ข่าว

'ศาลรัฐธรรมนูญ' สั่งบุคคลเกี่ยวข้อง ส่งหลักฐานเพิ่ม ปม 'ศักดิ์สยาม' ซุกหุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลรัฐธรรมนูญ' มีคำสั่ง บุคคลเกี่ยวข้อง ส่งหลักฐานเพิ่มคดี 'ศักดิ์สยาม ชิดชอบ' ซุกหุ้น บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น

ศาลรัฐธรรมนูญ ส่งเอกสารเผยแพร่ข่าว ปม ศักดิ์สยาม ซุกหุ้น โดยระบุถึงกรณี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลง เฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคหนึ่ง (5 ) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ 

 

 

 

 

โดยคดีนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า นายศักดิ์สยาม ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

 

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้วเห็นว่า เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้บุคคลที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หลังรับวินิจฉัยกรณีปมถือหุ้น และเป็นเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด “บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น” ตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องจาก สส.ฝ่ายค้าน รวม 54 คน ที่กล่าวหาว่า นายศักดิ์สยาม ยังคงเป็นหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น หรือกิจการของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้นายศักดิ์สยาม ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ