ข่าว

วอลมาร์ท สั่งเลิกขาย "กะทิชาวเกาะ" เพราะใช้ "แรงงานลิง" เก็บมะพร้าว

วอลมาร์ท สหรัฐฯ สั่งเลิกขาย "กะทิชาวเกาะ" ตามหลายห้างดังในสหรัฐฯ เพราะรายงานของพีต้า ที่ระบุว่ามีการใช้ "แรงงานลิง" เก็บมะพร้าว

ห้างวอลมาร์ท ห้างใหญ่ของสหรัฐฯ สั่งยกเลิกขาย "กะทิชาวเกาะ" แล้ว ตามห้างดังอื่นๆ อาทิ ห้างทาร์เก็ต ที่มีสาขาทั่วอเมริการาว 1,931 สาขา ห้างโครเกอร์ มีสาขาเกือบ 2,800 สาขา ห้างอัลเบิร์ตสันส์  ห้างช็อปแอนด์ช็อป ห้างฟู้ดไลออน ห้างพับลิกซ์ ห้างเว็กแมนส์ มีราว 107 สาขา และห้างคอสต์โก หลังจากองค์การปกป้องสิทธิสัตว์ หรือ พีต้า ออกมาเปิดเผยว่า มีการใช้ "แรงงานลิง" บังคับขึ้นเก็บมะพร้าวในไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ พีต้าเคยหว่านล้อมให้ห้างดอลลาร์ทรีในสหรัฐฯ ยกเลิกขายกับดักกาวดักหนูมาเเล้ว

 

สำหรับวอลมาร์ทพบว่า มีสาขาทั่วอเมริการาว 10,500 สาขา ซึ่งทั้งห้างวอลมาร์ท ห้างทาร์เก็ตและห้างคอสต์โกนั้น เป็นห้างที่มีสาขาเปิดทั่วโลก

สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า การสอบสวนของพีต้าพบว่า ในอุตสาหกรรมการผลิตน้ำกะทิกระป๋องชื่อดังจากไทย มีการใช้ ลิง ล่ามโซ่เก็บมะพร้าว และถูกขังกรง 

ขณะที่เว็บไซต์ทางการในรายงานการสอบสวนของพีต้า ภายใต้หัวข้อ “10 เหตุผลที่ลิงต้องการให้พวกเราไม่ซื้อกะทิชาวเกาะ” ระบุว่า "กะทิชาวเกาะ" ที่มีจำหน่ายในบางห้างทั่วสหรัฐฯ นั้น มีการใช้ "แรงงานลิง" เกิดขึ้น ในรายงานกล่าวว่าลิงที่ถูกใช้เก็บมะพร้าวเพื่อนำมาผลิตเป็นน้ำกะทินั้นถูกล่ามโซ่ตลอดเวลา ทำการฝึกสอนอย่างทารุณ และบังคับให้ลิงขึ้นต้นมะพร้าวเพื่อเก็บมะพร้าว และ ลิงจำนวนมากในไทยที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมมะพร้าว มีรายงานว่า เป็นลิงเถื่อนที่ถูกพรากมาจากครอบครัวของพวกมัน

ข่าวยอดนิยม