ข่าว

อ้างพิธีกรรม? พระพยอมติง พระสงฆ์ทำพิธีกรรมโดนตัว ลูบหัวสตรี แบบนี้ไม่สมควร

อ้างพิธีกรรม? 'พระพยอมติง' พระสงฆ์ทำพิธีกรรมโดนตัว ลูบหัวสตรี แบบนี้ไม่สมควร เป็นการไม่รักษา 'พระธรรมวินัย'

12 พ.ค. 2567 จากกรณีมีคลิปภาพพระสงฆ์กำลังทำพิธีกรรม ให้กับหญิงสาวแบบใกล้ชิด และพระบางองค์ถึงกับใช้มือลูบศีรษะของ "หญิงสาว" ทางโลกโซเชียลนั้น ทำให้คนที่เข้ามาดูต่างมีความเห็นต่างกัน บางคนมองว่าการที่พระสงฆ์มาทำอะไรแบบนี้ให้กับหญิงสาวนั้น ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะพระสงฆ์โดนเนื้อต้องตัว "ผู้หญิง" ไม่ได้ ถ้าเป็นผู้ชายก็ไม่แปลก แต่บางส่วนก็มองต่างมุมว่า นี่คือพิธีกรรมตามความเชื่อ การที่พระสงฆ์ทำพิธีให้ทั้ง "ผู้หญิง" ผู้ชายก็ไม่แปลกเป็นความเท่าเทียม

 

เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี "พระพยอม" กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า พระที่ทำประเภทนี้เขาเรียกว่า รักษาวิชาอาคมที่ตนเรียน แต่ไม่รักษาพระธรรมวินัย การจับเนื้อต้องตัวกายสีกา ถึงแม้จะอ้างว่าทำพิธีแต่มันก็เสียสารรูปพระ จนทำให้พระรุ่นหลังเกิดทำตาม มองว่าตรงนี้แบบนี้ทำได้ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ขอให้พระที่บวชมานาน ช่วยกันรักษาธรรมวินัย อย่าไปคิดรักษาน้ำใจคนแบบตามใจ แต่เรื่องพระธรรมวินัยไม่ตามเลย มันจะกลายเป็นเรื่องเหินห่างพระธรรมวินัย แต่ใกล้ชิด "สตรี" มากขึ้น ห่างจากพรหมจรรย์ ก็รู้กันอยู่แล้ว ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ข้าศึกของพรหมจรรย์คือ "สตรี"

เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะอยู่ให้ดีรักษาพรหมจรรย์ให้บริสุทธิ์งดงาม ก็อยากให้พระที่ทำพิธีแบบนี้อย่าทำอะไรลุ่มล่าม แล้วให้ญาติโยมมองพระไม่ดีแบบนี้เลย แต่ห้ามไม่ได้ ถ้าจะทำก็ขอให้อย่าให้ใครเขาเก็บภาพมาประจาน ฝากถึงเจ้าคณะปกครองก็ ขอให้ช่วยลงมาสอดส่องในวัด พระที่ทำพิธีกรรม จับหัว จับหนังหรือจับอะไรก็แล้วแต่ มันควรจะหยุดได้แล้ว

ข่าวยอดนิยม