คอลัมนิสต์

การเมืองโต๊ะจีน ‘อุ๊งอิ๊ง’ ซื้อใจบ้านใหญ่ ‘ชาญ’ ลุ้นสวมเสื้อเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหกรรมโต๊ะจีน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ลุยการเมืองรากหญ้า ซื้อใจบ้านใหญ่ปทุมธานี ลุ้นเคาะ ชาญ พวงเพ็ชร์ ลงสนามนายก อบจ.

มหกรรมโต๊ะจีน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ซื้อใจบ้านใหญ่ปทุมธานี รอเวลาเคาะ ชาญ พวงเพ็ชร์ สวมเสื้อเพื่อไทยลงนายก อบจ.


สไตล์บ้านใหญ่เมืองปทุม โต๊ะจีน 3 พันโต๊ะ เอฟซีเพื่อไทยมาร่วมงานมากกว่า 2 หมื่นคน ต้อนรับ อุ๊งอิ๊ง เจ้าแม่ซอฟต์พาวเวอร์ 


ต้องบันทึกไว้ในที่สุดของงานขึ้นบ้านใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 3 ธ.ค. 2566 เมื่ออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางไปร่วมแสดงความยินดีกับนายกป้อม-สุริยะ ภิรมย์พร้อม นายก อบต.ลาดหลุมแก้ว ที่บ้านเลขที่ 99/9 ต.ลาดหลุมแก้ว อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

นายกป้อม ประกาศล่วงหน้ามาเป็นสัปดาห์ว่า จะงานขึ้นบ้านใหญ่ให้ลูกชาย โดยจัดโต๊ะจีน 3,000 โต๊ะ เพื่อรองรับผู้มาร่วมงานกว่า 2 หมื่นคน 


ลึกๆ หัวคะแนนบ้านใหญ่ปทุมธานีรู้อยู่แก่ใจว่า งานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ครั้งนี้มีนัยยะทางการเมือง เพราะเจ้าภาพตัวจริงคือ ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี

 

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไปร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ ของนักการเมืองบ้านใหญ่ปทุมธานี

 


อย่างไรก็ตาม แกนนำเพื่อไทยที่ไปร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร, ภูมิธรรม และสรวงศ์ ต่างระมัดระวังเรื่องท่าทีและจุดยืนต่อการเมืองท้องถิ่น จ.ปทุมธานี


สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี ยังเป็นน้องรักของทักษิณ ชินวัตร และอดีตผู้สมัคร สส.ปทุมธานี เพื่อไทย 2-3 คนยังอยู่ในปีกบิ๊กแจ๊ส


ดังนั้น อุ๊งอิ๊ง ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงได้กล่าวทักทายประชาชนผู้ที่มาร่วมงาน และอวยพรนายกฯป้อม เป็นหลัก


ที่น่าสนใจ การปรากฏตัวในงานเลี้ยงสไตล์บ้านใหญ่อุปถัมภ์ สะท้อนว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เรียนรู้การเมืองได้เร็ว และปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงทางการเมือง


จะว่าไปแล้ว พรรคเพื่อไทยจะพลิกโฉมใหม่เอาใจคนเจนวายเจนแซด ไม่สนใจคนรุ่นเก่า คงเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะคนการเมืองบ้านใหญ่ ยังเป็นเสาหลักของพรรคอยู่

รวมพลคนบ้านใหญ่
ตอนแรก คนแถวลาดหลุมแก้วก็ลุ้นว่า อุ๊งอิ๊ง และรองนายกฯ ภูมิธรรม จะมาร่วมงานหรือไม่ เพราะผู้ที่วางแผนจัดงานนี้เป็น สส.สอบตก


เริ่มจากเสี่ยฮะ-สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล และศุภชัย นพขำ ทั้งคู่เป็น สส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย แต่พ่ายแพ้กระแสก้าวไกลสมัยที่ผ่านมา


เมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล เสี่ยฮะ สุรพงษ์ ได้รับการแต่งตั้งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยคมนาคม(สุรพงษ์ ปิยะโชติ) และศุภชัย ก็เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีมหาดไทย(เกรียง กัลป์ตินันท์)  


ในฐานะบ้านใหญ่ปทุมธานี ทั้งเสี่ยฮะ และศุภชัย ก็ต้องวางแผนที่จะปักธงการเมืองท้องถิ่น เพราะสองปีข้างหน้า จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี และสมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี


ที่ผ่านมา เสี่ยฮะและศุภชัย ก็เคยหนุน ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี ในการเลือกตั้งท้องถิ่นปี 2563 ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงออกแบบงานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ของนายกป้อม เป็นการเปิดตัวอดีตนายกฯชาญ แบบเนียนๆ


การที่ลูกสาวทักษิณ นำทีมผู้บริหารพรรคเพื่อไทยมาร่วมงานเลี้ยงก็ทำให้เสี่ยฮะ และศุภชัย มีกำลังใจที่จะทวงคืนเก้าอี้ สส.สมัยหน้า 

 

สะเทือนแจ๊ส
แม้ว่า หัวหน้าอิ๊งค์ และรองฯอ้วน ภูมิธรรม จะไม่เอ่ยชื่อ ชาญ พวงเพ็ชร์ บนเวทีงานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ แต่คนเรือนหมื่นที่มาร่วมงานเลี้ยงก็รู้อยู่แก่ใจว่า เป็นงานเลี้ยงของลุงชาญ 


แน่นอน การเปิดตัวอดีตนายกฯชาญอย่างไม่เป็นทางการ ย่อมสะเทือน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี 


สำหรับสมาชิกพรรคเพื่อไทยปทุมธานี คงอึดอัดใจ เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็แยกเป็น 2 สายคือ บ้านใหญ่ อ.เมืองปทุมธานี อ.ลาดหลุมแก้ว และ อ.ธัญบุรี หนุนชาญ พวงเพ็ชร์ 


บ้านใหญ่สายคลองแถว อ.คลองหลวง และบ้านใหญ่รังสิต ยังอยู่เคียงข้างนายกฯแจ๊ส


เมื่อถึงฤดูเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ระหว่างชาญ พวงเพ็ชร์ กับนายกฯแจ๊ส ทักษิณและหัวหน้าอิ๊งค์จะเลือกใคร น่าลุ้นมาก


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ