ข่าว

'ก้าวไกล' แถลงเปิดทาง 'เพื่อไทย' เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล หวังยุติขั้วอำนาจเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน แถลงเปิดทาง ‘เพื่อไทย’ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ร่วม 8 พรรคเดิมที่เคยทำ MOU เอาไว้ โยนพท.ตัดสินใจเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ พร้อมเงื่อนไขตั้งรัฐบาล ลั่นสนับสนุน เต็มที่ หวังยุติขั้วอำนาจเดิม สืบทอดอำนาจ

ที่พรรคก้าวไกล เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.ค.2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลว่า ตามเจตจำนงของประชาชนว่าต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลด้วยการลงคะแนนเสียงเลือกก้าวไกลและเพื่อไทยชนะเป็นอันดับ 1 และ 2 เป้าหมายจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแต่ 2 เดือน

 

 

ที่ผ่านมาชี้ชัดว่าทุกองคาพยพของฝ่ายอนุรักษ์นิยม สถาบันต่างๆ เป็นบริวารแวดล้อมทั้งหมด ไม่ยอมให้ก้าวไกลเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล โดยเอาเรื่องมาตรา 112 มาบังหน้าและอ้างความจงรักภักดีมาปะทะกับการเลือกตั้งของประชาชน ยังเคลื่อนไหวผ่าน กกต.และศาลรัฐธรรมนูญเพื่อหวังตัดสิทธิแกนนำพรรคและยุบพรรคก้าวไกลให้ได้

 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงเห็นว่าสว.จึงฝืนมติมหาชนไม่โหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงส่วนใหญ่ของสส. และยังกล้าทำลายหลักการตีความข้อบังคับที่ 41 ของรัฐสภาให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนการล้มล้างการปกครอง หรือฉีกรัฐธรรมนูญผ่านกฎหมู่ เพื่อขัดขวางการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการโหวตนายกครั้งที่ 2

 

 

พรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความดังกล่าว ภายใต้การทำงานที่สอดประสานกันของฝ่ายอนุรักษ์นิยม เราจำเป็นต้องขอโทษต่อประชาชนและยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าพวกเขาไม่ยอมให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล


 

การที่นายพิธา ไม่สามารถเป็นนายกฯได้ ไม่ได้หมายความว่าภารกิจตั้งรัฐบาลเพื่อพลิกขั้วรัฐบาลจะไม่สำเร็จ เป้าหมายสูงสุดของก้าวไกลยังคงอยู่คือตั้งรัฐบาลเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ สิ่งสำคัญจึงไม่ใช่พิธาจะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ แต่ประเทศหยุดการสืบทอดอำนาจได้หรือไม่ ดังนั้นพรรคก้าวไกลเปิดโอกาสให้ประเทศคือ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 8 พรรคเดิมที่เคยทำ MOU เอาไว้

 

ดังนั้นในการประชุมรัฐสภาต่อไป ก้าวไกลจะเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ เช่นเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล แต่ยังไม่ได้คุยกับพรรคเพื่อไทย และอยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอแคนดิเดตนายกฯคนไหนในการประชุมร่วมรัฐสภาครั้งหน้า

 

 

ทั้งนี้ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ใช้เวลาในการแถลงข่าวเพียง 20 นาที เริ่มจาก11.00-11.20 น. 

 

‘คมชัดลึก’ สรุปประเด็นสำคัญที่ก้าวไกลแถลงมีดังนี้

 

1.ก้าวไกล เปิดทาง เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล

 

2.ก้าวไกล พร้อมสนับสนุน แคนดิเดตนายกฯ จาก เพื่อไทย

 

3. ก้าวไกล ให้ เพื่อไทย ตัดสินใจเงื่อนไขตั้งรัฐบาล

 

4.ก้าวไกล ยืนยันไม่ยอมรับข้อบังคับที่ 41

 

5.ชัยธวัช เชื่อมีธงตัดสิทธิ์ยุบพรรคก้าวไกล...

 

6. พรรคร่วม เร่งตั้งรัฐบาลสกัดการสืบทอดอำนาจ



7.พิธา กำลังใจดี พรุ่งนี้กลับมาทำงาน

 

\'ก้าวไกล\' แถลงเปิดทาง \'เพื่อไทย\' เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล หวังยุติขั้วอำนาจเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ