Lifestyle

'วันแม่แห่งชาติ 2566' เปิดประวัติ วันแม่ เริ่มเมื่อไหร่ ทำไมถึงเป็น ดอกมะลิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

12 สิงหาคม 'วันแม่แห่งชาติ 2566' เปิดประวัติ วันแม่ เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อไหร่ ทำไมถึงใช้สัญลักษณ์เป็น ดอกมะลิ พร้อมคำขวัญประจำปี 2566

'วันแม่แห่งชาติ 2566' ในประเทศไทย ปัจจุบันตรงกับวันที่ 12 ส.ค. ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยเริ่มใช้วันดังกล่าวเป็น วันแม่แห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2519 ก่อนหน้านั้นเคยใช้วันที่ 10 มี.ค., 15 เม.ย., และ 4 ต.ค.

 

 

สัญลักษณ์ที่ใช้ใน วันแม่ คือ ดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาว ส่งกลิ่นหอมได้ไกลและได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี

 

ประวัติ 'วันแม่แห่งชาติ'

 

งาน วันแม่แห่งชาติ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2486 ณ สวนอัมพร โดยกระทรวงสาธารณสุข แต่ช่วงนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 งานวันแม่ในปีต่อมาจึงต้องงดไป เมื่อวิกฤติสงครามสงบลง หลายหน่วยงานได้พยายามให้มีวันแม่ขึ้นมาอีก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และมีการเปลี่ยนกำหนดวันแม่ไปหลายครั้ง ต่อมาวันแม่ที่รัฐบาลรับรอง คือวันที่ 15 เม.ย. โดยเริ่มจัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 แต่ก็ต้องหยุดลงอีกในหลายปีต่อมา เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมถูกยุบไป ส่งผลให้สภาวัฒนธรรมแห่งชาติซึ่งรับหน้าที่จัดงานวันแม่ขาดผู้สนับสนุน

 

 

ต่อมาสมาคมครูคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้จัดงานวันแม่ขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 4 ต.ค. 2515 แต่จัดได้เพียงปีเดียวเท่านั้น จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2519 คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้กำหนดวันแม่ขึ้นใหม่ให้เป็นวันที่แน่นอน โดยถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 12 สิงหาคม เป็น วันแม่แห่งชาติ และกำหนดให้ดอกไม้สัญลักษณ์ของ วันแม่ คือ ดอกมะลิ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

 

สัญลักษณ์วันแม่

 

สัญลักษณ์ที่ใช้ใน วันแม่ คือ ดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย

 

ดอกมะลิ เป็นสัญลักษณ์ของ วันแม่แห่งชาติ เนื่องจากดอกมะลิถือเป็นดอกไม้มงคลของไทย เปรียบถึงความรักอันบริสุทธิ์ ที่แม่มีต่อลูก และมีอย่างยาวนานตลอดไป เสมือนสีและกลิ่นของดอกมะลิที่ขาวตลอดเวลาและหอมอบอวนตลอดทั้งวันทั้งคืน ดั้งเดิมคนไทยนิยมนำ ดอกมะลิ ไปบูชาพระในวันพระ และวันสำคัญทางศาสนา เพราะมีสีขาวบริสุทธิ์และมีกลิ่นหอมยาวนานออกดอกได้ตลอดทั้งปี

 

 

คำขวัญวันแม่แห่งชาติ 2566

 

สำหรับปี 2566 นี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน 'คำขวัญวันแม่แห่งชาติ 2566'

 

"รักของแม่หนักแน่นกว่าหินผา และอ่อนนุ่มเกินกว่าผืนผ้าไหม อบอุ่นอ่อนโยนกว่าสิ่งใด ลูกทำดีด้วยใจประกาศรัก"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ