คอลัมนิสต์

ฮ่องกงเอฟเฟกต์ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ลุ้นระทึก ‘ทักษิณ’ ปั้นรัฐบาลแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซุปเปอร์ดีลฮ่องกง อุ๊งอิ๊ง ยัน ทักษิณ กลับไทย ฝ่าพายุสีส้ม เพื่อไทยเดินหน้าปั้น รัฐบาลแห่งชาติ ป้อมแต่งตัวรอขันหมาก

ดีลลับไม่สะเด็ดน้ำ อุ๊งอิ๊ง ยันแผนเดิม ทักษิณ กลับไทย 10 สิงหา ฝ่าพายุสีส้ม สะเทือนสูตรรัฐบาลเพื่อไทย ไม่นิ่ง


จับตาดีลฮ่องกง ทักษิณ-ธนาธร ขั้วอนุรักษนิยมระแวง ประวิตร ฟิตสู้ไม่ถอย แต่งตัว พปชร. หวังร่วมรัฐบาลเพื่อไทย
 

ป่วนทั้งคืน หลัง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ทักษิณ ชินวัตร ยกเลิกกลับไทย เพราะสถานการณ์เปลี่ยน


เช้าวันที่ 29 ก.ค. 2566 เพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้แชร์โพสต์ของชูวิทย์ ก่อนที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร จะเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อโพสต์ดังกล่าวว่า “เพ้อเจ้อ”


จริงๆ แล้ว ก่อนหน้าที่ชูวิทย์จะออกมาปูดข่าวทักษิณยกเลิกกลับไทย ก็มีข่าวจากวงในพรรคเพื่อไทยว่า ทักษิณกำลังชั่งใจคิด จะกลับ 10 สิงหา หรือว่าจะเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากดีลลับกับขั้วอำนาจใหญ่ยังไม่ลงตัว


ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มีการปรับเปลี่ยนคณะ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อรองรับการจัดตั้งรัฐบาล หรือเข้าร่วมรัฐบาล
 

ดีลลับ-ดีลหลอก
ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทักษิณ ชินวัตร มาปักหลักที่เกาะฮ่องกง เพื่อเป็นฐานบัญชาการ เจรจากับพรรคขั้วอนุรักษนิยม และขั้วพรรคเสรีนิยมก้าวหน้า เพื่อให้รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ


แน่นอน ฉากทัศน์การเมืองที่ดีที่สุดสำหรับการกลับบ้านของทักษิณ คือ เพื่อไทย ต้องร่วมกับขั้วรัฐบาลเดิม และผลักให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน


หลังซุปเปอร์ดีลฮ่องกงดังระเบิด จึงมีข่าวเล็ดลอดออกมาจากฝั่งพรรคเสรีนิยมก้าวหน้าว่า ศาสดาสีส้ม ไปตกลงนายใหญ่เสื้อแดง ว่า พรรคสีส้มพร้อมถอยเป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคสีแดง ต้องไม่ดึง 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล


เหตุที่ทักษิณขอคุยกับศาสดาสีส้ม เพราะอยากลองเช็กกระแสเพื่อประเมินสถานการณ์บางอย่าง เนื่องจากทักษิณเองถูกหลอกเรื่องสัญญาณปลอมมาแล้วหลายครั้ง


คนวงในพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของอุ๊งอิ๊ง กรณีทักษิณจะกลับเมืองไทย 10 ส.ค.นี้ เป็นเช็กปฏิกิริยา และเช็กสัญญาณจากขั้วอำนาจใหญ่


หากไม่มีสัญญาณตอบรับที่ดี แผนการเดินทางกลับบ้าน อาจพับเก็บไว้ก่อนได้ ซึ่งแจงสาเหตุการเลื่อนกลับได้ได้เสมอ 

 

สูตรรัฐบาลไฮบริด
หลังศาสดาสีส้ม ไปเจรจากับนายใหญ่สีแดง ที่ฮ่องกง แกนนำพรรคก้าวไกลกลุ่มหนึ่ง ยังฝันที่จะเห็นรัฐบาลเพื่อไทย สูตรขั้ว 8 พรรคเดิม บวกภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา 


สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา จึงออกมาแฉเพิ่มเติมว่า มีสูตรซ่อนปมซ่อนเงื่อน เป็นสูตรที่ไม่เอาก้าวไกล, พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ 


โดยมีเงื่อนไข สส.ก้าวไกล 151 เสียง จะยกมือโหวตให้นายกฯเพื่อไทย เพื่อเป็นรัฐบาล 260 เสียง รวมกับก้าวไกล ก็มี 411 เสียง สูตรนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เสียงสนับสนุนจาก สว. 


หลังโหวตได้นายกฯ และรัฐบาลเพื่อไทย ผ่านไปได้ 6 เดือน ก็จะเชิญก้าวไกลเข้าร่วมเป็นรัฐบาลด้วย 


“นี่คือการตบตาประชาชน ทิ้งให้พรรค 2 ลุงเป็นฝ่ายค้านเพียง 2พรรค” สว.สมชาย กล่าว


มีรายงานข่าวจากวงในเพื่อไทยว่า สูตรซ่อนเงื่อนซ่อนปม มีความเป็นไปได้ยาก เพราะภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ยืนยันเสียงแข็ง มีก้าวไกล ก็ไม่มีสองพรรคนี้อย่างแน่นอน


ดังนั้น สูตรรัฐบาลเพื่อไทย จึงน่าจะคลอดออกมาเป็นสูตรเพื่อไทย บวกขั้วอนุรักษนิยม แต่พรรค 2 ลุง คงจะไม่มาแบบทั้งพรรค 

 

 

จับตา บทบาท พล.ต.อ.พัชรวาท น้องชาย พล.อ.ประวิตร ในฐานะผู้กุมเกม พปชร.

 


ล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ มีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังเป็นหัวหน้าพรรค และ ร.อ.ธรรมนัส นั่งเลขาธิการพรรค


ที่สำคัญ พล.อ.ประวิตร แต่งตั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค และวราเทพ รัตนากร เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพรรค


โครงสร้างพรรคใหม่ของลุงป้อม สะท้อนถึงอนาคตของพลังประชารัฐ ภายใต้การคุมเกมของ พล.ต.อ.พัชรวาท และ ร.อ.ธรรมนัส


ได้เวลา พล.อ.ประวิตร กลับบ้านป่ารอยต่อ เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ โบกมือลาพรรครวมไทยสร้างชาติ 


นับจากนี้ไป กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย โดยไม่มี 2 ลุงแบบอำพราง คงเดินหน้าต่อ และก้าวไกลก็รอวันประกาศเป็นฝ่ายค้านเต็มตัว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ