ข่าว

ชวนหาคำตอบ 'เงินดิจิทัล 10,000 บาท' ใช้ 'บล็อกเชน' หรือ 'เป๋าตัง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยัน 'เงินดิจิทัล 10,000 บาทง ใช้ 'บล็อกเชน' สร้าง เศรษฐกิจดิจิทัลให้ประเทศ 'หมอมิ้ง' ลั่นทำสำเร็จตามกรอบเวลาแน่ 'ศิริกัญญา' แนะใช้ 'เป๋าตัง' ทำได้เร็ว กระตุ้นเศรษฐกิจ เตือนยืมเงินรัฐวิสาหกิจ 5 แสนล้าน ระวังกรอบวินัยการเงินการคลังเสีย

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง(รมช.คลัง) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวเรื่องช่องทางการจ่ายเงิน ‘เงินดิจิทัล 10,000 บาท’ หรือ นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ว่า พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า นโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain (เทคโนโลยีบล็อกเชน)อยู่เบื้องหลัง ซึ่งถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจากเทคโนโลยีแบบเดิม เพื่อประโยชน์ของการพัฒนาประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

 

 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

หมอมิ้ง เชื่อมั่น เงินดิจิทัล เสร็จทันกรอบเวลา

ขณะที่ ‘หมอมิ้ง’ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึง นโยบาย 'เงินดิจิทัล 10,000 บาท' พอจะชี้แจงได้หรือไม่ ว่าจะหาเงินส่วนไหนมาแจกประชาชน ได้สำเร็จตามกรอบที่วางไว้ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นั้น นพ.พรหมินทร์ อธิบายว่า ส่วนตัวมองว่า คณะทำงานกำลังทำงานอยู่ ค่อยไปดูรายละเอียดวันที่ออกมาพร้อมแน่นอน 

 

หมอมิ้ง  นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช  ว่าที่เลขาฯ นายกรัฐมนตรี

 

ส่วนการจะตอบคำถามต่อสภานั้น จะต้องขอปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อะไรที่ยังครึ่งๆ กลางๆ อย่าเพิ่งเอาไปวิจารณ์ เพราะเราเชื่อมั่นว่า ทำสำเร็จแน่นอน และพร้อมเมื่อไหร่เราบอกประชาชนทันที

 

ศิริกัญญา แนะใช้เป๋าตังทำได้เร็ว

มีรายงานข่าวว่า นโยบาย ‘เงินดิจิทัล10,000 บาท’ ของรัฐบาลเพื่อไทย จะหาแหล่งเงินมาจากการกู้ยืมรัฐวิสาหกิจ 5 แสนล้านบาท นั้น  ปรากฏว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างแพร่หลากในโลกโซเชียล มีทั้งเห็นด้วย และเห็นต่าง หนึ่งในจำนวนนั้น มีนักการเมืองจากพรรคก้าวไกล ด้วย

 

ไหม น.ส.ศิริกัญญา  ตันสกุล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล(นั่งริมซ้าย)

 

โดย ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล สส.ระบบบัญชีรายชื่อ  และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ทวิตผ่านบัญชีชื่อ Sirikanya Tansakun  ข้อความว่า ใช้เป๋าตังทำได้เร็วกว่าค่ะ เหมาะกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถ้าจะยืมเงินรัฐวิสาหกิจ 5 แสนล้าน กรอบวินัยการเงินการคลังตามกฎหมายให้ยืมได้แค่ 32% ของงบ (1.1 ลลบ.) และตอนนี้เกือบเต็มแล้ว ต้องขยายเพดานเป็น 45% ของงบเลยนะคะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ