Lifestyle

เตรียมจัดใหญ่ 'สงกรานต์' ทั่วไทย Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย เตรียมจัดใหญ่ เทศกาล 'สงกรานต์ 2567' ภายใต้แนวคิด "เย็นฉ่ำ ชื่นใจ" มงคลทั่วไทย ทั่วหล้า สืบสานประเพณีดีงาม มรดกไทยสู่มรดกโลก

“Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” เตรียมจัดใหญ่ พร้อมกันทั่วประเทศ จากพลังความร่วมมือของหลายภาคส่วน นำโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พันธมิตรท่าน้ำ ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และหัวเรือใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภายใต้แนวคิด “เย็นฉ่ำ ชื่นใจ” เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมฉลอง เทศการสงกรานต์ 2567 ไปกับกิจกรรมมงคล 10 ประการ พร้อมก้าวข้าม ปีใหม่ไทย ที่จะจัดขึ้นพร้อมกันทั้ง 4 ภาค 6 จังหวัด ทั่วประเทศไทย ได้แก่ ภาคกลาง จัดที่กรุงเทพมหานคร บนแลนด์มาร์คหลักที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร,  วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่ามหาราช, ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม ท่าศาลเจ้ากวนอู และขยายพื้นที่จัดงานไปที่คลองโอ่งอ่าง รวมไปถึง ภาคเหนือ จัดที่ จ.เชียงใหม่ และลำพูน, ภาคใต้จัดที่ จ.ภูเก็ต, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จ.อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องที่ทั่วประเทศ

 

เตรียมจัดใหญ่ 'สงกรานต์' ทั่วไทย Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

 

เกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดงาน เทศกาลสงกรานต์ 2567 “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย”  ครั้งที่ 9 นี้ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนาม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุน และส่งเสริมการ จัดงาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” มาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นงาน สงกรานต์ ต้นแบบได้อย่างงดงามของการอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีไทย นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมอุตสหกรรมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในมิติต่างๆ เช่นการสร้างการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมการเก็บกลับรีไซเคิล การเชื่อมโยงต่อยอดเครือข่ายแห่งความยั่งยืนให้กับชุมชน ช่วยส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพ และความมั่งคั่งอย่างทั่วถึง อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างทั่วถึง อย่างสมดุล และอย่างยั่งยืน ที่จะตอกย้ำภาพลักษณ์อันดีด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยสู่สายตานานาชาติได้อย่างยั่งยืน

 

เตรียมจัดใหญ่ 'สงกรานต์' ทั่วไทย Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

 

ด้าน นิติกร กรัยวิเชียร ผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ในนามของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน เผยว่า งาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 9 เป็นกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีดีงามของไทยในสถานที่ที่มีความสำคัญกับชาวพุทธ ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้เข้าวัด ทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต้อนรับ ปีใหม่ไทย

 

เตรียมจัดใหญ่ 'สงกรานต์' ทั่วไทย Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

 

สำหรับรายละเอียดการจัดงาน และไฮไลท์กิจกรรมต่างๆ สุรพล เศวตเศรนี ในนามประธานการจัดงาน เผยว่า งาน “Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” จัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ จนเกิดเป็นกระแส Soft Power ทำให้งาน สงกรานต์ ในประเทศไทยเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่จะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวของ เทศกาลสงกรานต์ ไทย

 

เตรียมจัดใหญ่ 'สงกรานต์' ทั่วไทย Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

               

การจัดงาน “Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ยังคงสานต่อกิจกรรมดีงามด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเก็บ กลับ รีไซเคิล กิจกรรม “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” เพื่อเสริมสร้างทักษะ และฝึกฝนการเป็นเจ้าบ้านที่ดี หวงแหนในชุมชนบ้านเกิด และบอกเล่าสถานที่สำคัญ รวมถึงวิถีชีวิตของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่มาเที่ยวภายในงาน พร้อมลัดล่องเรียนรู้เกร็ดเรื่องราวย่านวิถีเก่า ผ่านการล่องเรือ และ เดินชม ย่านชุมชนเก่าสัมผัสมนต์เสน่ห์เรื่องเล่าของวันวานในช่วง เทศกาลสงกรานต์ 2567 ร่วมพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปมงคล และรดน้ำดำหัวตามประเพณีโบราณด้วยน้ำอบไทยตำรับชาววัง และ ดอกไม้มงคล เก็บภาพที่ระลึกสุดประทับใจกับฉายานิติกร รวมถึงการจัดเทศกาลอาหารมงคลทั้ง 4 ภาค

 

เตรียมจัดใหญ่ 'สงกรานต์' ทั่วไทย Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย

 

และอีกหนึ่งความพิเศษของงานในปีนี้คือการขยายพื้นที่จัดงานมาที่คลองโอ่งอ่าง แลนด์มาร์คการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก ของพื้นที่การท่องเที่ยวต้นแบบในด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์ การันตีด้วยรางวัล Asian Townscape Awards จาก UN-Habitat Fukuoka ที่จะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาร่วมสัมผัสวิถีชีวิตย่านการค้าเก่าแก่ ผสมผสานพหุวัฒนธรรมไทย มอญ จีน อินเดีย และเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมมากมาย อาทิ พายเรือคายัคสุด เอ็กซ์คลูซีฟ กับทริปเจาะเวลาหาอดีตสัมผัสมนต์เสน่ห์ของวิถีชุมชนริมน้ำสมัยรัชกาลที่ 1 กับเรื่องเล่าสองฟากฝั่งตั้งแต่ป้อมพระสุเมรุจนถึงสะพานวัดบพิตรพิมุข ดื่มด่ำบรรยากาศสุดชิล ชม ชิม ช้อป อิ่มอร่อยไปกับร้านอาหารเด็ดเจ้าดังมากมาย ตลอดสองฝังคลอง เช็คอินจุดถ่ายภาพ ที่คุณไม่ควรพลาด และขอเชิญชวนร่วมตักบาตรทางน้ำ สรงน้ำพระ และรดน้ำดำหัวผู้สูงวัยที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย

 

นับเป็น เทศกาลสงกรานต์ ที่สืบสานประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตอกย้ำภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย จากพลัง Soft Power สู่การเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” และการเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวระดับโลก ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 13-15 เม.ย.นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : Water Festival Thailand

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ