ข่าว

พิษกลายพันธุ์ "เดลตา" สหรัฐฯ ป่วย โควิด-19 รายวันทะลุแสน เสียชีวิตเพิ่มสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯ ป่วย โควิด-19 เพิ่มทะลุแสน พิษกลายพันธุ์ "เดลตา" ทุบสถิติ ระบาดเร็วกว่าเดิม 2 เท่า เสียชีวิตกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งในเกือบทุกรัฐ

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ระบุว่า สหรัฐฯ ตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) รายวันเพิ่มกว่า 100,000 ราย เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.) โดยอยู่ที่ 101,171 รายทั่วประเทศ จัดเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้

ตัวเลขใหม่ดันยอดผู้ป่วยรายวันเฉลี่ย 7 วันเพิ่มเป็น 72,493 ราย สูงที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.1 เมื่อเทียบกับสถิติ 7 วันก่อนหน้า

จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ป่วยเสียชีวิตกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้งในเกือบทุกรัฐของสหรัฐฯ โดยมีแรงหนุนจากเชื้อไวรัส โควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ซึ่งแพร่ระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

 

 

รายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ เผยว่า ยอดผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในรอบ 7 วัน เฉลี่ยอยู่ที่ 5,475 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 46.3 จากสัปดาห์ก่อน โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. ขณะยอดผู้ป่วยเสียชีวิตใหม่เฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.3 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วล่าสุดเป็นผลพวงมาจากสายพันธุ์เดลตา ซึ่งจะยังคงเป็นเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า สายพันธุ์เดลตามีการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยจากเดิมที่ครองสัดส่วนน้อยกว่าร้อยละ 1 ของจำนวนผู้ป่วยในสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่มากกว่าร้อยละ 80 แล้วในขณะนี้ พร้อมเสริมว่า เชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่จากบุคคลหนึ่งสู่อีกคนง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าราว 2 เท่า

 

 

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า สัดส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา จะเพิ่มเป็นร้อยละ 82.2 อีกทั้งได้ปรับแก้แนวปฏิบัติด้านการสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยกระตุ้นเตือนชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้สวมหน้ากากในโรงเรียนและพื้นที่สาธารณะในร่มในเขตที่มีอัตราการติดเชื้อสูง

 

เดลตา, สหรัฐฯ, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเดินบนท้องถนนในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 20 ก.ค. 2021)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ