ข่าว

คมนาคม โอ่ 2 ปี คลอด รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย - สาธารณสุข ฟิต ดึงรายได้เข้าประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประกาศความมั่นใจ ขอเวลาอีก 2 ปี แจ้งเกิดแน่ โครงการ "รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย" ชูแนวคิดนั่งตลอดทั้งสาย เปลี่ยนสี เปลี่ยนขบวนจ่ายเพียง 20 บาท ด้าน "กระทรวงสาธารณสุข" ไม่ยอมน้อยหน้า ยกเครื่องเปลี่ยนบทบาท เป็นหน่วยงานดึงเงินเข้าประเทศ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า นโยบาย "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย"  เป็นนโยบายสำคัญ ที่รัฐบาลต้องการให้เป็นรูปธรรม ยืนยันว่า ภายใน 2 ปี ประชาชนจะสามารถใช้งาน รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย  นโยบายดังกล่าว จะดำเนินการเพื่อคนทุกกลุ่มไม่เฉพาะผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น  แก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัด   ลดถการใช้พลังงานจนเกิดมลพิษ  ในกรณีที่ผู้โดยสารเปลี่ยนสีเปลี่ยนขบวนหลายต่อนั้น นโยบายนี้ประชาชนสามารถจ่ายค่าเดินทางเพียง 20 บาทตลอดสาย 

 

 

 


เช่น หากประชาชนต้องการเดินทางจากรังสิต และต้องการเดินทางไปสยามสแควร์  สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง จากสถานีรังสิต มาที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ และต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เพื่อไปสวนจตุจักร และต่อสายสีเขียวไปสยามแควร์ ซึ่งปัจจุบัน  ต้องเสียค่าใช้จ่าย 108 บาท แต่หลังจากนโยบายนี้แล้ว ประชาชนจะจ่ายเพียง 20 บาทตลอดสาย มีส่วนต่างถึง 88 บาท 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจง ในประเด็นนโยบายด้านสุขภาพที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ ว่า กระทรวงสาธารณสุขในภาพเดิม เป็นกระทรวงขอเงินจากรัฐบาลไปให้บริการประชาชน แต่กระทรวงสาธารณสุขยุคใหม่จะสร้างรายได้ให้กับประเทศ ถือเป็นกระทรวงเศรษฐกิจกระทรวงหนึ่ง แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือ ขาดองค์กรหรือหน่วยงานที่มารับผิดชอบในเชิงรวม การบริการต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย   เมื่อเปิดให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงหาเงินเข้าประเทศแล้ว จะไม่กระทบรบกวนกับประชาชน และมั่นใจว่า เม็ดเงินที่เข้าสู่ระบบ จะมาช่วยผลักดันและต่อเติมให้การดูแลประชาชนดียิ่งขึ้น  นพ.ชลน่าน กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ