บันเทิง

'Google ซุ่มเงียบกองกำลัง กลืนกิน Microsoft'

'Google ซุ่มเงียบกองกำลัง กลืนกิน Microsoft' : คอลัมน์ Digital Master โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล

 
 
          Google จัดเป็นมหาเป็นบริษัทมหาอำนาจ ผู้ทรงอิทธิพล เจ้าพ่อแห่งโลกอินเทอร์เน็ตที่สร้างแลนด์มาร์คครองเรื่องการโฆษณาออนไลน์ และการค้นหาของดาวโลกไปแล้ว ถ้าจะหาคนแข่งกับ Google ก็คงต้องเป็นบริษัทเสิร์ชจากโลกอื่น ที่จะมาสู้ได้อย่างสูสี
 
          รายได้ส่วนใหญ่ของบริษัท Google ถึง 90% มาจากการขายโฆษณา แต่จะกินหัวรวบหางหาเงินช่องทางเดียวนอนกินไปเรื่อยๆ ก็ไม่ใช่วิสัยของบริษัทยักษ์ใหญ่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาหลังจากยึดครองโลกด้วยการขายเครื่องมือค้นหาที่ดีที่สุดในโลกได้ Google พยายามอย่างหนักในการที่จะพัฒนาบริการใหม่ๆ เพิ่มรายได้ในช่องทางอื่น ในแต่ละปีงบการลงทุนพัฒนาธุรกิจของ Google 70% เอาไปใช้ในการพัฒนาบริการการค้นหา และอีก 20% ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่รองลงมา และอีก 10% ผลิตภัณฑ์แห่งอนาคต ซึ่งไม่รู้จะทำกำไรได้หรือเปล่า อย่างพวก Google Glass แว่นตาไฮเทค รถไร้คนขับ
 
          ถ้าดูการเดินเกมการเป็นเจ้าโลกในบริษัทด้านอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยี นอกจากความแข็งแรงที่เราเห็น Google ยังเดินเกมรุกในผลิตภัณฑ์อื่นๆ วางหมากไว้เดินกินบริษัทอื่นๆ อย่างช้าๆ ซึ่งตอนนี้หมากที่ Google กำลังจะรุกนั้นคือ Microsoft
 
          ไมโครซอฟท์ถือเป็นยักษ์แก่ที่ตัวโตและอุ้ยอ้ายมาเกือบทศวรรษ หลังๆ ที่เราไม่เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เรียกความสนใจจากลูกค้าได้มากเหมือนเดิม ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการชื่นชอบเท่าที่ควรและเมื่อก้าวสู่ยุคของอินเทอร์เน็ตคือแกนกลางทุกอย่างของโลกเทคโนโลยี รายได้และบริการของ Microsoft ในลูกค้าหลักคือองค์กรธุรกิจ ตอนนี้กำลังจะโดนกินในไม่ช้า
 
          Google At Work บริการกลุ่มลูกค้าธุรกิจนี่แหละที่กำลังเติบโตแบบเงียบๆ แย่งรายได้เจ้าตลาดเดิม ผลิตภัณฑ์นี่มีอะไรบ้าง ผมว่าหลายคนคงเคยผ่านตาผ่านหูหรือใช้อยู่แน่ๆ มีอะไรบ้าง Google
 
          Search for Work เป็นระบบค้นหาที่ธุรกิจจะนำมาใช้ในเว็บไซต์ตัวเองหรือระบบภายในของบริษัทได้โดยที่ไม่ต้องยุ่งยากทำระบบค้นหาเอง
 
          Gmail สำหรับธุรกิจ ระบบอีเมลที่สมบูรณ์แบบก็มีอยู่ไม่กี่รายหรอกครับ ถ้าอยากได้ ระบบอีเมลมาตรฐานสูง สมบูรณ์ด้วยเครื่องมือ Google ยก Gmail ไปให้ใช้กันเลย บริการนี้มีลูกค้าองค์กรมากกว่า 5 ล้านราย
 
          Google Maps ผมเป็นหนึ่งที่ใช้ Google Map เยอะมากในการเดินทางและบริการนี้ถูกประยุกต์ในเครื่องมือของธุรกิจได้หลากหลาย ใครอยากเอา Google Maps ไปใส่จับต่อยอดอะไรก็แค่เสียเงินให้ทาง Google ก็เอาไปใช้ได้เลย
 
          Google Drive ผลิตภัณฑ์ที่น่ากลัวสำหรับ Microsoft ที่สุด เพราะแนวโน้มการทำงานของธุรกิจจะเป็นแบบทำที่ไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลา เรื่องการสร้างเอกสารใหม่ ปรับปรุงแก้ไขสามารถทำได้ผ่าน Google Drive ทั้งหมดจะเป็น Words Excel เอกสารการนำเสนอ Google ก็มีพร้อมทำที่ไหนก็ได้แค่ออนไลน์ มีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ก็ทำงานได้สบายๆ
 
          ยังมีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสำหรับธุรกิจอีกมากที่กำลังจะทำให้ Google กลายเป็นผู้ช่วยทำให้การทำธุรกิจง่ายขึ้นอีกเยอะ Google Cloud Computer ฝากข้อมูลธุรกิจในระบบคลาวด์ Google Chrome สำหรับใช้ในองค์กร กินรวบยอดเครื่องมือในการทำธุรกิจยุคใหม่เลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น 95% ของลูกค้าพึงพอใจมากกับการใช้บริการเหล่านี้ของ Google จะเป็นยังไงเนี่ย ถ้า Microsoft ไม่ปรับตัว อนาคตคงไม่สดใสแน่ๆ
 
.......................................
(หมายเหตุ 'Google ซุ่มเงียบกองกำลัง กลืนกิน Microsoft' : คอลัมน์ Digital Master โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)


 

ข่าวที่น่าสนใจ