ข่าว

เขินเลย ปลูก "เสาวรส" แต่ลูกออกคล้าย "ปลัดขิก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สล่าเมืองแพร่ปลูกเสาวรสยักษ์ประดับซุ้มหน้าบ้าน แถมได้ลูกไว้กิน แต่รอบล่าสุดผลออกมาแปลกประหลาด รูปร่างคล้าย ปลัดขิก

เรื่องราวขำ ๆ ของคนรักต้นไม้ ที่เกิดขึ้นในช่วงวันแห่งความรัก เกิดขึ้นที่บ้านของ นายสงกรานต์ หรือสล่าแดง ปัญญาเหมือง อายุ 53 ปี เลขที่ 105 บ.ทุ่งน้ำใส ม.7 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ อาชีพช่างทำเฟอร์นิเจอร์ ผู้ที่ชอบปลูกต้นไม้ต่าง ๆ ประดับไว้หน้าบ้าน ซึ่งอยู่ติดถนนคลองชลประทานแม่ยมฝั่งซ้าย  รวมทั้งภายในบ้านก็มีพันธุ์ไม้ต่าง ๆ มากมาย 

เขินเลย ปลูก "เสาวรส" แต่ลูกออกคล้าย "ปลัดขิก"

ต่อมา สล่าแดง ได้ปลูกต้นเสาวรส ที่เป็นไม้เลื้อย เพื่อให้ร่มเงาบริเวณซุ้มเข้าบ้าน และรับประทานผล  โดยปลูกมามาปีกว่า มีผลออกมาแล้วสองรุ่น ขณะนี้กำลังออกผลเป็นรุ่นที่สาม แต่ผลแรกในรุ่นสามนี้กลับมีรูปร่างแปลกอยู่ 1 ลูก  เมื่อพิเคราะห์ดูยังไง ก็ลักษณะเหมือนปลัดขิก มีร่องตรงกลาง ตรงหัวเป็นรู คล้ายอวัยวะเพศชาย เป็นธรรมชาติสร้างที่ใครมาเห็นก็อดขำไม่ได้ 

เขินเลย ปลูก "เสาวรส" แต่ลูกออกคล้าย "ปลัดขิก" เขินเลย ปลูก "เสาวรส" แต่ลูกออกคล้าย "ปลัดขิก"

สล่าแดง บอกด้วยว่า จะปล่อยให้โตเต็มที่ ส่วนจะเปลี่ยนรูปร่างอีกหรือไม่ก็ต้องคอยดู ถือเป็นความแปลกที่เกิดขึ้นเอง ท่ามกลางสภาวะที่สังคมมีความเครียดหลายปัญหาในขณะนี้  และเป็นความแปลกที่เพิ่งเคยเห็นกับต้นเสาวรสยักษ์ ที่ปกติผลจะกลมยาวหนักกว่าหนึ่งกิโลกรัม แต่ผลนี้กลับเป็นหนอนน้อยน่ารัก น่าเอ็นดู 

เขินเลย ปลูก "เสาวรส" แต่ลูกออกคล้าย "ปลัดขิก"

ต้นเสาวรสยักษ์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Passifloraquadrangularis L. ชื่อสามัญ Giant Granadilla เป็นพืชสกุลเดียวกันกับ เสาวรส (กะทกรกฝรั่ง) และกะทกรกป่า (หญ้ารกช้าง) ผลดิบและผลสุกนำมากินได้เช่นเดียวกับกะทกรก หรือเสาวรสชนิดอื่น ๆ มีสรรพคุณทางยา ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด หากนำใบมาตากแห้งเป็นชาชงดื่ม แก้ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และลดไขมันในเส้นเลือด

( ธวัชชัย ถนอม ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่ ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ