ข่าว

ผลหารือ "ชัยวุฒิ-ชัชชาติ-กสทช"เร่งตัดสายไฟเก่าทิ้งภายในปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลการประชุม 3 ฝ่าย "ชัยวุฒิ- ชัชชาติ-กสทช." นำสายสื่อสารลงดิน เบื้องต้น เร่งตัดสายตายคาเสาไฟฟ้า 800 กม.แรก 16 เขตกรุงเทพชั้นใน ตั้งเป้าสิ้นปีจบ ส่วนท่อร้อยสาย 20,000 ล้านบาท ของบริษัทกรุงเทพธนาคม ที่ไม่มีใครเช่าทำสายลงใต้ดิน เสนอตั้งคณะทำงานร่วม 1 ชุดแก้ปัญหา ลดค่าเช่า

วันนี้ (4 ก.ค.2565) จากการประชุมแก้ปัญหานำสายสื่อสารลงดิน ในเขตพื้นที่ กทม. ระหว่างนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เพื่อเน้นนโยบายการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เข้าประชุมหารือร่วมกัน  

 

 

ผลการประชุม มีข้อสรุปร่วมกันว่า เบื้องต้น จะตัดสายไฟตาย หรือ สายที่ไม่ใช้แล้วยังคาเสาไฟทิ้งก่อนรวม 800 กิโลเมตร โดยให้เริ่มดำเนินการได้ทันทีครอบคลุม 16 เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชั้นใน โดยทั้ง 800 กิโลเมตร จะต้องดำเนินการให้เเล้วเสร็จอย่างน้อยภายในปีนี้ โดยจะเริ่มเห็นภาพการทำงานชัดในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งการรื้อถอนตัดสายนั้น ผู้ประกอบการสายสื่อสารต้องดำเนินการเอง 

ส่วนความคืบหน้าโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน ผ่านท่อร้อยสาย เดิมของบริษัทกรุงเทพธนาคม ที่คิดค่าเช่า 20,000 ล้านบาทสัญญา 30 ปี แต่พบว่าที่ผ่านมาไม่มีเอกชนมาเช่า เพื่อเอาสายลงดิน ทำให้ต้องพักไว้ก่อน

โดยคณะกรรมการบริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม ชุดใหม่ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธาน อยู่ระหว่างการทบทวนราคาใหม่ให้ถูกลงและเหมาะสม ไม่ให้เป็นภาระกับผู้ประกอบการ เพราะราคา 20,000 ล้านบาท เป็นราคาที่แพงเกินไป
 

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับแนวทางจะเป็นค่าเช่าใหม่ หรือจะดำเนินการอย่างไร จะตั้งคณะทำงานร่วม 1 ชุดมีตัวแทนจาก กทม. กสทช. บริษัทกรุงเทพธนาคม บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันหารือ ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน แต่ก็ต้องรีบดำเนินการ เพราะต้องคุยรายละเอียด 

 

 

ส่วนสายไม่ตายที่ยังใช้ได้แต่ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันว่า ต้องตัดทิ้งให้หมด จากนี้ ใครปล่อยสายรุกรุงรัง จะใช้พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาเอาผิดได้ทันที เพื่อเร่งแก้ปัญหาสายสื่อสารรุงรัง 

ส่วนเหตุผลที่นำสายไฟ-สายสื่อสารลงใต้ดินในทันทีไม่ได้ "เพราะมีการลงทุนเพิ่ม อย่างน้อยขั้นตอนแรก เราจะจัดระเบียบ จะทำให้ความรกรุงรังลดลง โดยมีผลเป็นรูปธรรมเดือนหน้าเป็นต้นไปเลย"

 

ผู้ว่าฯ กทม. ยังขอบคุณนายชัยวุฒิ ที่เป็นเจ้าภาพประสานงาน พร้อมจับมือกันเป็นสัญลักษณ์การร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาที่คาใจคนกรุงเทพฯ มายาวนาน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ