Lifestyle

เปิด 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟให้ฟิน แถมดีต่อร่างกาย

ใครที่ชอบดื่มกาแฟคงอยากรู้ว่าดื่มกาแฟอย่างไรให้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ขอแนะนำ 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟให้ฟิน แถมดีต่อร่างกาย

เป็นที่ทราบกันดีว่าการดื่มกาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย กาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระและได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในเรื่องต่างๆ เช่น การป้องกันน้ำหนักเพิ่มและโรคเบาหวาน 


1. ประเภทของกาแฟ

คุณควรดื่มกาแฟดำซึ่งไม่ได้เติมอะไรลงไปเนื่องจากการเติมนม น้ำตาล หรือครีมเทียมจะทำให้กาแฟของคุณได้รับแคลอรี่มากเกินไป กาแฟเย็นใส่นมและน้ำตาลสามารถนับแคลอรี่ได้ถึง 300 กิโลแคลอรี ส่งผลให้อ้วนได้ง่าย กาแฟดำดั้งเดิมมี 2 แบบ คือ แบบสกัดร้อนและแบบสกัดเย็น ข้อดีของกาแฟสกัดเย็นมีความเป็นกรดน้อยกว่า ดังนั้น คนที่รู้สึกไม่สบายท้อง เป็นกรดไหลย้อน หรือเป็นโรคกระเพาะขณะดื่มกาแฟธรรมดาก็สามารถดื่มกาแฟสกัดเย็นได้เพราะจะทำให้รู้สึกสบายท้องมากขึ้น สำหรับปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ ผลการวิจัยพบว่า กาแฟชงร้อน มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนหนึ่งที่สูงกว่ากาแฟชงเย็น
 

 

เปิด 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟให้ฟิน แถมดีต่อร่างกาย

2. คาเฟอีนในกาแฟ

คาเฟอีนในกาแฟช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย ดังนั้น ก่อนออกกำลังกายควรดื่มกาแฟดำก่อน ซึ่งจะส่งผลให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้น


3.ปริมาณการดื่มกาแฟ

ปริมาณที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 1-2 แก้วต่อวัน เพราะกาแฟมากเกินไปจะทำให้ได้รับคาเฟอีนมากเกินไปในแต่ละวัน ส่งผลให้เกิดอาการหลายอย่าง เช่น ใจสั่น นอนไม่หลับ หรือความดันเพิ่มขึ้น

 

 

เปิด 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟให้ฟิน แถมดีต่อร่างกาย
 

4. ประโยชน์ต่อสุขภาพของกาแฟ

คาเฟอีนในกาแฟมีผลทำให้การขับแคลเซียมและน้ำออกทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากปริมาณการดื่มในแต่ละวันที่จำกัดแล้ว ยังจำเป็นต้องรับประทานอาหารเสริมแคลเซียมจากอาหารต่างๆ เช่น ผักใบเขียว งา และถั่วต่างๆ อีกด้วย นอกจากนี้ผู้ที่ดื่มกาแฟควรเพิ่มปริมาณน้ำดื่มต่อวันเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะกระดูกพรุนและภาวะขาดน้ำ


5. ข้อเสียของกาแฟ

การดื่มกาแฟจะทำให้ร่างกายเป็นกรด เราจึงไม่ควรดื่มกาแฟร่วมกับของหวานหรืออาหารที่มีน้ำตาลสูงเพราะอาหารเหล่านี้จะเพิ่มความเป็นกรดในร่างกายอีกด้วย ทางเลือกที่ดีกว่าคือการรับประทานผลไม้หลังดื่มกาแฟเนื่องจากมีความเป็นด่างจึงช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดในเลือดได้

 

เปิด 5 เคล็ดลับการดื่มกาแฟให้ฟิน แถมดีต่อร่างกาย

 

อ้างอิง mediscicenter

แท็กที่เกี่ยวข้อง