่มน้ำเย็นไม่ทำให้เส้นเลือดในสมองแตก กลับกันจะทำให้รู้สึกสดชื่นเพราะกระตุ้นความดันเล็กน้อย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ