ข่าว

แหล่งท่องเที่ยวใหม่ "สภ.บ้านท่าตาฝั่ง" โรงพักประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2

สภาพภูมิประเทศใน จ.แม่ฮ่องสอน แม้จะแวดล้อมด้วยภูเขาสูงทำให้การเดินทางไปถึงค่อนข้างจะยากลำบากกว่าจังหวัดอื่นๆ แต่ความสวยงามของป่าเขาที่นี่ก็ทำให้จังหวัดชายแดนแห่งนี้เป็นที่ใฝ่ถึงคนึงหาของนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่อยากมาเยือนสักครั้งในชีวิต

  แม้แต่สถานีตำรวจ หรือ "โรงพัก" ที่ สภ.บ้านท่าตาฝั่ง ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ขุนยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ก็ยังมีความสวยงาม และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์จนทางจังหวัด และท้องถิ่นต้องการที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในอนาคต

 พล.ต.ต.ชวลิต กิ่งเนตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน (ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน) พร้อมด้วย นายปกรณ์ จีนาคำ รองนายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จึงเดินทางไปสำรวจเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

 การเดินทางไปสำรวจค่อนข้างยากลำบากไม่น้อย เพราะต้องออกเดินทางด้วยเรือหางยาวจากบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย ขึ้นไปทางทิศเหนือตามลำน้ำสาละวิน ซึ่งเป็นแม่น้ำกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับประเทศพม่า

 แต่เมื่อไปให้เห็นกับตาแล้วก็คุ้มค่ากับหยาดเหงื่อ และค่าน้ำมันเรือหางยาวอย่างยิ่ง เพราะโรงพักไม้แดงทั้งหลังที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นี้มีความสวยงาม และคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ด้วยประการทั้งปวง

 ทั้งนี้ จากการเดินทางไปพิสูจน์หลักฐานทางประวัติศาสตร์ทำให้ทราบว่า สภ.บ้านท่าตาฝั่ง สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยตัวอาคารเป็นเรือนไม้สองชั้น หลังคามุงด้วยสังกะสีลอนใหญ่
 ที่น่าทึ่ง คือ ฝาผนังรอบตัวอาคารสร้างด้วยไม้แดงที่มีความหนากว่า 20 ซม. ยาวประมาณ 3 เมตร โดยบริเวณผนังยังมีการเจาะรูกว้างประมาณ 15 ซม.

 รูที่เจาะไว้กลางผนังไม้นี้มีไว้เพื่อเป็นช่องสำหรับสอดปากกระบอกปืนไว้ตอบโต้กับข้าศึกในยามสงคราม ส่วนการใช้ฝาผนังไม้ที่มีความหนา และใหญ่ขนาดนั้นก็เพื่อใช้เป็นเสมือน "บังเกอร์" เพื่อป้องกันตัวจากการถูกโจมตี

 สภ.บ้านท่าตาฝั่ง เป็นโรงพักที่ก่อสร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพ่อค้าไม้ที่เข้าไปทำไม้ในฝั่งพม่าและนำไม้ดังกล่าวล่องมาตามลำน้ำสาละวิน เพื่อไปยังจังหวัดผาจอง ประเทศพม่า

 แต่เมื่อเดินทางมาถึงบ้านท่าฝั่งก็หยุดพัก และเห็นว่าบริเวณบ้านท่าตาฝั่งมีสภาพภูมิประเทศเหมาะสมจึงก่อสร้างสถานีตำรวจขึ้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยในการทำไม้ โดยได้มอบสถานีตำรวจภูธรบ้านท่าตาฝั่งให้ สภ.แม่สะเรียง รับผิดชอบดูแล

 กระทั่งในปี 2524 มีการย้ายที่ทำการ สภ.บ้านท่าตาฝั่ง ไปอยู่ที่บ้านห้วยโผ หมู่ 6 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ทำให้สถานีตำรวจภูธรบ้านท่าตาฝั่งหลังเดิมชำรุดทรุดโทรมจนถึงปัจจุบัน  

 พล.ต.ต.ชวลิต กล่าวถึงแนวทางการบูรณะปรับปรุง สภ.บ้านท่าตาฝั่ง ว่า ก่อนหน้านี้ได้นำเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เข้าไปสำรวจแล้วว่าจะใช้งบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมจำนวนเท่าใด

 สำหรับการจัดหางบประมาณมาบูรณะซ่อมแซมจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อสนับสนุนงบประมาณหรืออาจจะขอสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อีกทางหนึ่ง

 ทั้งนี้ หลังจากดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จจะเปิด สภ.บ้านท่าตาฝั่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ อ.แม่สะเรียง โดยจะจัดกำลังตำรวจไปอยู่ที่ สภ.บ้านท่าตาฝั่ง ที่มีการปรับปรุงขึ้นใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

 มีจุดขายครบถ้วน ทั้งความสวยงามแปลกตาทางสถาปัตยกรรม และยังทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์เช่นนี้ เชื่อว่า แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่นี้จะเป็นอีกจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวใน จ.แม่ฮ่องสอน ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน

"ดำเนิน ท้วมจอก"

ข่าวยอดนิยม