เด่นโซเชียล

ประกาศงดจับ "สุนัข" และ "แมว" หลัง "ซาร่า" หมาหวงชามข้าว เสียชีวิต กลัวติดคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย โพสต์ ประกาศงดจับ "สุนัข" และ "แมว" หลังมีข่าว "ซาร่า" หมาหวงชามข้าว เสียชีวิต พ้อ ไม่ยุติธรรมสำหรับคนปฎิบัติงาน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็น หัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย ลงโพสต์ส่วนตัว มีข้อความว่า "ประกาศสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลยงดให้บริการจับ สุนัข และ แมว มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตาม ทุกกรณี เพราะกลัวติดคุก" โดยโพสต์นี้ถูกโพสต์ภายหลังที่มีข่าว "ซาร่า" หมาหวงชามข้าว เสียชีวิต

 

 

โดย นายยุทธศักดิ์ หัวหน้ากู้ภัยฯ เปิดเผยว่า หลังมีข่าว หมา "ซาร่า" เสียชีวิตที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ตามที่เป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือ สุนัข หรือ แมว จะมีกฎหมายคุ้มครองแล้วก็กฎหมายค่อนข้างที่จะรุนแรง เราเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฯ การที่เราได้รับการร้องขอจากชาวบ้าน ก็ไปช่วยเหลือตามที่เราช่วยเหลือได้ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่มีความพร้อม อุปกรณ์ในการจับสัตว์ไม่ว่าหมาหรือแมว ราคาค่อนข้างสูง เราก็ไม่มีอุปกรณ์ในการไปจับ ถ้าเกิดเราไปจับแล้วโดนฟ้อง หรือแจ้งความดำเนินคดี มันเป็นผลเสียของพวกเรา

 

 

งดจับสุนัขและแมว

 

เนื่องจากเราเป็นอาสาสมัคร ทำงานโดนไม่ได้หวังผลกำไรอยู่แล้ว เราช่วยด้วยใจ การที่จะโดนคนใดคนหนึ่งหรือองค์กรมาฟ้องและแจ้งความจับ มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนปฎิบัติงาน เรามีจิตใจที่จะช่วยแต่ต้องกลับมาโดนฟ้องเราไปช่วยด้วยความตั้งใจ แต่ฟีดแบคกลับมาโดนแจ้งความข้อหาทารุณสัตว์ ซึ่งจริงๆ เราไม่ได้ทารุณสัตว์ แต่อุปกรณ์ของเราทำขึ้นมาเองแบบบ้านๆ ไม่ใช่อุปกรณ์ที่มาตรฐานและราคาสูง ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ร้องขอมาของดไว้ก่อน ขอดูเคสที่ จ.พระนครศรีอยุธยาก่อน สุดท้ายก็ไม่รู้ว่าผู้ที่ช่วยเหลือจนหมาตายจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ ต้องขอดูก่อน จึงของดออกไปจับหรือช่วยเหลือสุนัขและแมวไว้ก่อน

 

 

งดจับสุนัขและแมว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ