ข่าว

โดรนตรวจจับรังสีความร้อน สุนัข K9 เร่งค้นหาอีก 2 ชีวิต ดินถล่มอุโมงค์รถไฟ

ระดมค้นหาอีก 2 ชีวิต ติดใต้ซากดินถล่มอุโมงค์รถไฟ ใช้โดรนตรวจรังสีความร้อน ส่งสุนัข K9 เข้ามาร์คจุด ขณะที่บริษัทผู้รับเหมา ยันเดินหน้าก่อสร้างต่อ ชี้เป็นทีมช่างผู้ชำนาญจากจีน

ภายในอุโมงค์

29 ส.ค. 2567 สถานการณ์การเข้าช่วยเหลือ ผู้ประสบภัย 3 ราย ที่ติดอยู่ภายใน อุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน จ.นครราชสีมา หลังจากเกิด ดินถล่ม เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2567 ล่าสุดเป็นที่ยืนยันแล้ว ผู้ประสบภัย 1 ราย เสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้นำร่างออกมาจากใน อุโมงค์ ออกมาได้แล้ว โดยหลังจากนี้จะเร่งช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยอีก 2 รายที่เหลือให้ออกมาให้ได้ภายในวันนี้ ซึ่งยังคงตรวจพบเจอ สัญญาณชีพ อยู่

 

นายพลพัฒ กรรณสูตร ผู้บริหาร บริษัทนวรัตน์ พัฒนาการ บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง โครงการรถไฟ ความเร็วสูง เปิดเผยถึงเหตุการณ์อุโมงค์รถไฟถล่ม ว่า จะดำเนินการก่อสร้างต่อไป โดยยังคงดำเนินงานต่อ เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เสียชีวิตยังอยู่ระหว่างพิสูจน์ว่าเป็นใครกันแน่ และยังรอพิสูจน์ หากเป็นคนงานพม่า จะมีหน้าที่ขับรถดั๊มพ์

พลพัฒ กรรณสูตร

หลังจากนี้จะเยียวยาผู้เสียชีวิตเต็มที่ ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่พยายามทำงานอย่างเต็มที่ การทำงานไม่ง่าย หน่วยกู้ภัยเป็นหน่วยพิเศษจากจีน ด้านความเสียหายโดยรวมยังเท่าเดิมคือ 50 เมตร

 

พร้อมชี้แจงหากถูกตั้งกรรมการสอบ "ผมเป็นผู้รับเหมาทีมทำงานเป็นผู้ชำนาญการ ทีมช่างจีนจ้างมาทำอุโมงค์เป็นหลัก เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญผ่านโครงการใหญ่มาเยอะ มีผลงานในเมืองไทย" นาย พลพัฒ กล่าว

 

บริษัทฯเคยทำเขื่อนแม่กวมอุดมธารา และโครงการ มอเตอร์เวย์ สายM6 อยู่ไทยมา 40 ปี  ได้สำรวจพื้นที่อย่างละเอียด เรามีวิศวกรตรวจครบตามสเป็ก

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า อะไรที่คิดว่าเป็นภัยพิบัติ นายพลพัฒ ตอบว่า "ชัดเจน ว่ามาจากการถล่ม"

 

โดรนตรวจจับรังสีความร้อน

ขณะที่ เวลา 16.27 น. ได้มีตัวแทนจาก Sky Visual Imaging Venture Company  นำโดรน ที่มีความสามารถ ตรวจรังสีอินฟราเรดหรือรังสีความร้อนจากร่างกายคน และ มีความสามารถในการจำลองแผนที่ 3 มิติ เข้าร่วมภารกิจการค้นหาผู้ประสบภัยอีก 2 ราย

 

โดย นายอัมรินทร์ ดรัณภพ หัวหน้าประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัย Sky Visual Imaging Venture Company  เปิดเผยว่า โดรนที่นำมาวันนี้ถูกพัฒนาเพื่อใช้สำรวจเหมืองหรือว่าพื้นที่อับอากาศ โดยสามารถบินได้ไม่ต้องใช้สัญญาณดาวเทียม GPS นอกจากนี้ยังมีกล้องทั้งใช้ถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ รวมถึงกล้องที่ใช้ถ่ายอุณหภูมิความร้อน ในกรณีที่มีบุคคลโดรนดังกล่าวจะสามารถตรวจจับได้ในที่มืด

 

รวมไปถึงเลเซอร์ข้างหลังเอาไว้ใช้สแกนรอบตัว 360 องศา เพื่อที่จะสร้างภาพ 3 มิติที่ในอุโมงค์ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร เพื่อให้ช่วยนำทางเข้าไปได้ โดยวันนี้จะเอาโดรนเข้าไปสำรวจภายในอุโมงค์และจะเอาแผนที่ออกมา เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนเพื่อปฎิบัติการในครั้งต่อไป

 

วันนี้ที่เดินทางมา ตนเดินทางมาร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ (เอกชน) ส่วนกล้องที่สามารถถ่ายอุณหภูมิความร้อนได้ในกรณีที่มีคนอยู่ภายในอุโมงค์ หากร่างกายคุณยังมีความร้อนอยู่ ไม่ว่าจะกรณีใดก็จะสามารถจับอุณหภูมิได้ แต่อย่างไรหากมีสิ่งของบางอย่างกดทับไม่ชี้ชัดจะจับ อุณหภูมิได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับรังสีอินฟราเรดร่างกายคนจะเล็ดลอดออกมา

 

ถ้าเสียชีวิตแต่มีอุณหภูมิก็สามารถตรวจจับได้ แต่ถ้ามีชั้นดินที่หนามากอาจจะมีผลถึงขนาดปิดกั้นไม่สามารถตรวจจับได้

 

เป็นโดรนที่ถูกพัฒนามาเพื่อสำรวจพื้นที่ที่อับอากาศ โดยตัวของมันสามารถบินได้เลยโดยไม่ต้องใช้สัญญาณดาวเทียม GPS มีกล้องวิดีโอถ่ายภาพและเป็นกล้องที่ใช้ถ่ายอุณหภูมิความร้อนในกรณีที่มีบุคคลสามารถเห็นบุคคลได้ในที่มืด มีเลเซอร์ สแกน 360 องศา เพื่อสร้างภาพ 3 มิติของพื้นที่ ในอุโมงค์ พื้นที่ในอุโมงค์มีรูปร่างลักษณะอย่างไรบ้าง เพื่อให้ช่วยนำทางเข้าไปได้

 

เดี๋ยวเราจะเอาโดรนตัวนี้ไปสำรวจ บ้านในอุโมงค์เพื่อที่จะทำแผนที่ออกมาให้เจ้าหน้าที่ใช้ประโยชน์ในการวางแผนทำปฏิบัติการอย่างปลอดภัย กล้องตรวจจับความร้อน ถ้าตัวมนุษย์ยังมีอุณหภูมิอยู่ ในที่มืดเราก็จะสามารถเห็นภาพความร้อนของร่างกายมนุษย์ ถ้าถูกกดทับอยู่ก็อาจจะมองไม่เห็นขึ้นอยู่กับรังสีอินฟราเรดของร่างกายกับมนุษย์จะเล็ดลอดออกมาจากกองดิน ร่างกายอุ่นกว่าอุณหภูมิห้องเย็นก็สามารถเห็นได้ สำหรับดินที่ทับถมอยู่ก็มีผลอย่างมากในการมองเห็น ส่วนความหนาที่จะสามารถตรวจวัดอุณหภูมิของคนได้นั้น มันไม่สามารถระบุได้ ยังไม่เคยใช้งานในลักษณะของการดินถล่มหรือชั้นดินในลักษณะนี้

สุนัข K9 เข้ามาร์คจุด

เวลา 17.00 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ใช้ K9 จำนวน 3 ตัว  เข้าไปสำรวจเพื่อมาร์คจุดผู้ประสบภัยทั้ง 2 ราย ซึ่ง K9 จะทำการเช็ก 3 รอบ รอบละประมาณ 10 นาที รวมเป็น 30 นาที ก่อนจะออกมาวิเคราะห์และวางแผนปฏิการอีกครั้ง

 

นายชัยวัฒน์ ยังระบุว่า การช่วยเหลือยังมีอุปสรรค และใช้เวลาพอสมควร เพราะระยะทางจากจุดที่ 1 ไปยังจุดที่ 2 ใช้เวลาพอสมควร  ไม่ใช่ดินปกติ แต่มีทั้งดิน หิน และแผ่นคอนกรีตขวางทางอยู่

ข่าวยอดนิยม