คอลัมนิสต์

สูตรเดิม ‘เศรษฐา 2’ หลังม่านคอนเนกชั่น ‘ชินวัตร’ ชี้ชะตาเสนาบดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใกล้คลอด ปรับ ครม.เศรษฐา 2 หนีไม่พ้นหลังม่านชินวัตร สายนายใหญ่ นายหญิงแดนไกล และเจ๊ใหญ่ รัฐมนตรีนกแลสอบไม่ผ่าน

ก่อนสิ้นเมษา เศรษฐา ปรับ ครม.สูตรเดิมหลังม่านชินวัตร ทั้งนายใหญ่ นายหญิงแดนไกล และเจ๊ใหญ่เมืองเหนือ ร่วมวงไพบูลย์


โลกมนุษย์นี้ไม่มีที่แน่นอน...เพลงชีวิตปลอบใจรัฐมนตรีนกแล สุทิน-ชลน่าน แม้อยู่ไทยรักไทย-เพื่อไทย 23 ปี แต่ก็ห่างไกลทุกบ้านชินวัตร


คาดว่าไม่เกิน 24 เม.ย. 2567 คงได้เห็นโฉมหน้า ครม.เศรษฐา 2 ผู้นำทางจิตวิญญาณไม่ต้องการให้ยืดเยื้อ และรัฐมนตรีใหม่จะได้เริ่มทำงาน

จากการตรวจสอบผ่านสื่อหลักหลายสำนักพบว่า โผปรับ ครม.เศรษฐา 2 บางกระทรวงเริ่มนิ่ง


กระทรวงกลาโหม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนั่งควบ รมว.กลา โหม และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม เป็น รมช.กลาโหม


กระทรวงคลัง พิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็น รมว.คลัง และเผ่าภูมิ โรจนภูมิ เป็น รมช.คลัง


ส่วน สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีข่าวว่าจะสลับตำแหน่งกับเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มีรายงานข่าวทั้งคู่ตกลงกันได้แล้ว ยังอยู่ที่เดิม


มีรัฐมนตรีหลายคนอาจต้องหันไปร้องเพลง ‘โชคมนุษย์’ เพลงโปรดของสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ “โลกมนุษย์นี้ไม่มีที่แน่นอน ประเดี๋ยวเย็นประเดี๋ยวร้อนช่างแปรผัน โชคหมุนเวียนเปลี่ยนไปได้ทุกทุกวัน สารพันหาอะไรไม่ยั่งยืน..”


เพลงนี้น่าจะเหมาะกับรัฐมนตรี 2 คนนี้คือ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เนื่องจากทั้งคู่ได้ชื่อว่าเป็นรัฐมนตรีนกแล จึงรับสภาพการถูกปรับออกจากตำแหน่ง


ที่ว่ารัฐมนตรีนกแล เพราะสุทิน และชลน่าน เป็น สส.รุ่นเดียวกันในสีเสื้อไทยรักไทย โดยทั้งคู่ไม่ใช่ สส.บ้านใหญ่ ได้มาเพราะกระแสพรรค จึงถูกเรียกว่า สส.นกแล

สายนายหญิงแดนไกล
เจ๊แจ๋น-พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีชื่อติดในโผปรับ ครม.ชุดแรกๆ ว่าจะถูกปรับออก แต่ข่าวล่าสุดว่า สถานะเริ่มนิ่ง 


หลังเจ๊แจ๋น พวงเพ็ชร ขนทีมงานจากกรุงเทพฯ นำโดยมดดำ-คชาภา ตันเจริญ ไปรดน้ำดำหัวอดีตนายกฯทักษิณที่บ้านเจ๊แดง


วันนั้น ใครที่ติดตามข่าวสารจากเชียงใหม่ จะเห็นว่า เจ๊แจ๋นมีความสุขมาก เหมือนได้สัญญาณอะไรบางอย่าง


คนในเพื่อไทยรู้ดีว่า เจ๊แจ๋นและมดดำนั้นเป็นสายตรงนายหญิงแดนไกล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีข่าวจะกลับไทยภายในปีนี้


อย่าลืมว่า เมื่อสองเดือนก่อน มดดำเพิ่งไปรับประทานอาหารร่วมกันกับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สิงคโปร์ และอดีตนายกฯปู ก็เคยให้สัมภาษณ์มดดำในรายการคุยแหลกแดกดึก

 

เกรียง กัลป์ตินันท์ เป็นสายตรงเจ๊แดง รวมถึงนายใหญ่

 

สายเจ๊ใหญ่วังบัวบาน
รัฐมนตรีที่ติดโผว่า จะหลุดจากตำแหน่งอีก 2 คนคือ เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์


เหนืออื่นใด เกรียง-ไชยา ได้ชื่อว่าเป็นสายตรงของเจ๊แดง-เยาวภา และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ


อย่างไรก็ตาม เกรียง กัลป์ตินันท์ น่าจะมีความสนิทสนมเจ๊แดง มากกว่าไชยา พรหมา ดูได้จากกรณีทักษิณไปเชียงใหม่ 2 รอบ ปรากฏว่า เกรียงเข้าคลุกวงในใกล้ชิดนายใหญ่ ส่วนไชยาได้แค่ขี่ม้าเลียบค่าย


สมัยที่นายใหญ่ยังอยู่ต่างแดน เกรียงถือเป็นคนหนึ่งที่ต่อสายพูดคุยกับนายใหญ่ได้ตลอดเวลา 


ถ้าจำกันได้ ต้นปี 2565 เกรียง กัลป์ตินันท์ ขนเพื่อน สส.และครอบครัวมากกว่า 20 คน ไปนั่งรับประทานอาหารร่วมกับทักษิณที่สิงคโปร์


ไม่น่าแปลกใจวันที่รดน้ำดำหัวนายใหญ่ เสี่ยเกรียง จึงขน สส.และอดีต สส.มากกว่า 30 คนมาที่บ้านเจ๊แดง สร้างความคึกคักให้งานวันนั้นอย่างมาก


เมื่อเปรียบเทียบกรณีพวงเพ็ชร-เกรียง ที่อาจรอดจากการปรับ ครม.กับกรณีสุทิน-ชลน่าน ที่จะต้องถูกปรับออกเพื่อไปทำงานสภาฯ ก็คงได้เห็นความแตกต่างระหว่างสายชินวัตร และสายนกแล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ