เด่นโซเชียล

ไขข้อสงสัย ดราม่า "ข้าวหมูแดง" ทำไมมี หมูกรอบ ผสม ทำไมไม่มีแต่ หมูแดงล้วน

ไขข้อสงสัย ดราม่า "ข้าวหมูแดง" ทำไมมี หมูกรอบ ผสม ทำไมไม่มีแต่ หมูแดงล้วน แต่ละร้านทำไมถึงขายไม่เหมือนกัน หลังชาวเน็ตถกเถียงกันสนั่น

อยู่ๆ ก็กลายเป็น ดราม่า ขึ้นมา เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความประเด็นที่ว่า ลูกค้าสั่ง "ข้าวหมูแดง" ทำไมถึงมี หมูกรอบ ผสมมาด้วย ทำไมไม่มีแต่ หมูแดง ทำเอาลูกค้าหัวเสีย เดินออกจากร้านโดยที่ไม่แตะต้องอาหารและไม่จ่ายเงินจานนั้น ทำเอาแม่ค้าและชาวเน็ตสงสัย ตกลงเรื่องนี้ใครผิดใครถูก และปกติ "ข้าวหมูแดง" มันมีหมูกรอบอยู่ด้วยจริงไหม ในจานควรมีอะไรบ้าง

 

 

โดยประเด็นนี้เริ่มมาจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อสงสัยในกลุ่ม ชมรมคนรักข้าวหมูแดง หมูกรอบ 叉烧饭 โดยมีข้อความว่า

 

สอบถามหน่อยค่ะเหตุการณ์แบบนี้คุณว่าใครผิดคะ

 

เดินเข้าร้านข้าวหมูแดงแล้วสั่ง "ข้าวหมูแดงจานนึง" บอกแม่ค้าว่า "เอาข้าวหมูแดงจานนึงค่ะ" สักพักแฟนเดินตามมาทีหลังสั่ง ข้าวหมูแดงหมูกรอบ แล้วแม่ค้าทำข้าวหมูแดงหมูกรอบมาให้ทั้ง 2 จาน เลยโวยวายใส่แม่ค้าว่า "ฉันสั่งข้าวหมูแดงล้วนนะ" แต่แม่ค้าตอบกลับมาว่า "ลูกค้าสั่งข้าวหมูแดงนะคะไม่ได้สั่งหมูแดงล้วน" ลูกค้าก็ตอบกลับมาว่า "ก็สั่งข้าวหมูแดงไงค่ะ!" ทางแม่ค้าจึงตอบกลับว่า "ถ้าหากต้องการแดงล้วนก็ต้องสั่งแดงล้วนนะคะเพราะข้าวหมูแดงมันชื่ออาหารสั่งข้าวหมูแดงก็ได้แดงกรอบค่ะคนอื่นเขาสั่งข้าวหมูแดงก็ได้แบบนี้" ลูกค้าจึงเริ่มวีน "เออ! งั้นก็ไม่เอา!" แล้วก็เดินออกจากร้านไปเลยทั้งๆ ที่แม่ค้าทำข้าวให้แล้วโชคดีที่ราดน้ำไปแค่จานเดียว สักพักแฟนเขาก็เดินตามออกไปพร้อมกับจ่ายเงินค่าข้าว 1 จานที่ราดน้ำไปแล้วโดยที่ยังไม่ได้กิน อีกจานนึงที่ทำแล้วแต่ยังไม่ได้ราดน้ำแม่ค้าต้องนำมาจัดใส่ห่อใหม่ให้ลูกค้าอีกท่าน

 

อยากทราบว่าเหตุการณ์แบบนี้ใครผิดคะ ถ้าตลอดมา 80 ปีขายแบบนี้

 

ปล. หมูแดงล้วน หมูแดงกรอบ ราคา 50 เท่ากันนะไม่ได้เพิ่ม บางเม้นถามว่าสั่งหมูกรอบทำไมไม่มีหมูแดงเพราะหมูกรอบล้วนราคาแพงกว่า 10 บาทค่ะ

 

โพสต์ต้นเรื่อง

ข้าวหมูแดง

 

ภายหลังจากโพสต์นี้ก็ถูกแชร์ออกไปทำเอาชาวเน็ตเกิดข้อถกเถียงกันสนั่น โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งบอกว่า "ข้าวหมูแดง" ต้องมีแต่หมูแดงเท่านั้น ถ้ามี หมูกรอบ ด้วยต้องเป็นการสั่งอีกแบบคือ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ส่วนอีกฝั่ง กลับเห็นด้วยกับแม่ค้า เพราะก็มีหลายร้านที่เมื่อสั่ง ข้าวหมูแดง มักจะมีหมูกรอบผสมมาด้วยอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ และในจานจะมีกุนเชียงและไข่ต้มด้วย 

 

ในส่วนประเด็นนี้ มีแม่ค้าหลายร้านเหมือนกันที่ออกมาบอกว่า หากต้องการแค่หมูแดง ต้องสั่ง แดงล้วน เช่นเดียวกับหมูกรอบ ต้องสั่ง กรอบล้วน เพราะถ้าหากสั่ง "ข้าวหมูแดง" ก็ต้องมีหมูกรอบผสมด้วยอยู่แล้ว

 

 

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

 

 

ในขณะที่เพจ กินก่อนตาย - to dine for ได้โพสต์ถึงข้อมูลนี้ ยืนยันว่า ถ้าร้านคนกวางตุ้งทำ มันจะต้องมีครบ "ข้าวหมูแดง" คืออาหารจานเดียวที่เป็น Cantonese based

 

ให้ลองหลับตาแล้วนึกถึงฮ่องกง ฮ่องกงนี่คือที่มั่นสุดท้ายของกวางตุ้งที่ไม่โดนเสฉวนปนเปื้อนหลังปฏิวัติวัฒนธรรม

 

ในร้านหมูแดงที่ฮ่องกง เราจะเจอ

  • หมูแดง  叉燒 ซ้าซิ้ว
  • หมูกรอบ 燒肉 ซิ้วหยก
  • เป็ดย่าง 燒鴨 ซิ้วอาบ
  • ห่านย่าง 燒鵝 ซิ้วหงอ
  • กุนเชียง 臘腸 หลาปเฉิง

ของพวกนี้ เป็นเครื่องเคราที่เราจะเจอในร้านติ่มซำ แล้วก็จะมีข้าวหน้าต่างๆ 

  • ข้าวหมูแดง เรียก ซ้าซิ้วฝ่าน
  • ข้าวหน้าเป็ด ซิ้วอาบฝ่าน

 

แล้วก็จะมีหน้ารวมๆ ที่เรียกว่า เซ้ย์โป๋วฝ่าน 四宝飯 ที่มันเอาของมารวมๆ กัน

 

ที่นี้พอมันโดนคนกวางตุ้งพาข้ามมาเมืองไทย มันก็เกิดการลดรูปลง จากหมูแดงหมูกรอบในร้านติ่มซำ ก็กลายเป็นอาหารจานเดียว แต่พวกเนื้อหลักๆ ยังคงมีอยู่ คือ หมูแดง หมูกรอบ กุนเชียง เป็ดย่าง ก่อนที่บางร้าน จะ split เป็ดย่างแยกออกไปอีกที

 

แต่ทุกวันนี้ยังมีบางร้านที่มีครบ ทั้ง เป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ แล้วก็มันจะโดนลดทอนลงไปเรื่อยๆ จากแรกๆ คือมีครบ ข้าวหมูแดง จะมีหมูกรอบมาสองสามชิ้น กุนเชียง ไข่ต้ม ก็จะลดทอนรายละเอียดลงไปตามความงกของเจ้าของ และบางร้านก็โดนซื้อขาย ก๊อปสูตร ไปทำโดยคนแต้จิ๋วบ้าง คนไทยบ้าง มันก็มีเพี้ยน

 

ยิ่งพอเข้ายุค Delivery โดนหักค่า GP เยอะ ก็ตัดหมูกรอบ & กุนเชียงเลยสิ ของแพงไม่ใส่ มันเลยผ่านร้อนผ่านหนาวมาเรื่อยๆ จนเป็นเรื่องที่เถียงกันอยู่ทุกวันนี้นี่แหละ อย่างร้านซอยบ้าน เป็นร้านที่มีครบเลย ตามสไตล์ร้านกวางตุ้ง

  • เป็ดย่าง 
  • เป็ดพะโล้ 
  • หมูแดง 
  • หมูกรอบ 
  • กุนเชียง

 

สั่ง "ข้าวหมูแดง" จะได้หมูกรอบกับกุนเชียงมาด้วยจะเอาหมูแดงล้วน หรือหมูกรอบล้วน ต้องสั่งกำกับว่าหมูแดงล้วนหรือกรอบล้วนไปเลย ถ้าสั่งหมูแดงเฉยๆ ยังไงก็มี หมูกรอบ มาให้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ