ข่าว

 'ปชป.' รอ'พปชร.'แก้ปัญหาภายในค่อยตัดสินใจ'ร่วม-ไม่ร่วม' รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "จุรินทร์" ยังรอ "พลังประชารัฐ" ตอบรับเงื่อนไข หลังแก้ปัญหาภายในเสร็จ ยังไม่ชัดหากโหวตนายกรัฐมนตรีก่อนจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี จะเป็นฝ่ายค้านหรือไม่

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ จะผลักดันให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อนการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี ว่า การพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐจนถึงขณะนี้ ยังไม่เคยคุยกันประเด็นนี้ และพรรคประชาธิปัตย์ยังรอให้พรรคพลังประชารัฐแก้ปัญหาภายในให้ได้ข้อยุติก่อน จึงจะมีการเรียกประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรค เพื่อขอมติว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

      "เพราะทุกอย่างต้องนับหนึ่งที่พรรคพลังประชารัฐก่อน และที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องยุติการประชุมไป ก็เพราะพลังประชารัฐต้องใช้เวลาในการทำให้เป็นหนึ่งเดียว ส่วนการทำหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรท่านใหม่ก็มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการเสนอชื่อรัฐมนตรีอย่างไรเป็นเรื่องของพรรคการเมืองนั้นพิจารณา ซึ่งประชาธิปัตย์ก็ยังไม่ได้การหารือกันเรื่องนี้เช่นกัน" จุรินทร์ กล่าว พร้อมย้ำเงื่อนไขการจะร่วมรัฐบาลว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนำนโยบายแก้ปัญหาปากท้องบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาล หากไม่เป็นไปตามนี้ จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็เคารพในการตัดสินใจของพรรคพลังประชารัฐ และไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาว่าจะต้องได้คำตอบภายในกี่วัน

      ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี กับการร่วมรัฐบาลของประชาธิปัตย์จะต้องแยกกันหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ มองว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการเลือกนายกรัฐมนตรีวันนั้นว่าเป็นอย่างไร และประชาธิปัตย์อยู่ในสถานะไหน เพราะขณะนี้ยังอยู่ในสถานะของความเป็นประชาธิปัตย์อยู่ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะไปร่วมรัฐบาลหรือไม่
      และหากมีการประชุมร่วมของพรรคแล้ว ก็จะต้องตัดสินใจว่า จะไปร่วมรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้าน แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์จึงยังไม่สามารถประชุมเพื่อพิจารณาได้
    ส่วนจะปล่อยให้ส.ส.ฟรีโหวตในการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องรอประชุมเพื่อขอมติก่อนว่าจะมีทิศทางอย่างไร  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ