ข่าว

"มือใหม่หัดขับ"ควรรู้ไว้ ตำแหน่งต่างๆ ของรถ"เกียร์ออโต้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มือใหม่หัดขับ"ควรรู้ไว้ ตำแหน่งต่างๆ ของรถ"เกียร์ออโต้"

รถยนต์เกียร์ออโต้ ถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่นิยมใช้งานเป็นอย่างมากยุคนี้โดยเฉพาะในเขตเมือง เพราะด้วยความง่ายและสะดวกสบายในการขับขี่ เรียกได้ว่ามือใหม่หัดขับก็สามารถขับได้ไม่ยากเลย ยิ่งเป็นการขับรถในเขตเมืองด้วยแล้วที่ต้องเจอทั้งสภาพการจราจรที่ติดขัด และ รถยนต์เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ เนื่องจากรถติด ส่วนนี้การขับรถยนต์ด้วยเกียร์ออโต้ก็จะช่วยให้เราขับได้สบายขึ้นนั่นเอง เพราะไม่ต้องมากังวลกับการเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ เพราะระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้อัตโนมัติ รวมถึงลดความเมื่อยล้าของเท้าเราได้อีกด้วย ซึ่งจุดนี้ถือเป็นข้อดีที่โดดเด่นเป็นอย่างมากของรถเกียร์ออโต้เลยก็ว่าได้ และเมื่อเป็นที่นิยมและมีข้อดีโดดเด่นอย่างนี้

วันนี้ จึงได้นำ ตำแหน่งต่างๆ ของเกียร์ออโต้  ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ไว้มาฝากกันครับ เพื่อเป็นข้อมูลให้มือใหม่หัดขับหรือคนที่กำลังสนใจใน รถ "เกียร์ออโต้" ได้ทราบกันครับ เพื่อจะเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่กันได้มากขึ้น

 

"มือใหม่หัดขับ"ควรรู้ไว้ ตำแหน่งต่างๆ ของรถ"เกียร์ออโต้"

ตำแหน่งต่างๆ ของ "เกียร์ออโต้"  ที่มือใหม่หัดขับควรรู้ไว้

ตำแหน่ง P (Parking) ใช้ สำหรับจอดรถ แบบล็อคล้อไม่ต้องการให้รถเคลื่อน หรือ จอดในบริเวณที่ลาดชัน
การที่เราจะเปลี่ยนมาที่เกียร์ P นั้นก็ควรจะเปลี่ยนต่อเมื่อรถจอดนิ่งสนิทแล้ว และต้องการดับเครื่องเพื่อเลิกใช้งาน เพราะจะเป็นการล็อคล้อไว้ไม่ให้รถเคลื่อนได้ และหากต้องการจอดในพื้นที่ทางลาดชันเกียร์ P นี้เช่นกัน โดยขอแนะนำให้ ดึงเบรกมือเสริมไว้ด้วย เพื่อป้องกันเกียร์เสียหายกรณีที่ถูกชนท้าย และควรใช้เกียร์นี้เฉพาะในตอนที่จอดรถในตำแหน่งที่ไม่กีดขวางรถคันอื่นด้วย รวมถึงก่อนสตาร์ทรถเราควรเช็คให้ตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ P ด้วยเช่นกันครั

ตำแหน่ง R (Reverse) คือ เกียร์ถอยหลัง เมื่อเราเปลี่ยนเกียร์มาอยู่ที่ตำแหน่ง R แล้ว รถของเราก็จะถอยหลังได้เองอย่างช้าๆ โดยที่เรานั้นไม่ต้องเหยียบคันเร่งเลย โดยขอแนะนำว่า ไม่ควรเหยียบคันเร่งในขณะที่ถอยหลัง เนื่องจากจะทำให้รถถอยอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งอาจจะเกิดอุบัติเหตุชนคนได้ ดังนั้นเราจึงควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการถอยรถ ทางที่ดีควรจะวางเท้าไว้ที่แป้นเบรกตลอดเวลา เพื่อเราจะได้เหยียบเบรกได้ทันทีเมื่อต้องการหยุดรถ

ตำแหน่ง N (Neutral) คือ เกียร์ว่าง ไว้ใช้จอดรถชั่วคราว เราจะใช้เกียร์นี้ก็ต่อเมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น จอดรถติดไฟแดง เป็นต้น เพราะการที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง N นี้ รถเราก็จะยังสามารถถูกเลื่อนหรือเข็นได้ ซึ่งเหมาะจะใช้ในกรณีการจอดรถในห้างเป็นอย่างมาก เพราะกรณีที่เราจอดรถในห้างและรถเรานั้นจอดรถขวางหน้ารถคันอื่นๆ อยู่ การที่เราใส่เกียร์ N ไว้ ผู้อื่นจะยังพอขยับรถเราไม่ให้ขวางทางออกของรถเขาได้ และข้อสำคัญในกรณีนี้ก็คืออย่าลืมปลดเบรกมือออกด้วยนะ

ตำแหน่ง D หรือ D4 คือ เกียร์เดินหน้า 4 Speed ใช้ในการขับขี่ปกติเมื่อเราทำการเปลี่ยนเกียร์มาที่ D แล้ว รถของเรานั้นก็จะเริ่มออกตัวแล่นไปเองอย่างช้าๆ และเมื่อเราเริ่มเหยียบคันเร่ง รถจะเริ่มเปลี่ยนเกียร์ให้เองโดยอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่เกียร์ 1 ไป จนถึงเกียร์ 4 ซึ่งเกียร์ 4 นี้ถือว่าสูงสุดแล้ว โดยทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับความเร็วของรถด้วย ซึ่งเกียร์ D นี้ถือว่าใช้บ่อยที่สุดแล้ว เพราะว่าใช้วิ่งบนทางราบนั่นเอง

ตำแหน่ง 3 หรือ D3 คือ เกียร์เดินหน้า 3 Speed ใช้ในการขับขึ้น-ลงเนินที่ไม่ชันมากเกียร์ D3 นี้ส่วนใหญ่จะใช้ในการขับรถขึ้นหรือลงเนินที่ไม่ชันมาก เช่น ขึ้นสะพาน เป็นต้น โดยรถจะเปลี่ยนเกียร์ให้เองอัตโนมัติ โดยเริ่มตั้งแต่เกียร์ 1 ไป จนถึงเกียร์ 3 ซึ่งเกียร์ 3 นี้ถือว่าสูงสุดแล้ว นอกจากนี้ยังใช้ในกรณีที่ต้องการเร่งแซงรถคันที่อยู่ข้างหน้าอีกด้วย โดยในขณะที่รถวิ่งด้วยเกียร์ D4 มาเป็นระยะเวลานาน เมื่อเราต้องการแซงรถคันหน้าก็ให้เราทำการเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ D3 ซึ่งจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์ของรถมีกำลังแรงขึ้น ทำให้สามารถแซงรถคันหน้าไปได้นั่นเอง

ตำแหน่ง 2 หรือ D2 คือ เกียร์เดินหน้า 2 Speed ใช้ในการขับรถขึ้น-ลงเนินที่ค่อนข้างชัน โดยปกติแล้วเราจะใช้เกียร์ D2 ก็ต่อเมื่อเราต้องการที่จะขับรถขึ้น-ลงเนินที่ค่อนข้างชัน หรือ ภูเขา หรือแม้กระทั่ง ขับรถขึ้น-ลง ตามห้างต่างๆ โดยรถจะทำการเปลี่ยนเกียร์เองโดยอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่เกียร์ 1 ไป จนถึงเกียร์ 2 ซึ่งเกียร์ 2 นี้ถือว่าสูงสุดแล้ว

ตำแหน่ง L (Low)คือ เกียร์ 1 ซึ่งจะใช้ในการขับขึ้น-ลงเนินที่สูงชันมากๆหากว่าเราต้องการที่จะขับรถขึ้น-ลงเนินหรือภูเขาที่มีความสูงชันมากๆ ก็ควรที่จะใช้เกียร์ L โดยเฉพาะในตอนลงเขา เกียร์ L จะเป็นการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก เพื่อลดการเหยียบเบรกของเรา ทำให้เราสามารถยืดอายุผ้าเบรกของเราไปได้
 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับมือใหม่หัดขับทั้งหลายนะครับ ส่วนคราวหน้าเราจะมีอะไรมาฝากกันอีกอย่าลืมติดตามกันนะครับ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ