ข่าว

ศาลยกฟ้อง "สื่อ" ลงภาพ “น้องเชื่อมจิต”

"ศาลยกฟ้อง" สื่อ เผยแพร่ภาพ “น้องเชื่อมจิต” ชี้ทำตามหน้าที่สื่อ ขณะที่ทนายความแนะนำเรื่องการนำเสนอข่าว ควรปิดใบหน้าเยาวชน

ชาวบ้านมอบดอกไม้ให้กำลังสื่อ

2 ก.ค. 2567 กรณีที่คณะ เชื่อมจิต ได้ขอคุ้มครองเด็กตามมาตรา 27 โดยกล่าวหาว่า สื่อ แห่งหนึ่งนำภาพน้อง เชื่อมจิต ไปเผยแพร่นั้น

 

เวลา 09.00 น. ที่ ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ศาลยกฟ้อง สื่อ แห่งหนึ่ง โดยมีชาวบ้านนำดอกกุหลาบสีบานเย็นมามอบให้เป็นกำลังใจ

โดย นายนิคม หวายบุตร ทนายความฝ่ายผู้ถูกฟ้อง กล่าวว่า ศาลได้พิจารณาว่า สื่อ ที่ถูกฟ้องทำหน้าที่ของ สื่อ แต่ขอเตือนสื่อว่าอย่าเอาภาพที่ไม่ได้ปิดบังใบหน้าออก สื่อ แต่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวไม่มีเจตนา เพราะได้มีการเผยแพร่มาก่อน อีกทั้งข้อมูลเนื้อหาของข่าวได้มาจากทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เพื่อเป็นการตักเตือน ทั้งที่ภาพเหล่านี้ก็ถูกเผยแพร่โดยกลุ่มของเขาเองอยู่แล้ว

 

ต่อมาทาง พศ. ได้ไปเจอจึงได้ให้ช่วยลงข่าวเพื่อเป็นการป้องปราม เพื่อไม่ให้นำภาพพระพุทธเจ้าที่ตัดต่อไปเผยแพร่ เพราะเป็นการไม่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการหมิ่นประมาท

 

ขณะที่ฝ่ายบรรณาธิการผู้ถูกฟ้อง กล่าวว่า ไม่มีเจตนาทำร้ายเด็ก เพียงเพื่อต้องการให้พระพุทธศาสนาดำเนินไปอย่างถูกต้อง โดยทาง พศ. ได้ให้ลงเพื่อเป็นการป้องปราม ขอขอบคุณในความเมตตาของศาล และหลังจากนี้จะนำเสนอข่าวอย่างระมัดระวัง

ข่าวที่น่าสนใจ