ข่าว

เลขาฯ กกต. แถลงสรุปเลือก สว.ระดับอำเภอ ลุล่วงด้วยดี

เลขาฯ กกต. แถลงสรุปเลือก "สว.ระดับอำเภอ" ลุล่วงด้วยดี เตรียมเฟ้นระดับจังหวัด 16 มิ.ย. นี้ แจงประเด็นขบวนการฮั้ว สันนิษฐานอย่างเดียวไม่ได้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต. ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ดำเนินการจัดการเลือกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับอำเภอในวันนี้ (9 มิ.ย.) จนผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยเกือบทุกหน่วยได้เสร็จสิ้น และปิดการคัดเลือกไปราว 15.00 น. ซึ่งภาพรวมในการเลือก สว.ระดับอำเภอ ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีปัญหาบ้าง

เช่น ผู้สมัครรายงานตัวไม่ทันเวลา 09.00 น. จำนวนหนึ่งแต่ไม่มาก และมีกรณีที่มีผู้สมัครสวมใส่หูฟังบลูทูธเข้าไปในการคัดเลือก ที่จังหวัดนนทบุรี จึงได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษ และมีผู้สมัครในจังหวัดสิงห์บุรีป่วยกระทันหันจนต้องออกจากพื้นที่ ทำให้เสียสิทธิในการคัดเลือก

เลขาธิการ กกต. ยังชี้แจงถึงขั้นตอนหลังจากนี้ว่า ผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับอำเภอ จะติดประกาศผลการนับคะแนนหน้าสถานที่เลือก สำหรับผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มอาชีพ ในระดับอำเภอ และจะได้เข้ารอบการคัดเลือกในระดับจังหวัดต่อไป

โดยในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ จะส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ ให้ผู้อำนวยการในระดับจังหวัด พร้อมเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ กกต. และแอปลิเคชั่นสมาร์ทโหวต เพื่อให้สาธารณชนรับทราบต่อไป และจะมีการทำเอกสารแนะนำตัวให้ผู้สมัครในระดับจังหวัดได้รู้จักกัน และคัดเลือกในระดับจังหวัดต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. นี้

โดยย้ำว่า กระบวนการเลือกในระดับจังหวัด จะเหมือนกับระดับอำเภอ แต่จะไม่ยากเท่าระดับอำเภอ เพราะในระดับอำเภอ จะมีบางกลุ่มอาชีพ ที่มีผู้สมัคร และไม่มีผู้สมัคร และบางกลุ่ม มีผู้สมัครเพียงคนเดียว เพราะในระดับจังหวัด ผ่านการกรองในระดับอำเภอมาแล้ว จึงคาดว่าจะไม่มีปัญหา

สำหรับกรณีที่มีผู้สมัครเห็นว่าการเลือกในวันนี้ไม่เป็นธรรมนั้น เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ผู้สมัคร สามารถร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้ตามขั้นตอนต่อไป ภายใน 3 วันนับแต่วันนี้

ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตในการเลือก สว.ระดับเขต ที่เขตปทุมวัน มีการลงคะแนนเลือกกันเองโดยไม่ใส่คะแนนให้ตนเอง และเลือกให้คนอื่นแบบเป็นกลุ่มก้อนนั้น

เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า จะต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง แต่ก็จะต้องพิจารณาข้อสังเกต ข้อสันนิษฐานด้วยว่า มีการฮั้ว และมีการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายจริงหรือ เหมือนผู้ที่ใส่เสื้อสีเดียวกันที่ไม่ผิด แต่ก็สามารถสันนิษฐานเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไปได้ เพราะหากผู้สมัคร เห็นว่าคนอื่นดีกว่าตนเอง ก็สามารถลงคะแนนให้คนอื่นได้

ซึ่งในการตรวจสอบ จะต้องมีการตรวจสอบทางลับก่อน หากมีมูลปรากฏ กกต.ก็จะดำเนินการต่อไป เช่นเดียวกับกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตกลุ่มฮั้วครองเมืองนั้น ก็เป็นข้อสันนิษฐาน แต่จะต้องพิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวเข้า มีข้อเท็จจริงที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่

สำหรับรางวัลชี้เบาะแสการทุจริตการเลือก สว.จำนวน 1,000,000 บาทนั้น เลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า จะสามารถจ่ายได้ ก็ต่อเมื่อศาล มีการพิพากษาว่า เบาะแสที่แจ้งมานั้น มีความผิดจริง ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.

ข่าวยอดนิยม