ข่าว

"แทนคุณ" หวั่น สงครามกลางเมือง

"แทนคุณ" วิเคราะห์ม็อบเถื่อนใช้วาจาถ่อยเรียกร้องความสนใจ บ่มเพาะความเคียดแค้น​ชิงชัง สะท้อนความเจ็บปวด​ที่ถูกกดทับไว้ในอดีต

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564  นายแทนคุณ  จิตร์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร  และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์  ให้ความเห็นถึงพฤติกรรมผู้ชุมนุมที่มีการใช้ความรุนแรง และนำถ้อยคำไม่เหมาะสมออกมาใช้   

โดยระบุว่า ผมมานั่งวิเคราะห์​ถึงเหตุปัจจัย​ในคำถามว่าทำไมกลุ่มม็อบเยาวชน​สามนิ้วถึงใช้ความรุนแรง​และหยาบคาย​ขับเคลื่อน​ม็อบ

เอาเฉพาะ​เรื่อง​สัญลักษณ์​กับพรรคประชาธิปัตย์​ "พระแม่ธรณี​บีบมวยผม" 

มี 3 ประเด็นที่คนจบจิตวิทยา​อย่างผมสนใจ

1.ทำไมไม่เกรงใจ​พระแม่ธรณี​ที่​เป็น​สัญญะที่เกี่ยว​กับพุทธศาสนา ใช้คำแรงๆ หยาบคาย​ต่อท่านได้เพราะคนกลุ่มนี้ไม่มีศรัทธา​ในศาสนา​หรืออาจเป็นอื่นทางศาสนา  ไม่สนใจหรือเข้าใจหรือละอายชั่วกลัวบาปเกรงกลัวต่อการทำกรรมที่เป็นการลบหลู่​ดูหมิ่นต่อสัญญะทางศาสนา​พุทธ​

2.การใช้คำหยาบ​เป็น​ความ​รุนแรง​อย่างหนึ่งที่ไม่ใช่สันติวิธี​แน่นอน เพราะเป็นการทำลายสิ่งที่อีกกลุ่ม​ชนหนึ่งรักและเทิดทูน​

 

ผมว่ามันเกิดจากปมในใจอย่างหนึ่งที่ต้องการ เรียกร้อง​ความสนใจ​ด้วยการกดเหยียด​ด้อยค่าให้เกิดการหลีกหนีไม่ยอมรับ หรือตั้งรังเกียจ​เป็น​วิธี​การที่มุ่งหวัง​ให้คนที่รักพรรค กลัวและรู้สึก​แปลกแยก ตกขอบสังคมหากยังรัก มักเป็น​คนที่ขาดความรักความอบอุ่น​ขั้นพื้นฐาน​จากครอบครัว​ คนจิตอ่อนขวัญอ่อนจะกลัววิธี​นี้แล้วรีบพลิกขั้วเปลี่ยน​ข้างเพื่อหลีกเลี่ยง​การถูกกดเหยียด​นี้

และ3.สุดท้าย​การหล่อหลอม​ทางสังคม​การเมือง​ในบริบท​ที่เขารับรู้​เต็ม​ไปด้วยข้อมูล​ที่บ่มเพาะความเคียดแค้น​ชิงชัง หรืออาจสะท้อนความเจ็บปวด​ที่ถูกกดทับไว้ในอดีต

เขาคิดว่ามีเพียงการเบียดขับชีวทัศน์​ที่รุนแรงจึงสาแก่ใจ​ที่จะล้างความเจ็บปวด​ในอดีตของบรรพชนทางอุดมการณ์​ของพวกเขาได้

แต่ทั้งหมด​นี้​เขาลืมนึกไปว่า ไม่มีทาง รังแต่จะสร้างความเกลียด​ชัง​ใหม่ซ้อนทับไปไม่มีวันจบสิ้น
จงจำไว้ว่าเวรย่อมไม่ระงับด้วยการจองเวร และไม่มีความเกลียด​ชัง​ใดจะสร้างความชัยชนะที่ยั่งยืนได้
คุณ​อาจชนะอาจสะใจแต่นั่นชั่วคราว​แต่​สิ่งที่คุณ​ได้สำเร็จ​คือก่อไฟแค้นในใจคนอื่น​ที่จะไม่อภัยให้คุณ​
และเมื่อนั้น​"สงคราม​กลางเมือง" เป็น​อันหวังว่าจะหลีกเลี่ยง​คงยากยิ่ง

ข่าวที่น่าสนใจ