Lifestyle

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

รับความเฮงความปังในแบบ LISA ROCKSTAR พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย เสริมออร่าสุดจึ้ง มูกันแบบสุดๆ ไหว้ศาลเจ้า ทำบุญ เสริมสิริมงคลกับ 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับย่านนี้มาอย่างยาวนาน

 

“เยาวราช” ถนนแห่งวัฒนธรรมและวิถีชีวิตไทย - จีน ที่นาทีนี้ใครได้ยินชื่อต่างก็ต้องนึกถึงความเฟมัสของโลเคชั่นที่ปรากฏใน MV ROCKSTAR และถนนแห่งสตรีตฟู้ดของกรุงเทพฯ และไม่ควรพลาด ! สายมูต้องมาเสริมออร่าสุดจึ้ง มูกันแบบสุดๆ ไหว้ศาลเจ้า ทำบุญ เสริมสิริมงคล รับความเฮงความปังกับ 8 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่กับเยาวราชมาอย่างยาวนาน 

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

 

1. ศาลเจ้าจุนเสียงโจซือ  คลิกดูแผนที่ 

 

ศาลเจ้าจุนเสียงโจซือ

 

ศาลเจ้าเก่าแก่ที่ซ่อนตัวอยู่ด้านหลังย่านการค้าอันคึกคักของสำเพ็ง(ซ.วานิช1 ช่วงสะพานหันก่อนถึงถนนจักรวรรดิ) ศาลเจ้าแห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในช่วงรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตัวอาคารศาลเจ้าหันหน้าเข้าสู่แนวถนนสำเพ็งอันเป็นถนนเก่าแก่แต่ครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์(แต่ปัจจุบันศาลเจ้าตั้งอยู่หลังอาคารริมถนนสำเพ็งที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในภายหลัง)

ภายในศาลเจ้าประดิษฐานเทพหลื่อโจ้ว(หลื่อตงปิง)เป็นประธานของศาล ส่วนด้านซ้ายและขวาประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิมและเทพหลีทิก๊วยเซียงซือ ศาลเจ้านี้เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

 

 

2.โรงเจเตี่ยชูหั่ง (โรงเจบุญสมาคม) คลิกดูแผนที่

 

โรงเจเตี่ยชูหั่ง (โรงเจบุญสมาคม) 

 

โรงเจที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดในย่านสำเพ็ง เยาวราช นั้นก็คือโรงเจบุญสมาคม เตียชูหั่ง หรือ (บ่วงกิมฮกซั่วตั้ง) แต่ชาวบ้านแถวนั้นมักเรียกกันว่า โรงเจตรอกไกรตามชื่อซอยนั่นเอง แถบซอยด้านนี้จะเป็นตรอกเล็กๆ มีโรงเจแห่งนี้เป็นโรงเจเก่าแก่ที่สุดสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5 ปัจจุบันยังคงสภาพอยู่ในระดับที่สมบูรณ์ การสร้างเป็นไปตามแบบศิลปะจีนตอนใต้ของชาวฮกเกี้ยนและชาวแต้จิ๋ว เดิมทีสถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นเป็นศาลเจ้าแบบลัทธิเต๋า ต่อมากลายสภาพเป็นโรงเจ เมื่อเข้ามาในเขตโรงเจแห่งนี้ทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศครั้นในอดีต เพราะยังสามารถสังเกตุเห็นป้ายพระราชทานนามโรงเจ รวมถึงภาพเขียนสีจิตรกรรมฝาพนังแบบโบราณ โรงเจแห่งนี้ปัจจุบันยังคงมีผู้ที่เดินทางมากราบไหว้อย่างไม่ขาดสาย

 

3. ศาลเจ้าอาเนี้ย คลิกดูแผนที่

 

ศาลเจ้าอาเนี้ย

อาเนี้ยเก็ง หรือศาลเจ้าแม่กวนอิมแห่งชุมชนสำเพ็ง ครั้นสมัยอดีตชาวจีนแต้จิ๋วพากันมารวมตัวลงหลักปักฐานอยู่ใกล้ท่าน้ำราชวงศ์เพราะเป็นย่าน นำเข้า-และส่งออก สินค้าในยุคแรกๆของกรุงรัตนโกสินทร์จนทำให้ย่านนี้มีผู้คนอาศัยอย่างหนาแน่นรวมทั้งโกดังสินค้าต่างๆก็เกิดขึ้นมากมายทำให้ตรอกซอยมีขนาดเล็กแคบ และมักเกิดเหตุเพลิงไหม้เสมอๆบ้างก็ว่าเกิดจากอุบัติเหตุบ้างก็ว่าเกิดจากการกลั่นแกล้งวางเพลิง ต่อมาชาวชุมชนจึงสร้างศาลเจ้าแห่งนี้ขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเชื่อกันว่าอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยปัดเป่าภัยร้ายต่างๆนานา “อาเนี้ย” เป็นอีกหนึ่งชื่อที่คนจีนแต้จิ๋วใช้เรียกพระโพธิสัตว์กวนอิม ที่เรียกว่า กวนอิมเสี่ยเจี่ย ปางประทานพรนั่งบนดอกบัว ซึ่งปัจจุบันยังคงมีผู้เดินทางมากกราบไหว้อย่างไม่เสื่อมคลาย

 

4. วัดกุศลสมาคร คลิกดูแผนที่

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

 

วัดกุศลสมาดร ก่อตั้งขึ้นมาในปี พ.ศ. 2384 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2400 ได้รับพระราชทานนามว่า “วัดกุศลสมาคร” มีความหมายว่า “วัดที่มีแต่ความดี ความบริสุทธิ์ ดุจน้ำในสาคร” เปิดให้ผู้คนเข้ามาสักการะทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06:00-21:00   พระประธานในอุโบสถนั้น เดิมทีเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่คู่กับอุโบสถมาตั้งแต่เริ่มสร้างมีนามว่า “พระศรีศากยมุนีเส็กเกียยูไล” หรือรู้จักกันในนามว่า พระยูไล ซึ่งเดิมทีเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดองค์ไม่ใหญ่มากนัก อยู่คู่กับเยาวราชมาร่วมร้อยปี

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

ซึ่งภายหลัง ท่านพระครูบริหารอนัมพรต หรือพระมหาคณานัมธรรมปัญญาธิวัตร เจ้าคณะใหญ่อนัมนิกาย เจ้าอาวาสวัดกุศลสมาครรูปปัจจุบัน ได้เป็นผู้นำพุทธศาสนิกชนบูรณะองค์พระพุทธรูปใหม่ โดยใช้ปูนปั้นโบกทับองค์เก่า ทำให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าองค์เดิม กระทั่งประมาณปีพ.ศ. 2547ได้บูรณะครั้งล่าสุดลงรักปิดทอง ทำให้ปัจจุบันองค์พระยูไลสวยและเด่นสง่าคู่กับอุโบสถวัดกุศลสมาครเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ยังมีพระโพธิสัตว์อีกหลายพระองค์ในอุโบสถ เช่น พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์หรือพระแม่กวนอิมปางเหยียบปลา ท้าวมหาชมพูหรือพระเวทโพธิสัตว์ผู้เป็นธรรมบาล พระกษิติครรภโพธิสัตว์ พระศรีอาริยเมตไตรยหรือหนี่เล็กฮุกโจ้ว เป็นต้น

 

 

5. ศาลเจ้ากว๋องสิว หรือ ศาลเจ้ากวางตุ้ง คลิกดูแผนที่

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย


จัดสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยชาวจีนที่อพยพมาจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน มีศาลประธานคือ "ซำป้อหุกโจ้ว"หรือตามป้าย"พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์" ภายในศาลมีเจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรถือยาเม็ดกับน้ำ ที่ด้านขวามีเทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าขงจื๊อ เทพเจ้าเหงินฉ่างตี้ชุน(เง็กเซียนฮ่องเต้) และเทพเจ้าลู่ปานให้กราบสักการะ ขอพร บริเวณด้านหน้าของศาลเจ้า เดิมที่นี่เป็นเพียงสมาคมกว๋องสิว หรือ สมาคมคนกวางตุ้ง  จนเมื่อปี พ.ศ.2423 จึงได้สร้างศาลเจ้าขึ้น โดยนำวัสดุต่าง ๆ รวมทั้งรูปปั้นจากเมืองจีนมาประกอบที่ไทย 

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

 

ตามที่บันทึกไว้ในสมัยจักรพรรดิกว๊องโสย รัชวงศ์ชิง (แมนจู ใน ค.ศ.1877) ได้มีกลุ่มชาวจีนกวางตุ้งซึ่งเป็นผู้นำการค้าจ๊งชิ้วแฉวก รวบรวมจำนวนเงิน 17,000 กว่าบาท ซื้อที่ดิน 1 แปลง บนถนนเจริญกรุง เริ่มก่อตั้งเป็นสมาคมฯ การกุศลสำหรับชาวจีนกวางตุ้ง เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และตั้งชื่อว่า "กว๋องสิวปิดโส่ย" ก่อตั้งมาหลายปีจึงสร้างสำเร็จ หลังจากนั้นได้ทำกิจหลักเช่น สุสานกวางตุ้ง โรงพยาบาล และโรงเรียน นอกจากงานหลัก 3 อย่างนี้ ยังได้จัดตั้ง "กรมคุ้มครองช่วยเหลือความปลอดภัยจากสังคม" และยังเป็นผู้ใหญ่ช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องทะเลาะวิวาทระหว่างชาวจีนกวางตุ้งด้วย     

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

 

รับความปังตามแบบฉบับสายมูกันแบบฉ่ำๆ แล้ว สาย content ตัวแม่ ก็อย่าลืมเช็กกินสตรีทฟู้ด และถ่ายภาพย่านเยาวราชในมุมมองสุดปัง ตามรอยซูเปอร์สตาร์สาวกันมาด้วยนะจ๊ะ 

 

เสริมความปังแบบ LISA ROCKSTAR  พาไปมู 5 พิกัดศาลเจ้า ย่านเยาวราช - ตลาดน้อย

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก - ข่าวสารท่องเที่ยว ททท.