ข่าว

รวบ 'อาฟู่' ล่ามบอสจีน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แปลภาษาสอนวิธี ตุ๋นลงทุนเงินดิจิทัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจชุด PCT แกะรอยรวบ "อาฟู่" ล่ามบอสใหญ่ "คอลเซ็นเตอร์" เกาะกง ทำหน้าที่แปลภาษาสอนเทคนิคหลอกผู้เสียหายลงทุนเงินดิจิทัล สูญเงิน 16 ล้านบาท เจ้าตัวยังให้การภาคเสธ

14 มิ.ย. 2566  ตำรวจ PCT ใช้เวลานานกว่า 1 ปี ในการสืบสวนขยายผลจากการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ (สแกมเมอร์) ที่สร้างโปรไฟล์หนุ่มหล่อ-สาวสวยปลอม และออกอุบายตีสนิทเหยื่อหลอกให้เหยื่อหลงรัก จากนั้นหลอกให้ร่วมลงทุนสูญเงินหลายล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาสามารถจับกุมสมาชิกได้ 6 ราย

 

ซึ่งจากการสอบสวนทำให้ได้ข้อมูลว่าตัวการสำคัญ คือ นายสุรชัย หรือ อาฟู่  ทำหน้าที่เป็น ล่ามภาษาไทย-จีน และเป็นคนสนิทของบอสใหญ่ชาวจีน ตัวการสำคัญในขบวนการคอลเซ็นเตอร์ (สแกมเมอร์) โดยนายสุรชัย หรือ อาฟู่ ทำหน้าที่แปลเทคนิค ขั้นตอนการเรียนรู้ การพูดจูงใจ ในการนำมาใช้หลอกลวงเหยื่อ โดยเฉพาะจากบอสใหญ่ให้แก่พนักงานลูกจ้าง ที่ทำหน้าที่ แถว 1 แถว 2 และ แถว 3 อย่างเป็นระบบ ไม่ต่างจากบริษัททั่วๆไป สร้างมูลค่าความเสียหายกว่า 16 ล้านบาท


โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนาย สุรชัย หรือ อาฟู่  อายุ 27 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 395/2565 ลงวันที่ 13 ส.ค.2565  โดยกล่าวหาว่า "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น , ร่วมกันเป็นอั้งยี่ , ร่วมกันเป็นซ่องโจร , ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันฟอกเงินฯ" โดยจับกุมตัวได้บริเวณ หน้าหอพักคนงาน บริเวณ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

 

 

รวบอาฟู่ ล่ามแปลภาษาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สแกมเมอร์  สอนเทคนิคหลอกคนไทยลงทุนเงินดิจิทัล

 

 

จากการสอบถามนายสุรชัย  ให้การภาคเสธว่า เมื่อประมาณปี 2564 นายสุรชัย พร้อมกับนายสุรจิต น้องชาย)  สมัครงานผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อไปเป็นล่ามแปลภาษา จีน-ไทย ที่สีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา โดยจะได้ค่าตอบแทนประมาณ 30,000 - 40,000 บาท เมื่อไปถึงกลับถูกนำตัวไปทำงานที่เกาะกงแทน โดยทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาจีน จากหัวหน้าชาวจีน ซึ่งไม่ทราบชื่อจริง แต่พนักงานเรียกกันว่า "หยู่เกอ" โดยตนจะทำหน้าที่ล่ามแปลคำพูดนายหยู่เกอเป็นภาษาไทยให้กับพนักงาน แต่ทราบว่าคนไทยที่ไปทำงาน เป็นงานลักษณะคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงให้ลงทุนซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล

 

โดยนายหยู่เกอ เป็นคนสร้างแอปพลิเคชั่นปลอมขึ้นมา หลังจากทำงานได้ 6 เดือน ได้หลบหนีกลับประเทศไทย และได้เปิดกิจการร้านเหล้า อยู่ที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่า นายสุรชัย เดินทางมาในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงได้เข้าทำการควบคุมตัว และจับกุมส่งนำพนักงานสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬาฯ จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

รวบอาฟู่ ล่ามแปลภาษาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สแกมเมอร์  สอนเทคนิคหลอกคนไทยลงทุนเงินดิจิทัล

 

 

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า แก็งสแกมเมอร์กลุ่มนี้ จะสร้างแพลตฟอร์มปลอมที่ชื่อว่า “surlars-pro.com” และ “biteeb.com” เพื่อหลอกให้ลงทุนซื้อขายเหรียญคริปโตฯ จากนั้น นายหยู่เกอ จะให้นายสุรชัยและนายสุรจิต ทำหน้าที่ล่ามในการแปลคำพูด วิธีการสอนให้พนักงานที่มาทำงาน ในการสร้างโปรไฟล์ หนุ่มหล่อ สาวสวย หน้าตาดี ทางแอปพลิเคชัน ผ่านทางกูเกิลหรือโปรแกรมมาริโอ้ที่สร้างไว้โดยเฉพาะ เช่น ทวิตเตอร์ จำนวน 10-40 บัญชี และ อินสตราแกรม 1 บัญชี และเฟซบุ๊ก 1 บัญชี

 

 

 

ภาพโปรไฟล์ปลอมที่แก๊งสแกมเมอร์ใช้หลอกเหยื่อลงทุนเงินดิจิทัล

 

 

โดยเฉพาะการสมัครทวิตเตอร์ จะมีระบบโปรแกรมมาริโอ้ ที่สร้างไว้สุ่มและเข้ามาพูดคุย  ตีสนิทติดตามเหยื่อก่อน เมื่อเหยื่อรับเป็นเพื่อนและติดตามกลับมา จะมีข้อความอัตโนมัติที่ตั้งไว้ตอบกลับต่อเนื่อง จนเหยื่อเริ่มพูดคุย โต้ตอบ และจะเริ่มใช้จิตวิทยา และประสบการณ์  สอบถามข้อมูลส่วนบุคคล  หากเหยื่อรายเริ่มคุ้นเคย จะถามถึงสภาพคล่องทางการเงิน รายรับ-รายจ่าย จนแก๊งสแกมเมอร์ สามารถวิเคราะห์และประเมินได้ว่า เหยื่อมีรายได้ และมีความสามารถในการลงทุน คนร้ายจะชักชวนเหยื่อร่วมลงทุน

 

 

ภาพโปรไฟล์ปลอมที่แก๊งสแกมเมอร์ใช้หลอกเหยื่อลงทุนเงินดิจิทัล

 

 

โดยให้ดาวน์โหลดแพลตฟอร์ม bitkub, M.omxmax, Binace และ Letraders พร้อมทั้งสอนวิธีการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลคริปโตเป็น USDT, LTC, GLOE, BTC, ETH, WPE แนะนำเชิญชวนให้ลงทุน โอนเงินดอลล่าร์ และจะให้เห็นว่าลงทุนแล้วได้กำไรและถอนเงินได้จริง เปลี่ยนให้เป็นเงิน USDT เมื่อเหยื่อลงทุนแล้ว ก็จะให้โอนเงิน USDT เข้าไปใน แพลตฟอร์ม “surlars-pro.com” และ “biteeb.com” ที่สร้างขึ้นปลอม เพื่อเป็นการเลี้ยงเหยื่อ ให้ลงทุนเพิ่ม

 

 

ภาพโปรไฟล์ปลอมที่แก๊งสแกมเมอร์ใช้หลอกเหยื่อลงทุนเงินดิจิทัล

 

 

โดยนายหยู่เกอ จะทำการหลอกลวง สร้างกราฟปลอม แสดงกราฟขาขึ้น ให้เหยื่อดูเพื่อแสดงยอดเงินกำไร เพื่อให้เหยื่อลงทุนเพิ่ม หากเหยื่อจะถอนเงิน ทางแก็งมิจฉาชีพจะมีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติม เพื่อจ่ายเป็นค่าภาษี หากไม่ชำระภายในกำหนด ก็ไม่สามารถจะถอนเงินดังกล่าวได้ จึงเป็นการหลอกผู้เสียหายซ้ำไปซ้ำมา จนเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก

 

พล.ต.ต.ธีรเดช หัวหน้าชุด PCT 5 กล่าวว่า ผบ.ตร.สั่งตรงให้ติดตามจับกุม อาฟู่ มือขวาบอสใหญ่ชาวจีน แก็งสแกมเมอร์ จุดเกาะกง กัมพูชา ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการไทยต้องการตัวมาก เพราะเป็นคนสอนเทคนิคการหลอก คอลเซ็นเตอร์ แถว 1 - 3 โทรมาหลอกคนไทย โดยเฝ้าติดตามคนร้ายมาตลอด เพื่อเป็นการตัดรากถอนโคนแก๊งนี้ และป้องกันมิให้ประชาชนคนไทยตกเป็นเหยื่อ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ