คอลัมนิสต์

ถอดรหัสคิด "อานันท์" ถึง"บิ๊กตู่" แนวร่วมมุมกลับ "ธนาธร" และขบวนการ 3 นิ้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดรหัสคิด "อานันท์" ถึง"บิ๊กตู่" แนวร่วมมุมกลับ "ธนาธร" และขบวนการ 3 นิ้ว

ฮือฮามากเมื่อคนอย่าง อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ ผู้ดีรัตนโกสินทร์ ส่งสัญญาณตรงๆไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นครั้งแรก

สัญญาณที่เป็น 2 ประเด็นใหญ่ของ ธนาธร ม็อบคณะราษฎร ก็คือ แก้รัฐธรรมนูญ และ นายกฯลาออก

ประเด็นแก้รัฐธรรมนุญ อานันท์ เปรียบเทียบว่า ในบางประเทศรัฐมนตรีเขามีไม่กี่มาตรา แต่ของบ้านเรามีเยอะเกินไป

ก่อนจะยิงเป้าตรง อันเป็นจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญปี 2560 คือ อำนาจ ส.ว. อานันท์ บอกว่า สภาสูงในอังกฤษมาจากการแต่งตั้งเหมือนกัน ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ ต่างจาก ส.ว.ไทยที่มาจากการแต่งตั้งและมีอำนาจในการเลือกตั้ง พร้อมสรุปว่านี่คือปัญหา

ขณะที่ประเด็นการเสนอให้นายกฯลาออก แม้นว่า อานันท์ ไม่พูดตรงๆ ว่า บิ๊กตู่ ควรจะลาออกตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม แต่หากถอดรหัสคำพูดและนัยของการพูดนั้นก็เท่ากับว่า เห็นด้วยที่นายกฯควรลาออกเพื่อยุติปัญหา

“ขอให้นายกฯ รับฟังเสียงของกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเรียกร้อง และต้องพยายามทำความเข้าใจเยาวชนที่ออกมาชุมนุมด้วย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจลาออกหรือไม่ นายอานันท์ระบุว่าก็เป็นสิทธิ์ของตัวนายกรัฐมนตรีเอง  เด็กเขายืนยันว่าท่านนายกฯ เป็นตัวปัญหา ผมไม่ทราบว่ามีประชาชนรุ่นอื่นอีกหรือเปล่า และเขามองว่าท่านนายกฯ เป็นคนเดียวที่สามารถปลดล็อกได้ จะปลดล็อกโดยวิธีลาออก หรือวิธีอะไรผมไม่รู้ หรือถ้าท่านไม่ลาออกผมก็ไม่ว่าอะไร เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ท่านต้องรู้นะ ว่าเขาเรียกร้องอย่างนั้น  เด็กเขาเริ่มต้นจากศูนย์ เขามองว่ามันผิดมาตลอดแล้ว มันผิดมา 7 ปีแล้ว”

ด้วยดีกรีความเสมอต้นเสมอปลาย และต้นทุนที่มีสูงของ อดีตนายกฯอานันท์ ที่โด่งดังในยุคเทคโนแครต ความเห็นต่อสาธารณะครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พูดตรงๆ จึงสะเทือนถึง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ อานันท์ ยังเคยเป็นนั่งฟัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปพูดถึงพรรคอนาคตใหม่ที่ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ อาคารมณียามาแล้ว

ครั้งนั้น เฟซบุ๊กของพรรคอนาคตใหม่ จงใจนำเสนอภาพนายอานันท์ และนายธนาธร เพื่อสร้างเครดิตให้กับ นายธนาธร ว่าผู้ดีรัตนโกสินทร์อย่าง นายอานันท์ ยังต้องมานั่งฟัง ความคิดของ นายธนาธร

ไม่มีใครทราบว่า แนวคิด ความคิด และอุดมการณ์ของ นายอานันท์ คือแนวคิด ความคิด และอุดมการณ์เดียวกันกับ นายธนาธร หรือไม่ เพราะนายอานันท์ ไม่กล้าสะท้อนความคิดของตนเองออกมาตรงๆ

จะเห็นว่าในบรรยากาศการบรรยายของนายอานันท์ ไม่ได้ข้องแวะไปที่ข้อเรียกร้องข้อที่ 3 คือการปฏิรูปสถาบัน เพราะนั่นจะเป็นการตอกย้ำ ”แผล” ในอดีตของ นายอานันท์ เข้าไปอีก นับเป็นความชาญฉลาดของอดีตนายกฯ

แต่หากเทียบกัน อดีตนายกฯอานันท์ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้สัมผัสความเป็นประชาธิปไตย แต่เป็นนายกฯที่มาจากเทียบเชิญ ต่างจาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไปอยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคในตำแหน่งนายกฯและเคยปราศรัยหาเสียงช่วยพรรคพลังประชารัฐ

อย่างไรก็ตาม นอกจากนายอานันท์แล้ว นายธนาธร ยังได้พบปะกับ ส.ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียนชื่อดังอีกด้วย แต่ถึงวันนี้ ส.ศิวรักษ์ ยังไม่ได้แสดงแนวคิดออกมาในท่ามกลางข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของม็อบ 3 นิ้วแต่ประการใด

จะด้วยเจตนาหรือไม่เจตนา แต่ความเห็นต่อสาธารณะครั้งนี้ของนายอานันท์ ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่า เห็นด้วยกับ นายธนาธร และม็อบคณะราษฎร จนถือว่าได้ว่านี่คือแนวร่วมมุมกลับของนายธนาธร ที่น่ากลัวคนหนึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ