ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ไม่ทน ร้อง กลต. สอบ "หมอบุญ" กรณี "วัคซีนทิพย์" 20 ล้านโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ไม่ทน บุก กลต. ยื่นหนังสือสอบ "หมอบุญ" กรณี "วัคซีนทิพย์" 20 ล้านโดส หวังผลสร้างกระแสความนิยมในหุ้นของบริษัทหรือไม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.ค.2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. เพื่อยื่นคำร้องต่อ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) ให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย กรณีการออกมาให้ข่าวของ นายแพทย์ บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เกี่ยวกับการเจรจาจัดหาวัคซีนทางเลือก 20 ล้านโดส ซึ่งอาจเป็น “วัคซีนทิพย์” เพื่อหวังผลสร้างกระแสความนิยมในหุ้นของบริษัทหรือไม่

                     
         "ศรีสุวรรณ" ไม่ทน ร้อง กลต. สอบ "หมอบุญ" กรณี "วัคซีนทิพย์" 20 ล้านโดส

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา "นายแพทย์บุญ" ได้ออกมาให้ข่าวอย่างต่อเนื่อง กรณีกำลังดำเนินการลงนามจัดซื้อวัคซีน BioNTech ของเยอรมัน ชนิด mRNA เป็นตัวเดียวกับไฟเซอร์ และ Novavax ของอเมริกา ซึ่งสร้างความดีใจ และก่อให้เกิดความหวังกับคนไทยจำนวนมาก

   

เพราะจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะได้ใช้วัคซีนชนิด mRNA เพื่อนำมาป้องกันเชื้อโควิด-19 โดย "นายแพทย์บุญ" ยืนยันว่า จะลงนามจัดซื้อได้ภายในเย็นวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไป ไม่มีคำตอบใดๆ ให้กับสังคม 

 

"ศรีสุวรรณ" ไม่ทน ร้อง กลต. สอบ "หมอบุญ" กรณี "วัคซีนทิพย์" 20 ล้านโดส

     
ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนหลายแขนง ได้รายงานข่าวว่า บริษัทเตรียมเซ็นสัญญาซื้อวัคซีน BioNTech ของเยอรมนี จำนวน 20 ล้านโดส ทำให้ช่วงเช้าของวันที่ 15 ก.ค.64 ราคาหุ้นของธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป จากราคา 29.75 บาทพุ่งขึ้นถึง 33.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 12.61 %  

    

พร้อมกันนี้ สื่อต่างประเทศยังได้รายงานว่า การออกมาให้ข่าวดีลการซื้อวัคซีนดังกล่าว ช่วยให้ราคาหุ้นของเครือธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป ดีดตัวขึ้น และมีมูลค่าด้านการตลาดเพิ่มขึ้นราว 1,500 ล้านบาท


 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่อีเมล อย่างเป็นทางการจากบริษัท Pfizer Deutschland GmbH เรื่องสิทธิ์การจัดจำหน่ายวัคซีน โดยระบุว่า “เรายังคงร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในการจัดหาวัคซีน Pfizer-BioNTech COVID-19 ให้ใช้ได้ทั่วประเทศไทย และเรากำลังอยู่ในช่วงปรึกษาหารือกับ กรมควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น” ส่วนผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐฯ ก็ยืนยันเช่นกันว่า ทางบริษัทมีการเจรจาเรื่องการส่งออกวัคซีนชนิด mRNA กับรัฐบาลไทยเท่านั้น
         

 

"ศรีสุวรรณ" ไม่ทน ร้อง กลต. สอบ "หมอบุญ" กรณี "วัคซีนทิพย์" 20 ล้านโดส

    

บทสรุปของการดีลเจรจาซื้อวัคซีนทางเลือกของ "นายแพทย์บุญ" ยังไม่มีใครทราบว่า จะออกมาทางใด ดังนั้น การให้ข่าวในช่วงที่ผ่านมา อาจเข้าข่ายน่าสงสัยว่า เป็นการสร้างกระแสความนิยมในหุ้นของบริษัทในเครือของตนหรือไม่ ทั้งที่กฎหมายห้ามมิให้บุคคลใด บอกกล่าวเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ฯลฯ

 

ซึ่งมีโทษหนักทั้งทางอาญา และหรือทางแพ่ง คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1 ล้านถึง 5 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม ม.240 ม.242 ม.243 ประกอบ ม.296 วรรคสอง แห่ง พรบ.ตลาดหลักทรัพย์ 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
           

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนต่อ กลต.เพื่อขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบว่ามีการละเมิดกฎหมายของ กลต.เพื่อหวังผลการเพิ่มมูลค่าหุ้นของตนในตลาดหลักทรัพย์ บนความคาดหวังลมๆแล้งๆของคนไทยหรือไม่ต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ