ข่าว

'พิธา' ใจชื้น สว.ท่าทีอ่อน - ยันมีแผนเดียว สุดซอย โหวตนายกรัฐมนตรี ก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล " พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ประเมินสถานการณ์นับถอยหลัง "โหวตนายกรัฐมนตรี" บรรยากาศเริ่มผ่อนคลาย เมื่อสว.ออกมาแสดงท่าทีตอบรับ ส่วนประเด็นมาตรา 112 ที่เป็นเหมือนสายล่อฟ้า ระบุ "สัญญากับประชาชนไว้ต้องทำ" ด้านการโหวตจะกี่ครั้งก็พร้อมรับมือ

นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า ถึงวันนี้ ( 8  ก.ค. ) ความมั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา (สว.)  ในการ "โหวตนายกรัฐมนตรี "  มีความมั่นใจมากขึ้นตามลำดับ ได้เห็นสว.หลายท่าน  ทำจดหมายเปิดผนึกออกมาแสดงจุดยืน ซึ่งแม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อตน และชื่อพรรค แต่มองว่าเป็นโอกาสที่จะคืนความปกติให้กับระบบการเมืองไทย และให้โอกาสประเทศไทย ที่ไม่ปกติมานาน ที่มีการล้มล้างทางการเมือง และรัฐประหาร นิติสงคราม มีการยุบพรรค เป็นสิ่งที่ไม่ปกติตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญปี 60

 

 

 

เชื่อว่าสส.และสว. มีโอกาสที่จะคืนความปกติให้การเมือง โดยเลือกมติของรัฐบาลเสียงข้างมาก 312 เสียงถือเป็น 75% ของ สส.ทั้งหมด   "โหวตนายกรัฐมนตรี " เป็นวาระสำคัญของประเทศที่จะบอกว่า จะไปทิศทางไหน  ส่วนเงื่อนไขของสว. เรื่องมาตรา  112  ถือเป็นเงื่อนไขที่อ่อนลงเรื่อย ๆ  เมื่อได้รับฟังคำชี้แจง และคำอธิบายถึงเหตุผล จะเห็นว่าสว. หลายท่านเริ่มเข้าใจ  เรื่องนี้ไม่ได้อิงกับพรรคการเมืองหรือนโยบายของพรรค แต่เป็นเรื่องหลักการที่จะทำให้ระบบกลับมาปกติ   ที่เหลือก็ต้องใช้สภาซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางความคิด และไม่มีใครผูกขาดนโยบายทางความคิดได้

ขณะเดียวกันก็ยังมีกรรมาธิการเพื่อขับเคลื่อนงานในสภา เมื่ออธิบายให้สว. หลายท่าน ก็มีความเบาใจและเข้าใจมากขึ้น ว่าการอนุรักษ์หรือรักษา คือทำให้เกิดการพัฒนา  เมื่อมีการพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะก็เข้าใจกันมากขึ้น เมื่อถามย้ำว่ายืนยันจะเดินหน้าการแก้ไขมาตรา 112 ตามที่หาเสียงไว้กับประชาชนใช่หรือไม่  นายพิธา กล่าวว่า  "ครับ สัญญากับประชาชนไว้ ยังไงก็ต้องทำ"  เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะสามารถได้รับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีผ่านตั้งแต่ครั้งแรก  นายพิธา  กล่าวว่า "คิดว่าพยายามเต็มที่ที่สุด"

 

 


นายพิธา กล่าวว่า กรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีจะกี่ครั้ง   ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้  กรณีของประธานสภาสหรัฐโหวตมากถึง 15 ครั้ง  แต่ตนไม่ได้บอกว่าจะมากน้อย หรือตัวเลขควรจะเป็นเท่าไหร่ แต่ในมุมมองของตนมองว่า ควรจะยึดมติของประชาชนเป็นหลักถ้าประชาชนไม่ถอยตนก็ไม่ถอย

 

 

"การโหวตครั้งนี้ไม่ได้โหวตให้ผม เป็นการโหวตเพื่อคืนความปกติในระบอบประชาธิปไตยที่ควรจะเป็น  ไม่ได้คิดว่าเป็นการโหวตของฝ่ายค้านให้ผมแล้ว จะเป็นการสนับสนุนผมหรือนโยบายของพรรค ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน แต่เป็นหลักการของระบอบประชาธิปไตยในสภาเสียงข้างมาก  รัฐบาลผสม นี่คือหลักการที่สำคัญ เพราะเฉพาะนั้นสิ่งที่เขาจะให้คือหลักการไม่ใช่ผม "

 

 


เมื่อถามว่าคิดว่าจะต้องโหวตกี่ครั้ง ถึงจะเปลี่ยนไปเป็นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคอันดับสอง นายพิธา  ย้ำว่า ยังไม่มีแผนสอง ทำตามแผนแผนแรกที่พรรคร่วมได้พูดคุยกันไว้ก่อน    ในช่วงท้ายผู้สื่อขาวได้ถามว่า  มานครราชสีมา จะขอพรอะไรจากย่าโม  " ขอให้ภัยแล้งไม่หนักมาก" เมื่อถามย้ำว่า ไม่ได้ขอให้ตนเองเป็นนายกฯหรือ นายพิธากล่าวว่า "ไม่หรอกครับต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง  ขอให้โคราชผ่านภัยแล้งและการท่องเที่ยวดีขึ้น"  นายพิธา  กล่าว 

.

ขอขอบคุณภาพจาก พรรคก้าวไกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ