เด่นโซเชียล

ไม่ฟ้องแน่นอน “นัท เลอทาน่า” เปิด 32 เพลงแต่งเอง ใช้ได้ฟรี ไม่มีไล่เก็บเงิน

ไม่ฟ้องแน่นอน “นัท เลอทาน่า” ลั่น 32 เพลงแต่งเอง ใช้ได้ฟรีไม่มีไล่เก็บเงินย้อนหลังแน่นอน ลั่นเข้าใจนักร้อง นักดนตรีกลางคืน

กลายเป็นดราม่า "ลิขสิทธิ์เพลง" หลัง "นัท เลอทาน่า" หรือ กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย เจ้าของโรงแรมดัง อย่าง Letana Hotel & Restaurant ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ ได้ออกมาเล่าประสบการณ์ที่ถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์เพลงมากกว่า 1 ล้านบาท จากความสะเพร่าของตัวเอง จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียล

 

 

จากนั้นเจ้าตัวได้ออกมาเผยรายละเอียด เกี่ยวกับจำนวนเพลง และค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายหลังละเมิด 11 เพลง

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ (3 ก.ค.2567) "นัท เลอทาน่า" ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Nut Kittipan Leesatroopai  ระบุว่า เผื่อ 32 เพลง ไม่ดังของผมนี้ จะเป็นประโยชน์อะไรได้บ้าง ไม่มากก็น้อย คุณสามารถเอาไปใช้ได้ฟรีๆ เลยนะครับ ในฐานะที่ผมเป็นนักดนตรีกลางคืน คนนึงนะครับ ซึ่งก็มีเพลงของตัวเองอยู่บ้าง

 

แต่ผมก็ไม่ค่อยมีความกล้าที่จะหยิบมันมาเล่น เพราะมันยากจริงๆ ครับ กับการเล่นเพลงที่คนไม่ค่อยรู้จัก เพราะว่าเพลงของเรามันไม่ได้ดังแบบมหาชน ที่พอร้องขึ้นมาแล้ว ใครๆ ก็ร้องตามได้ ผมเชื่อว่านักดนตรีหลายคน ที่เป็นแบบผมเลย บางคนมีเพลงดีๆ ที่แต่งเอาไว้ แต่ไม่กล้านำมันออกมาเล่น

แต่ความผิดพลาด เรื่องลิขสิทธิ์ในเวลานี้นั้น ทำให้ผมฉุกคิดเรื่องนี้ขึ้นมาว่า ถ้าเราไม่กล้าที่จะเล่นเพลงของตัวเองเลย ก็เหมือนกับเราไม่กล้าสร้างสรรค์ผลงานของเราเอง ต่อไปนี้ผมจะกล้ามากขึ้นครับ จะพยายามใส่เพลงของตัวเองไปในโชว์บ้าง ผมมีเพลงของตัวเอง อยู่ 30 กว่าเพลงครับ

 

ที่จะมาบอกเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ว่า เพลงเหล่านี้ ผมและคนแต่งคือพี่ชิน ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น จึงอยากจะฝากพี่ๆ น้องๆ ว่าถ้าเกิดจะเอามันไปทำประโยชน์อะไรได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ผมยินดีที่ จะให้เอาไปใช้ประโยชน์ได้ฟรีๆ เลย

 

ไม่ว่าจะเป็นโคฟเวอร์ใหม่ เอาไปเปิดในร้านอาหาร เอาไปเป็นพื้นหลังในคลิปวิดีโอของคุณ หรืออะไรก็ตามทุกสิ่งอย่าง เรายินดีที่จะให้คุณได้มีความสุขกับเพลงของเรา เพราะเราตั้งใจให้เป็นแบบนั้น

 

ถึงแม้ว่าเพลงเราจะไม่ได้ดังอะไร นั่นไม่ได้สำคัญ แค่คนหนึ่งคน จะมีความสุขกับเพลงของพวกเรา เราก็ดีใจมากแล้ว เพราะว่าเรามีความสุขตั้งแต่เราทำมาแล้ว ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร? เราจึงไม่ได้คาดหวังอะไรนอกจากสนุก และมีความสุขกับมัน

 

อันนี้คือรายชื่อเพลงทั้งหมด

  1. ล้มแล้วล้มอีก
  2. ที่ฉันยังวันนี้
  3. วิถีมนุษย์
  4. ห่างไกล
  5. ลองดูดูก่อน
  6. สิ่งที่ได้คือน้ำตา
  7. ไปยืนตรงนั้นด้วยกัน
  8. เร็วเกินไป
  9. ยังคงร้องเพลงอยู่
  10. สิ่งที่ฉันจะขอทำ
  11. มันก็เป็นแค่เกม
  12. 2 นาที
  13. คนตายพูดไม่ได้
  14. ทุกราตรีกาล
  15. มันกลับมาอีกแล้วใช่ไหม
  16. ภาพสุดท้ายของเธอ
  17. อาจจะเป็นเพราะ
  18. อยากนอนตรงนี้
  19. โรงละครแห่งความฝัน
  20. อย่าเป็นคนใจดี
  21. ฉันไม่ควร
  22. จบที่ฉัน
  23. เส้นชัยกำไว้ในมือ
  24. ย้อนกลับไปที่เคยเริ่มเดิน
  25. ส่วนตัวแล้ว
  26. โอ้ที่รักจงอย่าร้องไห้
  27. สิ้นชีวาวาย
  28. ใครรู้
  29. เข้าไปใกล้ได้อีก
  30. หลับตาตื่น
  31. เผื่อ
  32. ชอบเจ็ด

 

ทั้ง 32 เพลงนี้  พี่ชินเป็นคนแต่งเนื้อร้องทำนองทำดนตรี  ผมก็เป็นคนคิด concept เพลงและ product ทั้งหมด ทั้งหมดนี้สร้างเพื่อความสุขเท่านั้น ย้ำว่าใครจะเอาไปทำอะไรก็ได้ไปร้องไปเล่น ลงโซเชียล จะไปร้องบนเวที จะไปเปิดในร้านอาหาร จะไม่มีใครไปเก็บเงินคุณนะครับ เผื่อเป็นประโยชน์แก่พี่ๆ น้องๆ ได้ไม่มากก็น้อย ขอบพระคุณมากครับ นัท เลอทาน่า

แท็กที่เกี่ยวข้อง