ข่าว

"นายกฯ' อาจไม่ใช่ พิธา หากเลือก 'ประธานสภา' ต้องโหวตลงคะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานรัฐสภา เชื่อว่า หากต้องมีการโหวตเลือก 'ประธานสภา' จะทำให้ว่าที่ 'นายกฯ' ไม่เป็นไปตามที่มีการตกลงกันไว้

นาย อุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ คมชัดลึก ถึงความไม่ลงตัวในตำแหน่งประธานสภา ระหว่าง พรรคการเมืองที่ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลว่า ตามปกติแล้วประเทศประชาธิปไตยทั่วโลก ก็จะให้ตำแหน่งประธานสภากับพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อความสะดวกในการบริหาร ซึ่งจะมีการตกลงกันก่อน เมื่อมีการเตรียมการกันอย่างเข้าใจระหว่างพรรคร่วมก็ไม่มีปัญหา

 

แต่ถ้ามีความขัดแย้งกัน จนต้องโหวตกันในสภา จะทำให้บ้านเมืองลำบาก ถือเป็นการส่งสัญญาณ ถึงการเลือกนายกฯ อาจจะไม่ใช่อย่างที่ตกลงกันไว้

อดีตประธานรัฐสภา เห็นว่า ความปั่นป่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภา เกิดจากพวกหน้ามืด ทางการเมือง  เรื่องอาวุโส อาจจำเป็นน้อยกว่า เพราะสมัยที่เขาเป็นประธานสภา ก็อายุยังไม่ถึงสี่สิบปี สำคัญที่คนทำหน้าที่ประธานสภา จะดำรงตนในหน้าที่ได้ดีแค่ไหน เพราะเด็กที่ทำตัวได้น่าเคารพก็มี ผู้ใหญ่ที่ทำตัวเป็นเด็กก็มาก 

อุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา

กรณี นาย สุชาติ ตันเจริญ  ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดต ประธานสภา ไม่อยากวิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม แต่เคยทำงานร่วมกันและเห็นว่ทำหน้าที่ได้ดี เช่นเดียวกับสมัยที่ผ่านมา ถือว่าทำหน้าที่ได้ดี

 

ส่วนการโหวตเลือกนายกฯ  จากท่าทีของสมาชิกวุฒิสภาหรือ สว. ยอมรับว่าก่อความวิตกให้กับประชาชนอย่างมาก เพราะคนที่เลือกตั้งรออยู่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลของเขา ซึ่งเสียงข้างมากออกมา เขารับได้แล้ว  ถ้า สว.ไม่โหวตให้เท่ากับสวนกระแสประชาชน ถือเป็นการโหวตที่ผิดปกติ ผิดธรรมชาติ จึงอยากบอกว่า ในฐานะที่ผ่านการเมืองมาทุกรูปแบบ เชื่อว่า ประชาธิปไตย ทำให้บ้านเมืองเจริญ

 

เราเปลี่ยนแปลงการปกครองมากว่า 90 ปี ประเทศไทยยิ่งอยู่ยิ่งถอยหลัง เพราะถูกกั๊กจากการปกครองที่ไม่ได้มาจากประชาชนมากกว่าการปกครองที่มาจากประชาชน

 

อดีตประธานรัฐสภา ยกตัวอย่างพรรคไทยรักไทย เลือกตั้งครั้งแรกได้ 14 ล้านเสียง ครั้งที่สองเสียงหายไปมาก ผลการเลือกตั้งบอกได้ว่า เสียงที่ขาดหายไป มาจากประชาชนเห็นธาตุแท้  ความเปลี่ยนแปลงกำลังเกิดขึ้นตามครรลองประชาธิปไตย แต่เกิดการยึดอำนาจก่อนเพราะกลัว มีผลทำให้ประชาธิปไตย อ่อนแอลงไปอีก

 

ส่วนผลการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง แต่จะได้เป็นนายกฯ เป็นรัฐบาลหรือไม่ การเมืองไทยไม่มีสูตรสำเร็จ มีองค์ประกอบสารพัด คราวนี้อาจเริ่มจากโหวตเลือกประธานสภา ที่สำคัญประชาชนต้องศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย  และเข้ามามีส่วนร่วม

logoline