ข่าว

ปฏิบัติการตัดไฟแต่ต้นลม จู่โจม 13 จุด ยึดทรัพย์เครือข่าย พ.อ.จะลอโบ 66 ล้าน

เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการตัดไฟแต่ต้นลม จู่โจม 13 จุด ยึดทรัพย์เครือข่ายนักค้ายารายใหญ่ "พ.อ.จะลอโบ" 66 ล้าน

เจ้าหน้าที่เข้ายึดทรัพย์

31 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ทหาร ตำรวจ พลเรือน และสำนักงานอัยการสูงสุด กว่า 150 นาย สนธิกำลังเปิดปฏิบัติการตัดไฟแต่ต้นลม ครั้งที่ 1 โดยได้กำหนดเป้าหมายเพื่อติดตามจับกุมบุคคลตามหมายจับในเครือข่าย พ.อ.จะลอโบ รวมจำนวน 11 หมายจับ ซึ่งเป็นนักค้ายาเสพติด พร้อมยึดทรัพย์สินและอายัดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งชุดปฏิบัติการได้เข้าปิดล้อมตรวจค้นอย่างพร้อมเพรียงกัน ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย อ.แม่ลาว จ.เชียงราย , อ.เมืองเชียงใหม่ อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น จำนวน 13 จุด 

 

โดยจากผลการปฏิบัติการสามารถจับกุมบุคคลตามหมายจับได้จำนวน 4 รายและตรวจยึด อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดดังนี้ 

 

อสังหาริมทรัพย์ จำนวน 20 แปลงมูลค่าประมาณ 61,450,000 บาท , บัญชีเงินฝาก จำนวน 16 บัญชี มูลค่าประมาณ 472,000 บาท , ยานพาหนะ จำนวน 6 คัน มูลค่าประมาณ 3,000,000 บาท ,เงินสด มูลค่าประมาณ 210,000 บาท ,  ทองรูปพรรณ จำนวน 7 รายการ มูลค่าประมาณ 570,000 บาท , ทรัพย์สินอื่นๆ จำนวน 10 รายการ มูลค่าประมาณ 400,000 บาท มูลค่ารวม 66,102,000 บาท 

 

จากการปฏิบัติการในครั้งนี้ถือว่าเป็นความร่วมมือของหน่วยราชการทุกภาคส่วนและภาคประชาชน โดย มุ่งเป้าหมายเพื่อลดบทบาทการค้ายาเสพติดและลดอิทธิพลของกลุ่มบุคคลหรือ กกล.ชาติพันธ์ต่างๆตามแนวชายแดน ไทย - สหภาพเมียนมา ซึ่งจะส่งผลดีในการลดการนำเข้ายาเสพติด ลดอาชญากรรม และลดบทบาทผู้มีอิทธิพล ตามแนวชายแดน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในจัดระเบียบตามแนวชายแดนทำให้การแก้ปัญหาด้านอุปทาน (Supply) ยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาลประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม 

 

 

 

 

พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด (ครส.) โดยมี พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศ ต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้พื้นที่ 25 จังหวัดเป็นพื้นที่เร่งด่วนที่ต้องแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 90 วัน ภายใต้แผน “ปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน” (1 มิถุนายน - 31 สิงหาคม 2567) โดยมุ่งเน้นดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม และการบำบัดยาเสพติด ในจังหวัดนำร่องและยึดเป้าหมายสูงสุดร่วมกัน นั่นคือการลดความเดือดร้อนของประชาชน และบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ การปฎิบัติการ “ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม” ครั้งนี้ เป็นการให้ความสำคัญต่อการดำเนินการทางกฎหมายกับหัวหน้ากลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ และเครือญาติหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องที่มีบทบาทในการผลิต การค้า การลำเลียงยาเสพติด โดยมีการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา 

 

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ผู้ค้ายาเสพติดจะต้องได้รับการลงโทษและถูกยึดทรัพย์สิน อย่างจริงจัง เพื่อเป็นการลดทอนศักยภาพในการผลิตและตัดวงจรการค้ายาเสพติดอย่างถาวร นำไปสู่การลดปัญหาการค้าและการแพร่ระบาดยาเสพติดในภาพรวมของประเทศไทยลงได้ 

 

 

ข่าวยอดนิยม