คอลัมนิสต์

ฟื้นแดงหัวคะแนน ‘จตุพร’ ปรปักษ์นายใหญ่ ‘ณัฐวุฒิ’ ลับลวงพราง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายใหญ่มาแล้ว ‘จตุพร ถอย ณัฐวุฒิ ขายข้าวแกง แดงไม่สูญพันธุ์ กลับไปสู่ยุคมวลชนหัวคะแนน เหมือนครอบครัวเพื่อไทย

นายใหญ่มาแล้ว จตุพร ถอย ณัฐวุฒิ ขายข้าวแกง แดงไม่สูญพันธุ์ เพื่อไทยฉวยจังหวะกู้ศรัทธา


ปิดฉาก นปช.โดยสิ้นเชิง กลับไปสู่ยุคแดงหัวคะแนน เหมือนการปั้นครอบครัวเพื่อไทย ในช่วงเลือกตั้งครั้งที่แล้ว


บรรยากาศการต้อนรับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารส่วนบุคคล(เอ็มเจ็ท) ในช่วงเช้าวันที่ 22 ส.ค. 2566 ปรากฏว่า มีกลุ่มคนเสื้อแดงหลายพันคนเดินทางมาจากทั่วประเทศ โดยรถปรับอากาศสองชั้น, รถตู้ และรถปิกอัพ
 

มีข้อสังเกตว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเหล่านี้ จะมีคนของ สส. และอดีต สส.พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ดูแลเรื่องการเดินทาง และบางกลุ่มมีป้ายบอกชื่อ สส.ที่ให้การสนับสนุนด้วย 


จะว่าไปแล้ว สมัยที่ยังมี นปช.แดงทั้งแผ่นดิน เป็นองค์กรนำการเคลื่อน ไหวช่วงปี 2552-2557 คนเสื้อแดงต่างจังหวัดก็เดินทางร่วมการชุมนุมในเมืองหลวง โดยการดูแลของนักการเมืองในเครือข่ายทักษิณ


สำหรับวันนี้ แกนนำ นปช.แตกกระสานซ่านเซ็น บ้างไปตั้งสำนักข่าวอิสระ บ้างไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น และยังเหลืออยู่ในพรรคเพื่อไทยไม่กี่คน


ช่วงนี้ คอการเมืองอาจเห็น ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ออกหน้าจอทีวีบ่อย ในฐานะนักวิเคราะห์การเมือง ซึ่งปกติ เขาจะจัดรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กและยูทูป 


จตุพร ได้ถอยห่างจากทักษิณ และพรรคเพื่อไทย มาได้ 3 ปีแล้ว นับแต่หันหลังให้พรรคเพื่อชาติ
 

แดงขายข้าวแกง
ก่อนที่ทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทย เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ลาออกจากผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ขอรับผิดชอบกรณีที่พรรคเพื่อไทย ดึงพรรคลุงมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล


ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช.ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ณัฐวุฒิคงหันมาทำมาหากินขายข้าวแกง ช่วยภรรยาเป็นบทบาทหลัก


“ดิฉันเชื่อว่าคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ยินดีกับการตัดสินใจของณัฐวุฒิเพราะเรามีทัศนะต่อการเมืองไทยแบบเดียวกัน คือ เรายังต้องเดินหน้าต่อสู้เพื่อต่อต้านรัฐประหาร การสืบทอดอำนาจ และทวงความยุติธรรมให้ประชาชนปี”


คำว่า ขายข้าวแกง ของป้าธิดานั้น หมายถึงร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อ เยี่ยมใต้ South Cuisine ถ.เลี่ยงเมืองปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นกิจ การของเต้น และภรรยา ที่เพิ่งเปิดบริการหลังจากเต้นจบภารกิจช่วยหาเสียงให้พรรคเพื่อไทย 


ย้อนไปปี 2565 เต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รับบท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และมีความสนิทสนมกับ เศรษฐา ทวีสิน มากเป็นพิเศษ

 

 

ตัวอย่างของแดงหัวคะแนน ที่จะกลับมาใหม่แทนแดง นปช.

 

 

แดงหัวคะแนน
เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. เหมือนณัฐวุฒิที่ไม่เห็นกับพรรคเพื่อไทย ไปจับมือกับพรรคลุง จึงประกาศทวงคืนเสื้อสีแดง


หมอเหวงโพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยใช้สีแดง เป็นสัญลักษณ์ของพรรค เพื่อโน้มน้าวให้หมายถึงพรรคการเมืองของคนเสื้อแดง ก็ต้องรับผิดชอบในการคืนความเป็นธรรมให้กับคนเสื้อแดง ที่ถูกฆ่าในกรณีเมษา-พฤษภา53


อันที่จริง หมอเหวงไม่ได้บอกความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับเสื้อแดง เพราะหากตรวจสอบข่าวการชุมนุมใหญ่ช่วงปี 2552-2553 จะเห็นได้ว่า นักการเมืองเพื่อไทยหรือพลังประชาชนกับคนรากหญ้า ได้ประกอบร่างเป็นขบวนการเสื้อแดง


ยกตัวอย่าง พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาเครือข่ายสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน ก็คือแกนนำเสื้อแดงที่ผูกติดกับเพื่อไทยมานาน และในวันนี้ยังเคลื่อนไหวจัดตั้งคนเสื้อแดงในอีสาน


รวมถึงกลุ่มเสื้อแดงวิทยุชุมชน ที่ยังสนับสนุนเพื่อไทยอย่าง ศรรัก มาลัยทอง แกนนำเสื้อแดงปทุมธานี และ สมศักดิ์ รอเพชรรุ่งเรือง แกนนำเสื้อแดงสายไหม


ส่วนเสื้อแดงพันธุ์ใหม่ อย่างกลุ่มเดอะเรด fc พรรคเพื่อไทยนำโดยนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์  โดยพวกเขามีแนวคิดแบบ ปีใหม่ ปีใหม่แฟนพันธุ์แท้ทักษิณ 


“ภูมิใจที่เป็น FC พี่โทนี่และพรรคเพื่อไทย ที่ให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ คนเท่ากันอย่างแท้จริง ดีใจที่พี่อ้วน พี่หมอตัดสินใจผ่าทางตันประเทศด้วยการสลายขั้ว เป็นมิติใหม่ทางการเมือง” 


สรุปว่า เสื้อแดงในบริบทเดิมแบบ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน คงปิดฉากไปแล้ว จากนี้ไปก็เหลือแต่ “แดงหัวคะแนน” และแดงเอฟซีเพื่อไทย 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ