ข่าว

สยามไบโอไซเอนซ์ ส่ง วัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา ตรวจสอบคุณภาพแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย สยามไบโอไซเอนซ์ ส่งวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา มาตรวจสอบคุณภาพผ่านแล้ว 9 ลอต อีก 5 ลอต อยู่ระหว่างตรวจสอบ

26 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับตัวอย่างวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) รุ่นที่มีการผลิตในประเทศไทย โดยบริษัท สยามไบโอโซเอนซ์ จำนวน 9 ลอตการผลิต เข้ามาตรวจสอบคุณภาพลอตการผลิตวัคซีน ซึ่งผลการตรวจสอบผ่านการรับรองไปแล้ว 9 ลอต มีทั้งรุ่นการทดลอง และรุ่นการผลิตใช้จริงในคน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้มีการส่งตัวอย่างวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา อีก 5 ลอตการผลิต เข้ามาตรวจสอบคุณภาพเพิ่มเติม โดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3 วัน

ในจำนวน 9 ลอตการผลิต ที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว และอีก 5 ลอต ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบนั้น ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่คิดว่ามีจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติถ้ารุ่นการผลิตแรกๆ ฝีมืออาจจะยังไม่คล่อง ไม่เชี่ยวชาญ แต่ละรุ่นอาจจะได้ราว 1 - 2 ล้านโดส แต่รุ่นถัดๆ ไปอาจจะได้ 2.5 - 3 ล้านโดส ขึ้นกับระยะเวลาและกระบวนการที่ชำนาญมากขึ้น

สยามไบโอไซเอนซ์, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, แอสตราเซเนกา

โดย 9 ลอตการผลิต ที่ตรวจแล้ว เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร และอีก 5 ลอต ที่กำลังตรวจ สมมติว่าไม่มีปัญหาอะไร ผ่านการรับรองทุกลอต ก็น่าจะได้หลายล้านโดส อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำหนดส่ง ไม่ทราบ แต่ทราบว่าบริษัทฯ ยืนยัน จัดส่งให้ลอตแรกตามแผนเดือน มิ.ย. นี้

"9 ลอตการผลิต ที่ตรวจแล้ว เรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในหลักการ คือ ตรวจก็คือตรวจ เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่มีการนำเข้าวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา จากเกาหลีใต้ ที่ตรวจสอบคุณภาพการผลิตเรียบร้อยแล้ว แต่กว่าจะนำของออกไปได้ใช้เวลาประมาณ 10 วัน กว่าจะกระจายไปฉีดได้ เพราะว่า แอสตรา โกลบอล นั้นเวลาโรงงานไหนผลิตก็ตาม จะต้องเอาเอกสารกระบวนการผลิตทั้งหมดมาตรวจสอบคุณภาพ และดูคุณภาพของตัววัคซีนเอง ถ้าเขาดูแล้วจบ โอเค ก็ส่งเอกสารข้อมูลสรุปการผลิตและการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) จากนั้น กรมฯ ก็จะนำผลตรวจสอบลอตการผลิตที่ดำเนินการไปแล้ว และเอกสารที่ได้จากบริษัทฯ มาตรวจสอบเทียบเคียง ใช้เวลาประมาณครึ่งวัน ถ้าตรงกันก็ออกรับรองลอตรีรีสต์ และส่งมอบวัคซีนให้ได้ ซึ่งวัคซีน โควิด-19 ซิโนแวค ก็เหมือนกัน ที่ส่งวัคซีนมาตรวจสอบก่อน แล้วบริษัทฯ ส่งเอกสารมาทีหลัง เมื่อวัคซีนผ่านการตรวจสอบและเอกสารจากบริษัทตรงกัน ก็ส่งมอบวัคซีนได้"

อ่านข่าว - กดไลก์ 16 จังหวัดไม่พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ - ฉีดวัคซีนเกิน 3.1 ล้านโดส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ