ข่าว

ด่วน ฉะเชิงเทรา ออกหนังสือ เฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ใน 2 อำเภอ

ด่วน ผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา ออกหนังสือด่วน เตือนเฝ้าระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ใน 2 อำเภอ ช่วง 3-9 กันยายน 2567

นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ได้มีคำสั่ง ออกหนังสือด่วน ที่ ฉช (กปภจ) 0021/ว 4789 ลงวันที่ 2 ก.ย. 2567 จาก ผู้อำนวยการจังหวัดฉะเชิงเทรา/ผู้อำนวยการจังหวัด ถึง ผู้อำนวยการอำเภอสนามชัยเขต ผู้อำนวยการอำเภอท่าตะเกียบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอะเชิงเทรา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงฉะเชิงเทรา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงขนบทฉะเชิงเทรา ท้องถิ่นจังหวัดฉะเชิงเทรา รวมถึงหน่วยงานทุกภาคส่วนใน ฉะเชิงเทรา มีเนื้อหาสาระคือ 

 

 

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) แจ้งว่า ได้ติดตามสภาวะอากาศ และพิจารณาปัจจัยเสี่ยง กอปรกับ กรมอุตนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 2 (157/2567) ลงวันที่ 2 กันยายน 2567) เวลา 05.00 น. แจ้งว่า ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและ ฝนตกหนักถึงหนักมาก บางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น 

 

โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตรส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จ.ฉะเชิงเทรา มีพื้นที่แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าน้ำไหลหลาก ระหว่างวันที่ 3-9 กันยายน 2567 บริเวณ อ.สนามชัยเขต และ อ.ท่าตะเกียบ (เอกสารที่แนบมาพร้อมนี้) 

 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และ น้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 3-9 กันยายน 2567 เห็นควรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อ.สนามชัยเขต และ อ.ท่าตะเกียบ เพื่อประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และประชาชนในพื้นที่เสียงภัยทราบล่วงหน้า และดำเนินการติดตามปริมาณฝนตกในพื้นที่แต่ละจดอย่างใกล้ชิด รวมถึงเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง ฝนตกหนัก และปริมาณฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด อุทกภัย ได้ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

น้ำท่วมฉับพลัน

 

ทั้งนี้ เมื่อเกิดสถานการณ์ภัยขึ้นในพื้นที่ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอสรุปสถานการณ์และรายงานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทราบทันที 

 

ด้านนายอำนวย เกษตรสินธุ์นุกูล นายอำเภอท่าตะเกียบ ก็ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด จากคำสั่งของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งเข้ากลุ่มไลน์อำเภอท่าตะเกียบ พร้อมเตรียมตั้งศูนย์ฯ ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยอำเภอท่าตะเกียบเองประสบภัย น้ำป่าไหลหลาก ที่หนักหน่วงในรอบปีนี้มาแล้วถึงสองครั้ง 

 

 

น้ำท่วมฉับพลัน

 

 

ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ จากฝนที่ตกเทลงมาอย่างหนักต่อเนื่องทำให้ในหลายพื้นที่ของ อ.สนามชัยเขต มีน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตร ไร่ นาข้าว มองไปมีแต่น้ำแดง และที่หนักสุดตรงพื้นที่ หมู่ที่ 1 ของตำบลลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต น้ำป่าที่ไหลหลาก ยังทะลักซัดพนังดินพัง ทำให้มวลน้ำไหลลากเข้าท่วมขยายวงกว้างไปในพื้นที่ ตำบลคู้ยายหมี 

 

ซึ่งทางด้านนายธงชัย พรมพิทักษ์ นายก อบต.คู้ยายหมี ได้บอกว่า พนังดินที่พังถือยังโชคดีน้ำป่าไม่หลากท่วมชุมชนบ้านเรือน แต่ไหลลงท้องทุ่งนา และไหลลงตามคลองต่อไป หากไม่มีฝนตกลงซ้ำสถานการณ์น้ำหลากก็จะคลี่คลายในไม่กี่ชั่วโมง

 

 

น้ำท่วมฉับพลัน

 

 

 

โดย : สราวุฒิ บุญสร้าง

 

ข่าวยอดนิยม