คอลัมนิสต์

มังกรเดียวดาย ‘จ้าวเหว่ย’ อาณาจักรสะเทือน ‘ปักกิ่ง’ ปราบจีนเทา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีเวนท์สร้างภาพ จ้าวเหว่ย รับผลกระทบปักกิ่งปราบจีนเทา จัดเทศกาลดอกงิ้วบานยิ่งใหญ่ ไร้นักการเมืองไทย แห่ไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำ

สะเทือน จ้าวเหว่ย ปักกิ่งปราบจีนเทา จัดอีเวนท์ใหญ่ แต่ภายในเงียบเหงา ไร้ขบวนนักการเมืองไทยไปเยือนสามเหลี่ยมทองคำ


เทศกาลดอกงิ้วบานครึกโครม จ้าวเหว่ยทุ่มหนัก นักท่องเที่ยวกลับไม่เข้าเป้า สนามบินบ่อแก้ว เลื่อนเปิดแล้ว เลื่อนเปิดอีก 

 

อีเวนท์เทศกาลดอกงิ้วบาน ครึกโครมแต่นักท่องเที่ยวไม่เข้าเป้า

 


ปฏิบัติการปราบจีนเทาของกลุ่มชาติพันธุ์ ภายในเมืองเล่าก์ก่าย รัฐฉานเหนือ โดยการสนับสนุนของปักกิ่ง ย่อมส่งผลกระทบมาถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เพราะปลายปีที่แล้ว ตำรวจจีนก็เข้ามาจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในอาณาจักรของจ้าวเหว่ย 
 

ล่าสุด จ้าวเหว่ย ประธานคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ได้เปิดงานเทศกาลดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 21 (26-28 ม.ค.2567) บริเวณเกาะดอนซาว เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว


แขกผู้มีเกียรติฝั่งลาวในปีนี้ก็คือ กิแก้ว ไขคำพิทูน รองนายกรัฐมตรี สปป.ลาว และบัวคง นามมะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว ส่วนหน้าเก่าเจ้าประจำก็คือ สมสะหวาด เล้งสะหวัด อดีตรองนายกรัฐมนตรี


จากฝั่งไทย ก็มีนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.เชียงราย, นายกสมาคมโรงแรม จ.เชียงราย, นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงราย และตัวแทนภาคเอกชนของ จ.เชียงราย


หากเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ในงานเดียวกัน แขกผู้เกียรติจากฝั่งไทยดูจะคึกคักกว่านี้ แถมมีการเชิญสื่อมวลชนจากส่วนกลางไปสัมภาษณ์จ้าวเหว่ยอีกต่างหาก


เทศกาลดอกงิ้วบานปีที่แล้ว สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1ขณะนั้น ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน พร้อมกับคณะผู้แทนสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ชุดใหญ่นำโดย พล.อ.อุทัย ชินวัตร อุปนา ยกและประธานคณะกรรมการการทหาร เป็นหัวหน้าคณะ 


ปีนี้ ไร้เงาสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา สุชาติกับจ้าวเหว่ย รู้จักมักคุ้นกันเป็นอย่างดี


มีข้อน่าสังเกตว่า โครงการสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อม 3 ประเทศ(ลาว ไทย และเมียนมา) ที่เสนอโดยจ้าวเหว่ย และสุชาติ ตันเจริญ พร้อมหอการค้าเชียงราย ให้การสนับสนุนนั้น กลับไม่ได้รับการตอบสนองจาก เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี


ด้วยเหตุนี้กระมัง จึงไม่มีนักการเมืองไทย ยกขบวนไปร่วมงานเทศกาลดอกงิ้วบานที่เกาะดอนซาว  
 

หวังดึงนักท่องเที่ยวจีน
จ้าวเหว่ย ประมุขสามเหลี่ยมทองคำ ทุ่มจัดเทศกาลดอกงิ้วบาน ครั้งที่ 21 มีการจัดการแสดงศิลปะวัฒนธรรมจาก ลาว จีน เมียนมา และไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยว พร้อมจัดการประกวดนางสาวดอกงิ้วบานหรือนางสาวท่องเที่ยวลาว


สามปีที่แล้ว จ้าวเหว่ย เปิดตัวโครงการตลาดน้ำ ตลาดวัฒนธรรมที่ก่อสร้างโดยบริษัท จิงเสิน จำกัด ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,000 ล้านบาท บนพื้นที่ประมาณ 7 เฮกตาร์ หรือประมาณ 42 ไร่ 


ตามแผนเดิมจะมีการสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนถึงต้นปีนี้ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์


ตลาดน้ำจะเป็นศูนย์กลางหรือแลนด์มาร์กใหม่ ที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้


มีรายงานข่าวว่า จ้าวเหว่ย ได้ขายกาสิโนคิงส์โรมันให้แก่กลุ่มทุนสหรัฐว้า(ว้าแดง)ไปแล้ว จึงทำให้จ้าวเหว่ยให้สัมภาษณ์สื่อไทย ตัวเขาเองไม่เกี่ยวข้องกับการพนันและยาเสพติด

 

 

เลื่อนเปิดสนามบิน
ช่วงโควิดระบาด จ้าวเหว่ย ได้ซุ่มสร้างสนามบินสากลบ่อแก้ว ซึ่งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 


ปัจจุบัน การก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งมีข่าวจะเปิดให้บริการได้ช่วงปลายปีที่แล้ว แต่ก็เลื่อนมาจนถึงต้นปีนี้


อย่างไรก็ตาม ตลอดปีที่แล้ว ได้มีการเปิดทดลองใช้เส้นบินภายในประเทศระหว่างสนามบินบ่อแก้ว-นครหลวงเวียงจันทน์ โดยสายการบินลาวแอร์ไลน์ และลาวสกายเวย์ เป็นลักษณะเป็นเช่าเหมาลำ


มีรายงานข่าวกรมการบินพลเรือน สปป.ลาว ได้รับการทักท้วงจากต่างประเทศ เกี่ยวกับสนามบินสากลบ่อแก้ว ที่ยังไม่มีความพร้อมสำหรับเครื่องบินระหว่างประเทศ


เบื้องต้นมีข่าวว่า สนามบินสากลบ่อแก้ว จะเปิดให้บริการ โดยเอกชนลาวเปิดสายการบินใหม่ชื่อ ล้านช้าง การบินสากล โดยจะเริ่มบินในประเทศ เที่ยวบินเช่าเหมาลำ นครหลวงเวียงจันทน์-เมืองต้นผึ้ง


จับตาดูว่า ช่วงตรุษจีนปีนี้ สนามบินสากลบ่อแก้ว จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้หรือไม่

 

 

logoline