เด่นโซเชียล

อย่าหาซื้อ 'เยลลี่องุ่นเคียวโฮ' ขนมเสี่ยงมีสารพิษ เผยวิธีกินอย่างปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าหาซื้อ 'เยลลี่องุ่นเคียวโฮ' ขนมอันตราย ไม่มี อย. เสี่ยงมีสารพิษ คนขายมีโทษจำคุก 2 ปี เผยวิธีกินอย่างปลอดภัย

ขนมยอดฮิดในโลกโซเชียล เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ที่เป็นไวรัลโผล่ขายในทุกแพลตฟอร์ม มีราคาตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อย มีกลิ่นหอมและรสชาติถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ คนซื้อมากินกันเพียบ ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมาเตือนว่า เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ไม่มี อย. เสี่ยงมีสารพิษอันตรายไม่ควรบริโภค

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เตือนผู้บริโภคเรื่อง เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ที่มีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้เริ่มมีการทำขนมเลียนแบบออกมาวางขายในออนไลน์ และตามแผงต่างๆ ใกล้โรงเรียนและตามชุมชน โดยไม่มีฉลากภาษาไทย และไม่มี อย. หวั่นคนกินได้รับสารอันตรายเจือป่น

 

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ปลอม เป็นเยลลี่ที่บรรจุอยู่ในถุงลักษณะคล้ายถุงมือยางหรือลูกโป่งมัดเป็นลูกกลมๆ มีวิธีรับประทาน คือ ใช้ไม้จิ้มฟันปลายแหลมจิ้มถุงหุ้มให้แตกออก แล้วรับประทานตัวเยลลี่ด้านใน ซึ่งก็มีหลากหลายสีสัน หลากหลายรสชาติ วางจำหน่ายอยู่ทั่วไปทั้งในร้านค้าออนไลน์ และรวมไปถึงแผงขายของตามหน้าโรงเรียนหรือชุมชน

 

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ  

 

 

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ที่กำลังระบาดอยู่ไม่มีมาตรฐานการผลิต ไม่มีเลขที่จดแจ้งอย. ไม่มีแม้กระทั่งฉลากที่เป็นภาษาไทย แนะนำว่าไม่ควรซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อเยลลี่ อาจใช้ถุงมือยางหรือภาชนะที่ไม่ได้มีไว้สำหรับบรรจุอาหาร ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคลือบ หากบริโภค เยลลี่องุ่นเคียวโฮ อาจมีเศษของบรรจุภัณฑ์ที่หลุดติดอยู่กับเนื้อเยลลี่หลุดเข้าไปในคอทำให้ติดคอได้ หรือขนาดของเยลลี่ที่ไม่ได้มาตรฐานก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ติดคอได้

 

**กรณีผลิต เยลลี่องุ่นเคียวโฮ เพื่อขายต่อผู้ซื้อโดยตรง ผู้ผลิตสามารถให้ข้อมูลส่วนประกอบ กรรมวิธีการผลิต และคำแนะนำในการบริโภคแก่ผู้ซื้อได้จะได้รับการยกเว้น โดยไม่ต้องมีฉลาก แนะนำให้ผู้บริโภคซื้อขนมอาหารที่มีมีเลขที่จดแจ้ง อย. ชัดเจนเพื่อความปลอดภัย

 

ผู้จำหน่าย เยลลี่องุ่นเคียวโฮ ปลอม จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่มีผลิตหรือนำเข้าเพื่อขายตามสถานที่ต่างๆ และไม่มีฉลาก จะมีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท

 

เยลลี่องุ่นเคียวโฮ

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ