ข่าว

ประธาน อคส. ฟ้อง "เลขาฯเพื่อไทย" หมิ่นทุจริตซื้อขายถุงมือยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" ประธาน อคส. ยื่นฟ้อง "ประเสริฐ" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายพาดพิงหมิ่นประมาท กล่าวหาเอี่ยวทุจริตซื้อขายถุงมือยาง เรียกค่าเสียหาย 30 ล้าน ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์วันที่ 5 ก.ค.นี้

12 มี.ค.64  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) พร้อมนายประพันธ์ คูณมี ทนายความ เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ป.อาญา ม.326, 328 และขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 30 ล้านบาท จากกรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2564 เรื่องปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตทำสัญญาลวง ซื้อขายถุงมือยางของ อคส. มูลค่า 112,500 ล้านบาท สร้างความเสียหายแก่รัฐ 2,000 ล้านบาท ซึ่งในการอภิปรายมีการพาดพิงมาถึงนายสุชาติทำให้ได้รับความเสียหาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:
"เพื่อไทย"หิ้วหลักฐานยื่น ป.ป.ช.ฟัน"นายกฯ-จุรินทร์"ปมทุจริตถุงมือยาง

นายประพันธ์ ในฐานะทนายความโจทก์ เปิดเผยว่า นายประเสริฐได้กล่าวหานายสุชาติ ร่วมมือกับรัฐมนตรีวางแผนเตรียมการกระทำการทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยาง ทำให้นายสุชาติร่ำรวยผิดปกติ และนำคลิปซึ่งไม่เกี่ยวกับนายสุชาติสั่งการใดๆ เรื่องนี้ มาเปิดในสภาโดยมีการตัดต่อข้อความ การอภิปรายเป็นเท็จกล่าวหาใส่ความนายสุชาติ ข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับการทุจริตเป็นการกระทำของอดีตผู้อำนวยการ อคส. แต่เพียงลำพัง ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของบอร์ด ไม่เคยเสนอเรื่องมา พอนายสุชาติ ประธาน อคส. รู้ข้อเท็จจริงก็สั่งให้ดำเนินคดีโดยทันที ทั้งที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งนายประเสริฐ รู้ดีอยู่แล้วแต่กล่าวในสภาด้วยข้อความเท็จ ทำให้นายสุชาติ ประธาน อคส.ได้รับความเสียหาย จึงมาฟ้องศาลเพื่อพิสูจน์ความจริง ถ้านายประเสริฐแน่ใจว่านายสุชาติทุจริต เอาข้อมูลมาพิสูจน์ ส่วนเรื่องที่นายประเสริฐไปร้อง ป.ป.ช. กล่าวหานายกรัฐมนตรี, นายจุรินทร์ และนายสุชาติ ก็เป็นความผิดอีกกระทงหนึ่งซึ่งต้องพิจารณาต่อไป

ภายหลังยื่นฟ้องแล้ว ศาลรับคำฟ้องไว้ในสารบบเป็นคดีหมายเลขดำ อ595/2564 นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 5 ก.ค. 2564 เวลา 09.00 น. 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ