ข่าว

ประธาน กมธ.กิจการองค์กรอิสระฯ วุฒิสภา แสดงความกังวลกระบวนการ เลือก สว.

"กล้านรงค์ จันทิก" ประธาน กมธ. กิจการองค์กรอิสระฯ วุฒิสภา ทำหนังสือด่วนถึง ประธาน กกต. แสดงความกังวลต่อเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. ที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

28 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมธิการการองค์องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ของวุฒิสภา ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาของ กกต. กรณีมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

โดยอ้างอิงถึงการการเลือก สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอในวันที่ 9 มิ.ย. 2567 และระดับจังหวัด ในวันที่ 16 มิ.ย. 2567 และระดับประเทศ วันที่ 26 มิ.ย. 2567 ตามข้อมูลที่ปรากฎต่อสื่อสาธารณะ ก็วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับกรณีต่างๆ ที่เป็นเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการเลือก สว. ว่าเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

เช่น ข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดตั้งเพื่อลงสมัครโดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมือง, คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครไม่ตรงตามกลุ่ม 20 กลุ่ม, การจ้างวันผู้มาลงสมัครเพื่อประโยชน์ในการเลือกผู้สมัครบุคคลใดบุคคลหนึ่ง, ปรากฏการณ์ของจำนวนผู้ไม่ลงคะแนนให้ตนเองจำนวนมาก, กรณีบุคคลจำนวนหนึ่งที่ได้รับคะแนนสูงผิดปกติ รวมทั้งการรวมกลุ่มและพบปะของผู้สมัครในรูปแบบต่างๆ 

 

นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกวุฒิสภา

 

โดยกรรมาธิการได้ติดตามพัฒนาการในเรื่องดังกล่าว และมีความ ห่วงกังวลต่อเหตุ อันควรสงสัยดังขั้นต้นอย่างมาก และมีความเห็นว่าถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการขัดต่อเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 ที่ประสงค์ให้การเลือกเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งมีผลให้ประชาชนขาดความไม่เชื่อมั่นในการจัด สว. ของกกต. และผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว. และวุฒิสภา

ดังนั้น กรรมาธิการจึงมีความเห็นว่า  กกต. ควรพิจารณาใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาปี 2561 มาตรา 59 ที่กำหนดว่า "ก่อนการประกาศผลเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ กกต. มีอำนาจสั่งระงับยับยั้งแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือก และสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่หรือนับคะแนนใหม่.." อย่างจริงจัง

เพื่อให้สังคมมีความมั่นใจในการดำเนินการของ กกต. ที่จะให้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ จึงเรียนเพื่อโปรดพิจารณาตามที่เห็นสมควรและขอเป็นกำลังใจให้ กกต. ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ