เด่นโซเชียล

เช็กด่วน 'น้ำยาปรับผ้านุ่ม' พบ 5 สารเคมีอันตราย กรมอนามัยแนะนำแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กด่วน 'น้ำยาปรับผ้านุ่ม' พบ 5 สารเคมีอันตราย ต่อร่างกาย ส่งผลต่อปอดและผิวหนัง ภัยร้ายที่มากับความหอม กรมอนามัยแนะนำแบบนี้

ไวรัล น้ำยาปรับผ้านุ่ม สุดสะพรึง ที่สร้างความตกใจให้ชาวเน็ตมากมาย ในโซเชียลมีการแชร์ว่อนโพสต์เรื่องอันตรายของ น้ำยาปรับผ้านุ่ม ที่มี 5 สารเคมีอันตราย ต่อร่างกายส่งผลเสียต่อปอดและผิวหนัง
 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ออกมาตอบเรื่องนี้ว่า จากกรณีที่มีข้อมูลเตือนบนสื่อออนไลน์เรื่องภัยร้ายจาก น้ำยาปรับผ้านุ่ม พบ 5 สารเคมีอันตรายใน ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ไม่ได้มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างที่กล่าวอ้าง

 

น้ำยาปรับผ้านุ่ม ประกอบด้วยสารเคมี 2 ส่วน คือ 

 

  1. สารที่ทำให้ผ้านุ่มเป็นกรดไขมันที่มาจากสัตว์ ซึ่งไม่ก่อให้อันตราย เมื่อกรดไขมันจับกับผ้า ทำให้ไฟฟ้าสถิตระหว่างเส้นใยลดลงส่งผลให้ผ้าไม่แข็งแล้วทำให้เกิดความนุ่ม 
  2. สารที่ทำให้มีกลิ่นหอมติดทนนาน ในบทความกล่าวถึง สารเคมี 5 ชนิด ได้แก่ สารเอทิลอะซีเตท, สารคลอโรฟอร์ม, สารเบนซิลแอลกอฮอล์, สารเบนซิลอะชีเตท และมัสไซลีน เป็นสารสังเคราะห์ที่เลียนแบบกลิ่นจากกวาง ในปี ค.ศ. 1990 พบว่าเป็นสารก่อมะเร็ง จึงลดจำนวนการผลิตลง ปัจจุบันแทบไม่มีการผลิตสารดังที่กล่าวแล้ว ในปัจจุบันใช้เฉพาะหัวน้ำหอมที่บริสุทธิ์เท่านั้น

 

น้ำยาปรับผ้านุ่ม

 

ทั้งนี้ น้ำยาปรับผ้านุ่ม มีส่วนประกอบของสารเบนซิลอะซีเตท และเอพิลอะซีเตท นั้นเป็นสารที่ให้กลิ่นหอมในกลุ่มเอสเทอร์ ซึ่งสารนี้ไม่มีพิษเพราะ น้ำยาปรับผ้านุ่ม มีส่วนทำให้เกิดสารเคมีตกค้างในผ้าได้ แต่มีปริมาณน้อยมากๆ การสวมใส่เสื้อผ้า จึงไม่สามารถทำให้สารเคมีซึมเข้าสู่เลือด จนส่งผลต่อฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายได้ แต่อาจจะทำให้เกิดผื่นแพ้ที่ผิวหนังในบางรายที่แพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มได้

 

น้ำยาปรับผ้านุ่ม

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ