ข่าว

"สร้างอนาคตไทย" ชี้ อันตราย จากการควบรวม ทรู ดีแทค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "ควบรวมกิจการ" ทรู ดีแทค สร้างผลกระทบ ถึงขั้นอาจต้องลบตำราเศรษฐศาสตร์ สร้างปัญหา ให้ผู้บริโภค และระบบเศรษฐกิจ ในวงกว้าง

สันติ กีระนันทร์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสเฟสบุ๊ค ถึงการอนุมัติการควบรวมกิจการของ TRUE และ DTAC ของ กสทช.โดยกรรมการที่เห็นชอบและไม่เห็นชอบมีเสียงเท่ากัน 2:2 และประธานเป็นผู้ชี้ขาดด้วยการเห็นชอบ งดออกเสียง 1 เสียง  มติเห็นชอบกับการควบรวมกิจการเป็นแบบมีเงื่อนไข หรือมีมาตรการเฉพาะเพื่อลดผลกระทบในเรื่องค่าบริการ คุณภาพการให้บริการ เป็นธุระกรรมที่ ท้าทายคำสอนทางเศรษฐศาสตร์ ว่าด้วยเรื่องตลาดที่มีคู่แข่งน้อยราย ทำให้มีคำถามที่ต้องหาคำตอบต่อไปคือ

-  มาตรการเฉพาะหรือเงื่อนไขที่กำหนดนั้น จะสามารถป้องกันไม่ให้ความกังวลใจของสาธารณะในเรื่องต่าง ๆ ไม่เกิดขึ้นได้จริงหรือ เพราะต่อให้มีการกำหนดมาตรการมากกว่านี้ สำหรับผู้ประกอบการ ก็สามารถจะหาช่องในการหลบเลี่ยงได้ในที่สุด

 

- หากมาตรการต่าง ๆ นั้นได้ผลจริง คนที่เรียนเศรษฐศาสตร์จุลภาค เรื่องตลาดผู้แข่งขันน้อยราย หรือ oligopoly คงต้องเลิกเรียน เพราะแปลว่า สิ่งที่เรียนนั้น ผิดหมด สามารถใช้อำนาจของผู้กำกับดูแลป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่บทเรียนทางเศรษฐศาสตร์สอนได้

 

- ประเทศไทย มีหน่วยงานกำกับดูแล หน่วยงานที่ป้องกันการมีอำนาจเหนือตลาด หลากหลายหน่วยงาน เพราะมองเห็นปัญหาที่จะเกิดแก่ผู้บริโภคในวงกว้าง รวมทั้งปัญหาที่เกิดกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในเมื่อหน่วยงานเหล่านี้ไม่ function คำถามคือ ... เรายุบเลิกหน่วยงานเหล่านี้ให้หมดเลยจะดีหรือไม่

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหว ของพรรคก้าวไกล ซึ่งประกาศ จะฟ้อง กสทช. ทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีควบรวมกิจการ ทรูดีแทค มีนัดแถลงข่าว เวลา 14.30 วันนี้ โดย ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่สภาองค์กรผู้บริโภคชั้น 31 อาคาร G Tower

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

 

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

 

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ